โหมโรง “โขนศิลปาชีพ” + สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย + “มันนี่ เอ็กซ์โป” เชียงใหม่

วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2562 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุคกันอีกแล้ว…ขอเริ่มด้วยการย้อนสู่อดีตอันยิ่งใหญ่ 2 เรื่อง 2 รส ใน 2 มหกรรม ก่อนก็ละกัน

ถ้าพูดถึงการแสดงคู่บ้านคู่เมืองแต่โบราณกาลของไทยก็ต้องยกให้ “โขน” ศิลปะการแสดงคู่ราชอาณาจักรได้ดูเมื่อใดก็ภาคภูมิใจเมื่อนั้น โดยเฉพาะโขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ยิ่งใหญ่อลังการที่สุด ในปัจจุบันนี้…ฝ่ายประชาสัมพันธ์แจ้งมาว่า การฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นผ่านมาแล้วนานเดือน การแสดงรอบปฐมทัศน์ จะเริ่มขึ้น ณ วันนี้ และ รอบพิเศษ สำหรับนักเรียนจะมีในวันพุธที่ 6 พ.ย. พฤหัสบดีที่ 7 พ.ย. และศุกร์ที่ 8 พ.ย.นี้ เวลาบ่าย 2 โมงทั้ง 3 วัน…ส่วนรอบแรกสำหรับพี่น้องประชาชนทั่วไป จะเริ่มวันศุกร์ที่ 8 พ.ย. เวลา 19.30 น. ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จากนั้นจะเปิดแสดงไปเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 5 ธ.ค. แฟนโขนอย่าชักช้าจองบัตรได้แล้วที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา

นี่ก็อีกหนึ่งมหกรรมแห่งวัฒนธรรมสืบสานประเพณี “แสง-สี-เสียง และความสุข” แห่งสายน้ำ เนื่องใน “วันลอยกระทง” ที่เริ่มมาแล้วเป็นปีที่ 5 โดยการสนับสนุนของ ไทยเบฟ, กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กองทัพเรือ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำหรับงาน “River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 5” ระหว่าง 9-11 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยจะจัดงานขึ้นใน 10 พื้นที่หลักได้แก่ วัดพระเชตุพนฯ, วัดอรุณฯ, วัดประยุรฯ, วัดกัลยาฯ, ยอดพิมานริเวอร์วอลค์, ท่ามหาราช, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ท่าล้ง 1919, สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม, วัดระฆังฯ ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย โดยจะมี เรือด่วน ให้นั่งฟรี เชื่อมโยงทั้ง 10 ท่า 10 พื้นที่ตลอดทั้ง 3 วันของการจัดงาน

มาถึงงานสารประโยชน์แฝงความรู้ความบันเทิงสำหรับพี่น้องชาวเหนือ “มหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 14” หรือ “Money Expo Chiangmai 2019” ณ เชียงใหม่ ฮอลล์ เซ็นทรัล พลาซา เชียงใหม่แอร์พอร์ต ระหว่าง 8-10 พ.ย. จัดโดย วารสารการเงินธนาคาร เจ้าเก่า นำธนาคาร, สถาบันการเงิน, องค์กรรัฐฯ, องค์กรเอกชน รวม 38 แห่ง มาให้บริการด้านการเงินการลงทุนและให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจการเงิน เล่นหุ้น เล่นทอง เงินกู้ดอกถูก ฯลฯ เต็มอัตราศึก…แถมด้วยการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากดาราชั้นนำตลอด 3 วัน…พี่น้องเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบน ห้ามพลาดอีกแล้ว

งานนี้เพื่อ “น้องหมา”…ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ จัดกิจกรรมเอาใจคนรักสัตว์ “ธัญญาพาร์คด็อกเพลย์เดย์” (Dog Play Day) เชิญชวนคนรักสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขคู่ใจให้จูงเพื่อนรักสี่ขาของท่านมาวิ่งเล่นในงานนี้ หรือนำมาตรวจสุขภาพฟรี ตลอดจนกระทบไหล่น้องหมาระดับ “ซุปตาร์” ที่จะมาโชว์ตัว ตั้งแต่วันนี้ (2 พ.ย.) ไปจนถึง 4 พ.ย. เวลา 10.00-18.00 น.

เดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน The Mall Bangkok Food Expo 2019 นำอาหารดังจากเพื่อนบ้านหลายประเทศ โดยเฉพาะจากฮ่องกงมาให้ลิ้มรสที่ เดอะมอลล์ บางกะปิ เหลือวันนี้ พรุ่งนี้ (3 พ.ย.) แล้วต่อด้วยเดอะมอลล์ บางแค 7-13 พ.ย.

เปิดโชว์โลกแห่งความสุขของ “รีลัคคุมะ” มาหลายวัน และจะเปิดต่อไปอีกหลายวันจนถึง 10 พ.ย. ที่ พาร์ค พารากอน ชั้น M สยามพารากอน พบกับหมีน่ารักขนาด 4 เมตร พร้อมโซนกิจกรรมที่คอยต้อนรับคนรักหมีสู่โลกแห่งความสุขเป็นการเฉพาะ

หนังสือน่าอ่านสัปดาห์นี้ล้วนเป็นนิยายจีนทั้งกำลังภายในและเรื่องรักหวานซึ้งจากค่าย สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย เริ่มด้วย “สัประยุทธ์-ทะลุฟ้า” ของ เทียนฉานถู่โต้ว แปลโดย ลีหลินลี่ มาถึงเล่ม 15,“ฝูเซิง เจดีย์พิทักษ์ฟ้า” เขียนโดย ซิน อี๋อู้ แปลโดย เฉิน ถิงถิง เล่ม 2 ตอนจบ, “หรูอี้ : จอมนางเคียงราชัน” เขียนโดย หลิว เลียน จื่อ แปลโดย ดารินทิพย์ เล่ม 5 และ “ความทรงจำที่โปรยปราย ในห้วงดารา” ชุด บุปผาแห่งรัก เขียนโดย ถงหัว แปลโดย สรวลสุวรรณ เล่ม 5–ใครที่ชอบวรรณกรรมแบบจีนๆ เชิญอุดหนุนกันได้ตามอัธยาศัย ทุกเล่มที่ประกาศ วันนี้ออกวางตามร้านหนังสือเรียบร้อยแล้วจ้า.

“ซูม”