ไฉนคน “ปรามาส” รัฐบาล? ยังไม่ทันทำงานให้ “สอบตก”

เห็นหัวข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐเมื่อ 2 วันที่แล้ว ก็รู้สึกใจแป้วแทน “บิ๊กตู่” หัวหน้ารัฐบาลไทยชุดปัจจุบัน เพราะยังไม่ทันลงมือทำอะไรมากนักเพราะเพิ่งจะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมานี้เอง

แต่พี่น้องประชาชนที่ตอบคำถามในการสำรวจความคิดเห็นของโพล 2 โพลบอกว่า รัฐบาล “สอบตก” ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจซะแล้ว

ทั้ง 2 โพลที่ว่านี้ก็คือ “นิด้าโพล” กับ “สวนดุสิตโพล” ซึ่งมีประสบการณ์ในการจัดทำโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจและสังคม จนเป็นที่รู้จักดีของคนไทยทั่วประเทศ

ผมอ่านรายละเอียดของทั้ง 2 โพลแล้วก็พบว่า ที่ให้รัฐบาลบิ๊กตู่ชุดปัจจุบันสอบตกนั้น เป็นความคิดเห็นหรือความเชื่อเสียมากกว่า ยังไม่ใช่การประเมินจากผลงานที่ได้ทำลงไป เพราะจริงๆ แล้วรัฐบาลใหม่ก็ยังไม่ทันได้ทำอะไรมากมายนักอย่างที่ว่า

มองในทางหนึ่งก็อาจเป็นไปได้ว่า ประชาชน 1,200 กว่าคนที่ตอบการสำรวจของทั้ง 2 โพลไปในทางไม่เชื่อถือไม่เชื่อมั่น ทั้งๆ ที่ยังไม่ทำงานก็เพราะดูแล้วมือเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ ก็คือ “คนเก่า” คู่บารมีของบิ๊กตู่มาตั้งแต่รัฐบาลก่อนนั่นเอง

แม้จะโชว์ฟอร์มทำโน่นทำนี่ไปเยอะมาก ลงทุนลงรอน ทุ่มเทเงินไปเยอะมากในรัฐบาลที่แล้ว แต่ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมกลับไม่ดีขึ้น แม้จะไม่ถดถอยถึงขั้นติดลบ แต่ก็ชะลอตัวลงอย่างชัดเจน

ทั้งๆ ที่เหตุใหญ่น่าจะมาจากต่างประเทศ กรณีสงครามการค้าจีนสหรัฐฯ และความกังวลใจว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้ปีหน้าจะหดตัว ส่งผลให้การค้าโลกชะลอลง กระทบมาถึงการส่งออกของไทยอย่างที่เราทราบ

แต่เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องไกลตัวสำหรับชาวบ้าน จึงไม่ใช่ความผิดของชาวบ้านที่ไม่เข้าใจในประเด็นที่เกิดขึ้น และในทางตรงข้าม กลับหันมามองว่าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลไทยชุดที่แล้วแก้ปัญหาไม่สำเร็จ

ชาวบ้านก็เลยตอบความเห็นโพลในทำนองปรามาสล่วงหน้า คือให้คะแนน “สอบตก” เสียตั้งแต่ยังไม่ทันทำงานดังกล่าว

มองในเชิงลบก็อาจทำให้ทีมงานเศรษฐกิจของบิ๊กตู่ หรือแม้แต่ตัวบิ๊กตู่เองเกิดความท้อถอยว่า ยังไม่ทันทำอะไรเลยให้สอบตกซะแล้ว

แต่ถ้ามองในเชิงบวกก็อาจจะเป็นกำลังใจคือ ทำให้เกิดความมานะ เกิดความพยายามที่จะเอาชนะความคิดหรือคำปรามาสล่วงหน้าที่ว่านี้ให้จงได้

ซึ่งในส่วนตัวของผมแล้ว ผมอยากให้รัฐบาลนี้และทีมงานเศรษฐกิจชุดนี้ ซึ่งมีทั้งคนเก่าคนใหม่ผสมผสานกัน มองในประเด็นหลังคือให้ถือเสียว่าคำปรามาสนี้เป็นเป้าหมายที่รัฐบาลจะต้องเอาชนะให้จงได้

ดีละไม่เชื่อมือฉัน มองว่าฉันจะสอบตกเพราะฉะนั้นพวกฉันทั้งหลายจะแสดงฝีไม้ลายมือเต็มที่เพื่อจะให้ “สอบได้” ในที่สุด

ที่ผมมองอย่างนี้ก็ไม่ใช่เพราะหันมานึกชอบบิ๊กตู่กับทีมเศรษฐกิจของท่าน แต่อย่างใดทั้งสิ้น

ท่านที่ติดตามมาตั้งแต่บิ๊กตู่ 1 คงจะจำได้ว่าผมไม่ค่อยชอบการใช้จ่ายเงินที่มากเกินไป และบางครั้งก็ง่ายเกินไปของทีมเศรษฐกิจของบิ๊กตู่ และได้ติงมาตลอด

ทุกวันนี้ก็ยังติงอยู่ และเมื่อท่านปล่อยมาตรการแรกๆ ออกมาที่ยังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแบบ “แจกแหลก” รวมแล้ว 1.1 แสนล้านบาท ผมก็รู้สึกหงุดหงิดอยู่ในใจ

แต่ก็เอาเถอะเรื่องมองคนละมุม เอาไว้ว่ากันวันหลัง…สำหรับวันนี้อยากจะให้กำลังใจบิ๊กตู่และทีมงานเศรษฐกิจของท่านที่ถูกชาวบ้านมองว่าสอบตกได้หันมาสำรวจตัวเองว่าเพราะอะไรชาวบ้านถึงมองอย่างนั้น

จากนั้นก็ให้ท่านหาทางปรับตัวปรับความคิดปรับท่าทีเสียใหม่เพื่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจโลก ซึ่งผมคิดว่าน่าห่วงใย และต้องการการตัดสินใจที่ถูกต้องของรัฐบาล

ที่สำคัญในเศรษฐกิจยุคใหม่ เรื่อง “จิตวิทยา” เรื่อง “ขวัญกำลังใจ” เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง…ถ้าเราเสียขวัญ หรือมองแง่ร้ายไปเสียหมด ในที่สุดความเลวร้ายทางเศรษฐกิจก็จะเกิดขึ้นจริงๆ และหนักกว่าที่ควรจะเป็น

แต่ถ้าเราสู้และมีขวัญมีกำลังใจ…บ่อยครั้ง ที่เราจะไม่แพ้จะไม่เสียหายหรือหากเสียหายบ้างก็จะไม่บาดเจ็บอะไรมากมายนัก

นี่คือเหตุผลที่ผมเขียนให้กำลังใจทีมเศรษฐกิจรัฐบาลชุดนี้ และอยากให้ท่านฮึดสู้กับคำปรามาสทั้งหมดข้างต้น

ความเพลี่ยงพล้ำในทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่ละครั้งมันเจ็บปวดนะครับ และเราก็เคยเจ็บมาแล้วหลายหน…ผมจึงไม่อยากจะให้เราเจ็บอีกครั้งในภาวะเศรษฐกิจโลกอันไม่น่าไว้ใจอย่างทุกวันนี้.

“ซูม”