“ไลออน คิง” กระหึ่มวันนี้ + เปิดจองตั๋วโขน “ศิลปาชีพฯ”

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2562 ได้เวลาเปลี่ยนบรรยากาศสู่รายการ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือเช่นเคย มาติดตามกันเลยดีกว่าครับว่า เสาร์นี้มีอะไรดีๆ ให้ดูให้ชม หรือให้อ่านกันบ้าง?

เริ่มกันด้วยละครมิวสิคัล “บรอดเวย์” ขนานแท้ “เดอะ ไลออนคิง” (The Lion King) ของวอลท์ ดิสนีย์ ซึ่งยกขบวนนักแสดงกว่าร้อยชีวิตจากมหานครนิวยอร์ก ขึ้นสู่เวทีโรงละคร เมืองไทยรัชดาลัย ถนนรัชดาภิเษก ค่ำวันนี้ (19.30 น. เสาร์ที่ 14 ก.ย.) ได้ข่าวว่าบัตรวันแรกเหลือน้อยเต็มที ใครสนใจใคร่ดูรีบจองด่วนที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์…จากนั้นจะแสดงยาวเหยียดไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมโน่นเลย

ขอย้ำว่า The Lion King ชุดนี้เป็นผลงานจากเบ้าเดียวกันของโรงใหญ่ที่บรอดเวย์นิวยอร์ก ซึ่งเปิดแสดงครั้งแรกเมื่อปี 1997 หรือ 2540 และยังแสดงอยู่จนถึงปัจจุบัน จะครบ 22 ปีในวันที่ 13 พ.ย.นี้ และทำเงินไว้สูงสุดจนถึงสิ้นปี 2018 รวม 1,539,318,552 เหรียญสหรัฐฯ เฉือนอันดับ 2 Wicked ที่ทำได้ 1,250,853,323 เหรียญสหรัฐฯ และอันดับ 3 The Phantom of the Opera ที่ทำได้ 1,187,149,409 เหรียญสหรัฐฯแบบขาดลอย

เมื่อประชาสัมพันธ์ให้บันเทิงระดับโลกแล้วก็ต้องประชาสัมพันธ์ให้บันเทิงไทยๆของเราด้วย–เพราะไม่ว่าของใครจะยิ่งใหญ่ขนาดไหน แต่เราคนไทยยังไงๆ ก็ขอชื่นชม “ศิลปะไทย” และภูมิใจที่จะประกาศว่า “โขน” ที่คนไทยรอคอยอันได้แก่โขนของ “มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” สำหรับปี 2562 จะขึ้นสู่เวทีแสดง ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 6 พฤศจิกายน ถึง 5 ธันวาคมนี้ ในตอน “สืบมรรคา” (อ่านว่า สืบ-มัน-คา) ยิ่งใหญ่อลังการเช่นเคย เปิดจองบัตรแล้วที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา เช่นกัน

ไหนๆ ก็เริ่มด้วยข่าวบันเทิงกันแล้ว ก็ขออนุญาตบันเทิงให้ครบเครื่อง…ขอแจ้งโปรแกรมต่อไปของ มหกรรมศิลปะการแสดง และ ดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 21 วันเสาร์หน้า (21 กันยายน) เวลา 19.30 น. และวันอาทิตย์หน้า (22 กันยายน) เวลา 14.30 น. จะเป็นคิวของคณะกายกรรมสื่อผสม Compagnia Finzi Pasca ชุด La VERITA จากสวิตเซอร์แลนด์ นี่ก็จองบัตรที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ อีกนั่นแหละ

ก็มาถึงงานน่าเที่ยวของต่างจังหวัดกันบ้าง ได้แก่เทศกาลดอกไม้ครั้งยิ่งใหญ่ ในชื่อภาษาอังกฤษ “Golden Blooming Year” จัดโดย กรมป่าไม้ ร่วมกับ ซีพีเอ็น รวบรวมที่สุดแห่งความงามของดอกไม้หลายร้อยสายพันธุ์กว่า 1 ล้านดอก บนเนื้อที่กว่า 8,000 ตารางเมตร เริ่มแล้วแห่งแรกที่ เซ็นทรัล พลาซา อุบลราชธานี 17-23 กันยายนนี้ ตั้งชื่อไว้ล่วงหน้าว่า “A SENSE OF FLORA : UNDER THE SEA” เหมือนรู้ว่าอุบลฯ จะเจอนํ้าท่วมใหญ่ หวังว่าคงแห้งทันได้ดูดอกไม้ใต้ทะเล ที่เซ็นทรัลฯ อุบลราชธานี กันนะครับ

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร ขอเชิญชมนิทรรศการการแสดงผลงานออกแบบที่แสดงถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น ภายใต้โครงการ “สร้างศิลปะร่วมสมัยเพื่อต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม ประจำปี 2562” ณ ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้า สยามพารากอน จาก 61 อำเภอ ใน 4 จังหวัดนำร่อง สมุทรสาคร, นครราชสีมา, เชียงราย และเพชรบุรี ระหว่าง 20-22 กันยายน

ศูนย์การค้า เมกา บางนา เชิญชวนขาช็อป ดาวน์โหลด “เมกา บางนา แอปพลิเคชัน” ได้ที่ Google Play และ App Store เพื่อสิทธิประโยชน์และโปรโมชันพิเศษหลายๆอย่างตลอดทั้งปี ที่เมกา บางนา จะจัดขึ้น เปิดดูรายละเอียดอีกครั้งที่ www.mega-bangna.com จ้า

งานนี้เหลืออีก 2 วัน (วันนี้ พรุ่งนี้) 14-15 กันยายน ที่บริเวณแกรนด์ ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ “ONLINE MARKET FEST” หรือ “เทศกาลสินค้าออนไลน์ สบายกระเป๋า” จัดโดย สสว. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการขายสินค้าทางออนไลน์ให้แก่ SMEs โดยนำสินค้าดังจากหลายจังหวัดมาโปรโมตเต็มพื้นที่ในสนนราคาย่อมเยา

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ขอแจ้งให้แฟนๆกำลังภายในของ น.นพรัตน์ ในชุดมหากาพย์ “ภูผามหานที” ตอน “คัมภีร์ผู้กล้า” ของ “เฟิ่งกอ” โปรดรับทราบด่วนจี๋ว่าเล่ม 8 ซึ่งเป็นเล่มจบของมหากาพย์ชุดนี้ ออกวางร้านหลายวันแล้ว ใครที่ติดตามอ่านมาตลอด อย่าลืมรีบไปซื้อด่วน ส่วนท่านที่ชอบซื้อยกชุดเพื่ออ่านรวดเดียวจบ ก็ขอเชิญไปซื้อยกชุดได้เลย สำนักพิมพ์ สยามอินเตอร์ฯ จัดเตรียมไว้เรียบร้อย.

“ซูม”