แนะนำหนังสือทรงคุณค่า พระราชนิพนธ์ ร.2 ครบชุด

ผมได้รับหนังสือชุดหนึ่ง เป็นหนังสือปกแข็ง จัดพิมพ์อย่างดี บรรจุอยู่ในกล่องแบ่งเป็นชุดเรียบร้อยหลายๆ กล่อง โดยมีถุงผ้าสีเขียวที่ตัดเย็บสวยงาม ประทับตรา “อุทยาน ร.2” ไว้ด้านหน้า เห็นถนัดชัดเจน

ต้องขอขอบพระคุณ ท่านผู้หญิงวิลาวัณย์ วีรานุวัตติ์ กรรมการในคณะกรรมการดำเนินงานมูลนิธิ พระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่กรุณาส่งหนังสือชุดนี้มาให้ผม ซึ่งผมจะได้มอบต่อแก่ห้องสมุด ของศูนย์ข้อมูลไทยรัฐ เพื่อเก็บไว้ให้พวกเราชาวไทยรัฐได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

เป็นหนังสือรวม บทพระราชนิพนธ์ ของในหลวงรัชกาลที่ 2 ถึง 5 ชุดด้วยกัน ได้แก่ บทละครเรื่อง อิเหนา รวม 3 เล่ม, บทละครเรื่อง รามเกียรติ์ 2 เล่ม, บทละครนอก 5 เรื่อง ได้แก่ สังข์ทอง, ไชยเชษฐ์, ไกรทอง, มณีพิชัย และ คาวี รวม 1 เล่ม
พร้อมด้วยบทละครเรื่อง อุณรุท 1 เล่ม และรวมเรื่องเบ็ดเตล็ดได้แก่ เห่บทชม เครื่องคาวหวาน บทพากย์ รามเกียรติ์ และ เสภาขุนช้างขุนแผน รวม 1 เล่ม

ทั้งหมดนี้จัดพิมพ์ขึ้นจากต้นฉบับเดิม ที่เป็นสมุดข่อยบ้าง สมุดโบราณบ้าง แต่มีการชำระโดยผู้สันทัดกรณีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
หรืออย่างบทละครนอก 5 เรื่อง แต่เป็นเรื่องสั้นๆ อันได้แก่ สังข์ทอง, ไชยเชษฐ์, ไกรทอง, มณีพิชัย และ คาวี ก็นำมาพิมพ์ไว้เป็นเล่มเดียว อ่านรวดเดียวได้ครบทั้ง 5 เรื่อง

ผมเปิดเรื่อง “สังข์ทอง” อ่านก่อนเล่มไหนทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ตอน กำเนิดพระสังข์, ถ่วงพระสังข์, นางพันธุรัตเลี้ยงพระสังข์, พระสังข์หนีนางพันธุรัต ฯลฯ ไปจนถึง พระสังข์ตีคลี ที่เคยเรียนสมัยมัธยมต้น

ที่ขึ้นกลอนบทแรกว่า “มาจะกล่าวบทไปถึงท้าวสหัสนัยน์ ตรัยตรึงศา ทิพอาสน์เคยอ่อนแต่ก่อนมา กระด้างดั่งศิลาประหลาดใจ” นั่นแหละครับ

แม้ผมจะไม่สามารถอ่านได้จนจบทุกเล่มในระยะเวลาอันสั้น แต่ก็ได้เปิดอ่านคำนำของทุกเล่ม ซึ่งจะบ่งบอกถึงเรื่องราวความเป็นมา และประวัติต่างๆ ของบทละครเอาไว้ให้ทราบพอสังเขป

บางเรื่องอย่างเช่น ไกรทอง ซึ่งเป็น “นิทานพื้นบ้าน” ก็จะมีการเล่าเรื่องย่อของนิทานนั้นๆไว้ด้วย

ส่วนภาพประกอบเรื่องของทุกเล่มได้มีการนำภาพที่บรรจงวาดไว้ทั้งโดยจิตรกรรุ่นเก่าและรุ่นใหม่มาลงพิมพ์ไว้ด้วย ทำให้การอ่านบทกลอนต่างๆ มีอรรถรสเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าทีเดียว

ทำให้ผมมีความเห็นเพิ่มเติมว่า น่าจะมีการเผยแพร่หนังสืออันทรงคุณค่ายิ่งชุดนี้ไปตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งในระดับโรงเรียนมัธยม ศึกษา และระดับอุดมศึกษา เพื่อให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสสัมผัส และเรียนรู้ วรรณคดีไทยจากพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2 ฉบับเต็มรูปอย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น

จะเป็นทางหนึ่งในการเสริมสร้างให้เยาวชนไทย มีความรักความนิยมและเห็นถึงคุณค่าของบทพระราชนิพนธ์ ที่มีอายุยืนยาวมาเกือบเท่าๆกับอายุของกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อประโยชน์ในการที่จะอนุรักษ์ไว้และสืบทอดต่อ เมื่อเยาวชนเหล่านั้นเติบใหญ่ขึ้น โดยไม่สิ้นสุด

ปรากฏว่า เมื่อพลิกดูเอกสารประกอบที่ทางมูลนิธิฯแนบมาด้วย ก็พบว่าใจตรงกันเป๊ะเลย เพราะทางมูลนิธิฯ ก็มีความประสงค์จะเผยแพร่หนังสือชุดนี้ไปสู่สถาบันการศึกษาอยู่แล้ว จัดตั้งเป็นโครงการสมทบทุนซื้อหนังสือพระราชนิพนธ์ เพื่อมอบให้แก่สถานศึกษาทั่วประเทศ พร้อมกับเชิญชวนให้ร่วมสมทบด้วยวิธีการต่างๆ

ขอเชิญท่านที่มีจิตศรัทธาสอบถามรายละเอียดได้ที่มูลนิธิ ร.2 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2281-7435,0-2282-1442, 0-2282-0681 หรือ Add Line ID : august_st หรือ Inbox facebook : อุทยาน ร.2 ได้ตั้งแต่บัดนี้

สำหรับท่านที่ประสงค์จะซื้อเก็บไว้เองเป็นสมบัติประจำบ้าน โปรดติดต่อตามช่องทางที่ผมคัดลอกมาไว้ข้างต้นเช่นเดียวกัน ในราคาชุดละ 3,000 บาท ซึ่งไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับคุณค่าของหนังสือชุดนี้ แล้วยังนำไปลดหย่อนภาษีได้อีก

ส่วนผมนั้นเมื่อส่งมอบให้แก่ห้องสมุดไทยรัฐเรียบร้อยแล้ว จะพยายาม ตามไปอ่านให้ครบทุกเรื่องให้จงได้ โดยเฉพาะเรื่อง “อิเหนา” ที่ผมชอบมาตั้งแต่เด็ก แต่มีโอกาสได้อ่านเพียงกระท่อนกระแท่น ไม่ครบทุกตอน

ครั้งนี้มูลนิธิฯ  จัดรวมพิมพ์มาให้ 1 ชุด 3 เล่ม ครบถ้วนบริบูรณ์ได้อ่านจบเรื่องกันเสียทีตอนแก่ตัวนี่แหละครับ.

“ซูม”