บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ประกาศรายชื่อศิลปินกลุ่มแรกที่เซี่ยงไฮ้ “อนิช คาพัวร์”

ปิดฉากพร้อมสร้างความเซอร์ไพรส์ครั้งใหม่ เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ที่กำหนดจัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปี “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ที่เตรียมกลับมาปลุกกรุงเทพมหานครให้เต็มไปด้วยงานศิลปะอีกครั้ง

ในเดือนตุลาคม ปี 2020 กับแนวคิด “ศิลป์สร้าง ทางสุข” หรือ “Escape Routes” ล่าสุดบินลัดฟ้าไปแถลงข่าว เปิดเผยรายชื่อศิลปินนานาชาติกลุ่มแรกในงาน เซี่ยงไฮ้ อาร์ต แอนด์ ดีไซน์ 2019 ที่เวสต์ บันด์ อาร์ต เซ็นเตอร์ มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของวงการศิลปะร่วมสมัยที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง

โดยเฉพาะในสัปดาห์นี้ที่มีการเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ระดับโลกเทศกาลศิลปะ และนิทรรศการศิลปะเปิดตัวอย่างคึกคัก ทำให้มีบุคลากรในวงการศิลปะจากทั่วโลก ทั้งศิลปิน ภัณฑารักษ์ นักสะสมงานศิลปะ และสื่อมวลชนสายศิลปะมารวมตัวอยู่ ณ มหานครใหญ่แห่งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ เทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ได้เข้าร่วมและประกาศข่าวที่น่าตื่นเต้นในงานนี้

ในงานแถลงข่าวเปิดเผยรายชื่อ 16 ศิลปิน BAB 2020 มีบุคคลสำคัญในแวดวงศิลปะนานาชาติให้ความสนใจเข้าร่วม นำโดย เดวิด เอลเลียต ผู้อำนวยการ Redtory Museum of Contemporary Art (RMCA) กว่างโจว และยังเป็นที่ปรึกษานานาชาติให้กับเทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 และ 2020

จว เท่ย ไห ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ West Bund Art Center, เจิ้ง หลิน ผู้อำนวยการบริหาร Tang แกลลอรี่ ฮ่องกง, ผู้แทนจาก Lisson Gallery ลอนดอน ผู้แทนจาก P21 gallery เกาหลีใต้ฯลฯ สื่อมวลชนนานาชาติ อาทิ เคธี่ ฟาน บรรณาธิการบริหาร ArtNet, ชานน่า วู บรรณาธิการจาก Art Marketing Journal, เสี่ยวเยี่ยน วู บรรณารักษ์ จาก Modern Weekly

โดยศิลปินหญิงชาวจีน ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในงานได้อย่างน่าสนใจ
ลู่ หยาง ตื่นเต้นมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของ BAB 2020 เพราะเธอสนใจเรื่องของวัฒนธรรม วิถีชีวิต ศาสนา และ ความเชื่อ ของผู้คนในทวีปเอเชียอยู่แล้ว ในประเทศไทยเองก็เช่นกัน เราจะเห็นได้ว่างานที่ผ่านมาของเธอล้วนมีกลิ่นอายความเป็นเอเชียทั้งสิ้น

แต่เมื่อถามถึงแนวคิดของงาน คือ Escape Routes ศิลปินสุดแนว ก็ตอบอย่างจริงใจว่า “ฉันเป็นคนที่อธิบายอะไรไม่เก่ง ผู้คนจะรับรู้ข้อความของฉันผ่านผลงานศิลปะที่แสดง แต่ถ้าถามถึงคำนี้ ทางออก สำหรับฉัน สิ่งแรกที่วิ่งเข้ามาในหัวคือ ป้ายบอกทางหนีไฟสีเขียวที่อยู่ในโรงภาพยนตร์ค่ะ”

นี่เป็นเพียง 16 รายชื่อแรก จากทั้งหมด 75 รายชื่อที่ทางเทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ตั้งใจคัดสรรค์เพื่อมาร่วมแสดงผลงาน นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ศิลปินทั้งรุ่นใหญ่ และ หน้าใหม่ จากทั่วโลกร่วมส่งประวัติและตัวอย่างผลงานผ่านระบบ Open call ที่ www.bkkartbiennale.com ได้จนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2562