เตรียมล้างท้อง “กินเจ”+ นิทรรศการ “ศิลปะบนผืนน้ำ”

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน ได้เวลาสบายๆ กับ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุคกันอีกแล้ว ขอเริ่มด้วยการชวน “ล้างท้อง” เตรียมตัวสู่งานบุญยิ่งใหญ่ประจำปี “เทศกาลกินเจ 2562” ซึ่งใกล้จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เทศกาลกินเจปีนี้ จะเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน ไปจนถึงวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม รวม 9 วัน แต่ศูนย์การค้าใหญ่ ไอคอนสยาม เสือปืนเร็วกว่าใครเพื่อน แจกข่าวประกาศก้องจะเริ่มล้างท้องชวนรับประทานอาหารเจตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน ไปจนหลังเทศกาล 1 วัน ได้แก่ 8 ตุลาคม จัดเตรียมบริเวณ “สุขสบาย” เมืองสารพัดสุข สนุกแบบไทยให้เป็นอาณาจักร “อิ่มบุญ อิ่มเจ 4 ภาค” ระดมอาหารเจจากทุกภาคมาให้บริการกว่า 100 เมนู…รวมทั้งที่ สยาม ทาคาชิมายะ ห้างสรรพสินค้าสัญชาติญี่ปุ่นก็ขอเปิดฟู้ด ฮอลล์ ด้านล่างสุด จัด “Vegetarian Food Festival” กับเขาด้วย ใครยังไม่เคยลิ้มลองอาหารเจแบบเจแปนนิส สไตล์ ก็เชิญได้เลยนะครับ

ยังอยู่กันที่ ไอคอนสยาม ซึ่งจะมีนิทรรศการยิ่งใหญ่ “ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562” โดยจัดร่วมกับ กองทัพเรือ ภายใต้แนวคิด “ศิลปะบนผืนน้ำ” ในรูปแบบมัลติมีเดีย 3 ภาษา บอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของเรือรบที่ใช้โรมรันศัตรูสู่ขบวนเรือพยุหยาตราของพระมหากษัตริย์ที่ใช้ในพระราชพิธีต่างๆ รวมทั้งจัดแสดงภาพเรือจำลอง 52 ลำ ที่จะใช้ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พ.ศ.2562…มาให้ประชาชนชาวไทยได้เห็นเรือแต่ละลำอย่างใกล้ชิด…ณ บริเวณชั้น M และชั้น 1 ไอคอนสยาม ตั้งแต่ 25 กันยายนถึง 31 ตุลาคม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

งานนี้เริ่มที่ เซ็นทรัล พลาซา ศาลายา มาหลายวันแล้ว จะปิดงานวันที่ 23 กันยายนนี้ ในชื่องาน “The Best of Na-khonpathom” หรือ “ของดีนครปฐม” นำส้มโอนครชัยศรี และของดีๆ ทั้งของกินของใช้ระดับท็อปของจังหวัด มาวางจำหน่ายเพียบ

สำหรับงานนี้มีแค่วันนี้ (เสาร์ 21 ก.ย.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ 22 ก.ย.) “Bangkok Championship Dog Show” งานประกวดสุนัขทุกสายพันธุ์ชิงแชมป์ประเทศไทย บวกด้วยการขึ้นเวทีแนะนำการเลี้ยงดูสุนัขแบบถูกวิธี และเปิดบูธจำหน่ายอาหารสุนัขและข้าวของเครื่องใช้สำหรับน้องหมาเต็มห้อง MCC Hall เดอะมอลล์ บางกะปิ

มาถึงเพลงย้อนยุคที่จะขึ้นเวทีในวันอาทิตย์หน้า 29 กันยายน รอบเดียว เวลา 14.00 น. ที่ศาลา เฉลิมกรุง ได้แก่ คอนเสิร์ต “รางวัลชีวิต…พร พิรุณ” คอนเสิร์ต เพื่อครู “พร พิรุณ” ที่ประพันธ์เพลงมากกว่า 3,000 เพลง นำโดย 6 ศิลปินแห่งชาติ สุเทพ วงศ์กำแหง, เศรษฐา ศิระฉายา, สุประวัติ ปัทมสูตร, จินตนา สุขสถิตย์, วิรัช อยู่ถาวร และ ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ จองบัตรที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ตั้งแต่บัดนี้

ส่วนคิวการแสดงของ มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 21 ที่หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวันพฤหัสฯที่ 26 และศุกร์ที่ 27 ก.ย.นี้ จะเป็นบัลเลต์บนเวทีน้ำแข็ง “SWAN LAKE ON ICE” จากสหราชอาณาจักร ต่อด้วยเสาร์-อาทิตย์ (28-29 ก.ย.) ในชุด “CINDERELLA ON ICE” ของนักแสดงชุดเดียวกัน…นี่ก็จองบัตรที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์

ขอขอบคุณ แลคตาซอย สูตรเจ 2 รสชาติ “ไฮ-แคลเซียม” นมถั่วเหลือง 100% และ “งาดำ” นมถั่วเหลืองผสมงาดำ…ที่นำมอบให้พวกเราในกองบรรณาธิการไทยรัฐหลายๆโหล เพื่อไว้ดื่มในช่วงเทศกาลกินเจ พร้อมแจ้งว่ารายได้ส่วนหนึ่งจากแลคตาซอยชุดนี้จะนำไปไถ่ชีวิตโคกระบือเพื่อมอบให้แก่เกษตรกรใช้ทำนาทำไร่…สาธุ!

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ เริ่มด้วย “ไม่มีที่ว่างในวันหน้าให้กับคนที่อยู่เฉยๆ” หนังสือพัฒนาตนเองของ MICHAEL MCQUEEN แปลโดย ญาณพล มุสิเกตุ จากมูฟพับลิชชิ่ง ในเครือโมโน, “บทวิเคราะห์พระนางคลีโอพัตรา” เรียบเรียงโดย บรรยง บุญญฤทธิ์ หนังสือดังจากอีบุ๊คส์ ที่นำมาจัดพิมพ์ให้หยิบอ่านสะดวกขึ้น…และหนังสือเด็กชุดใหญ่จาก แปลน ฟอร์คิด มี “เพลงวิเศษ” ของ หนุงหนิง “ตุ๋มต๋ำ” “เมฆเพื่อนรัก” และ “ฉันชอบกินขนม” เขียนโดย น้า นกฮูก บ้าง, ตุ๊บปอง บ้าง มาณิศา ปาลกะวงศ์ บ้าง…ล้วนเป็นนักเขียนขวัญใจที่หนูๆ รู้จักคุ้นเคย.

“ซูม”