“River Festival 2019” สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ขยายพื้นที่จัดงานสู่ จ.ลำพูน เป็นครั้งแรก

เตรียมจัดเต็มพร้อมกันทุกพื้นที่กับบิ๊กโปรเจค “River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 กับการสานต่อความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของมหกรรมลอยกระทงริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวทั้งทางบก และทางน้ำ สู่ชุมชน และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่จัดใหญ่

โดยในปีนี้ River Festival 2019 ได้ขยายพื้นที่จัดงานในกรุงเทพมหานครเพิ่มเป็น 10 พื้นที่หลัก ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 11 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 17.00-22.30 น. ประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค ท่ามหาราช เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ท่าล้ง 1919  สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และ วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ที่เพิ่มเข้ามาเป็นท่าน้ำที่ 10 ในการจัดงานครั้งนี้

นอกจากนี้ยังได้ขยายพื้นที่การจัดงานไปยังภาคเหนือ จังหวัดลำพูน เป็นครั้งแรก ซึ่งได้มีการจัดที่บริเวณริมน้ำฝั่งแม่น้ำกวง หนึ่งในแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิต และวัฒนธรรมของผู้คนในถิ่นล้านนา และจังหวัดลำพูนมานับพันปี ภายใต้ชื่อ “River Festival Lamphun สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำกวง ครั้งที่ 1” ระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562 เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมอันนี้งามของถิ่นล้านนาและลำพูน ร่วมลอยกระทง ถวายโคม แขวนโคม “โคมแสนดวงที่เมืองลำพูน”

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีลอยกระทง หรือ ประเพณียี่เป็ง ที่ปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย และถวายสักการะพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน พร้อมชมความสวยงามของระบบนิเวศน์ริมแม่น้ำกวง-ป่ากลางเมืองยามค่ำคืน เพลิดเพลินไปกับนิทรรศการภาพถ่าย พบผลงานศิลปะ งานฝีมือของนักออกแบบท้องถิ่น งานฝีมือจากชุมชน ตระการตาไปกับงานเทศกาลโคมแสนดวง วัดพระธาตุหริภุญไชย แขวนโคมถวายเป็นพุทธบูชา แทนการปล่อยโคมลอย ช็อปสนุกกับสินค้าร้านค้าชุมชนมากมาย และอิ่มอร่อยไปกับอาหารพื้นเมืองลำพูนแท้ๆ บริเวณจัดงานเริ่มตั้งแต่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเชิงสะพานท่าขาม สะพานข้ามฝั่งเวียงยอง , สะพานท่าสิงห์ขัวมุง ไปจนถึงประตูท่านาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

เกี่ยวกับรายละเอียดของการจัดงานที่จังหวัดลำพูน  นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า “จังหวัดลำพูน ร่วมกับผู้ประกอบการภาคเอกชน นำโดย นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดงาน “River Festival Lamphun สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำกวง ครั้งที่ 1” บริเวณริมชายฝั่งแม่น้ำกวง ระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562 นี้ ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวจะได้เข้าร่วมชมความงดงามของระบบนิเวศน์ริมน้ำและป่ากลางเมือง เพลิดเพลินไปกับสินค้าแนวใหม่ในลำพูนอาร์ตมาร์เกต ลิ้มลองอาหารรสเด็ด ฝีมือพ่อครัวแม่ครัวจากคนในชุมชน และอาหารพื้นเมืองยุคใหม่ สีสันและความบันเทิงตลอดแนวริมแม่น้ำกวงความยาวกว่าหนึ่งกิโลเมตร

จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว เที่ยวชมงานและบอกต่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน“River Festival Lamphun – Happy River – สีสัน เสียงสุขแห่งสายน้ำ” ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562 นี้ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลลอยกระทงของจังหวัดลำพูน ปี 2562 นี้”

ทางด้าน นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ในนามประธานการจัดงาน “River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ได้กล่าวถึงรายละเอียดของงานว่า “ถือเป็นการสานต่อความสำเร็จที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 สำหรับ งาน “River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” โดยมี  บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นหัวเรือใหญ่ผนึกกำลังร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมด้วยองค์กรภาคีอีกหลายภาคส่วน รวมทั้งจังหวัดลำพูน

และในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการผสานความร่วมมือในการต่อยอดความสำเร็จของ    งาน “River Festival สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ขยายพื้นที่การจัดงานมายังภาคเหนือที่จังหวัดลำพูน ภายใต้ชื่อ “River Festival Lamphun สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำกวง ครั้งที่ 1” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562  และต้องขอขอบพระคุณ ท่านพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน   พิพิธภัณฑ์ แกลลอรี่ ร้านค้า และโรงแรมที่ให้การสนับสนุน ตลอดจนเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน รวมถึงน้องๆจิตอาสาที่มาช่วยกันคลีนคลอง กลุ่มศิลปินที่มาสร้างรอยยิ้มและความประทับใจ ทุกคนคือส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดงาน“River Festival Lamphun สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำกวง ครั้งที่ 1” ในครั้งนี้ และที่ขาดไม่ได้เลยต้องขอขอบพระคุณพี่น้องชาวจังหวัดลำพูนทุกท่าน

มาร่วมสัมผัสมนเสน่ห์แห่งสายน้ำ สืบสานประเพณีอันดีงาม และอัตลักษณ์ของวิถีความเป็นไทย และไทยล้านนา แบบนี้ได้ในงาน “River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน ใน 10 ท่าน้ำร่วมสมัยริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานคร และในงาน “River Festival Lamphun สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำกวง ครั้งที่ 1” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562 นี้ ที่ริมฝั่งแม่น้ำกวงจังหวัดลำพูน ตั้งแต่เวลา 17.00-22.30 น.

สอบถามหรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.riverfestivalthailand.com และ facebook/riverfestivalthailand