คนยุคใหม่หัวใจพอเพียง+เริ่มแล้ว! มหกรรมนานาชาติ

วันเสาร์ที่ 7 กันยายน 2562 ได้เวลาชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือและชวนฟังเพลงย้อนยุคสัปดาห์ละครั้งอีกแล้วครับท่าน

เริ่มด้วยงานใหญ่รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณด้านการเกษตรของในหลวง ร.9 ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) หมู่ 13 ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง (ตรงข้าม รพ.การุญเวช) ในชื่องาน “คนรุ่นใหม่หัวใจพอเพียง” จัดนิทรรศการเกษตรยุคใหม่พร้อมเปิดหลักสูตรฝึกอบรม 1 ชั่วโมงทำมาหากินได้ และเปิดตลาดนัด สินค้าเกษตรอินทรีย์ จำหน่ายสินค้าเกษตรจากเกษตรกรโดยตรงกว่า 100 ร้านค้า วันนี้ (เสาร์ที่ 7 ก.ย.) กับพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 8 ก.ย.) 2 วันเท่านั้นเอง

ส่วนงานนี้โหมโรงมาพอสมควรแก่เวลา “มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 21 กรุงเทพฯ” จะได้ฤกษ์ขึ้นเวทีแสดงประเดิมด้วย “โอเปร่า” ชุด ตูรันโด (วันพุธที่ 11 กันยายน) และ รูซัลกา (วันศุกร์ 13 กันยายน) ที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จากนั้นจะตามมาด้วยบัลเล่ต์ชายล้วน “Les Ballets Trockadero” วันจันทร์และอังคาร 16-17 กันยายน เวลา 19.30 น. ทุกชุด–คนชอบการแสดงคลาสสิกระดับโลกไม่ควรพลาด จองบัตรที่ ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ จ้า

เปิดงานเอาใจคนรักทุเรียนมาหลายวัน…ยังเหลืออีกเพียง 3 วันเท่านั้นสำหรับ “ควอเทียร์ทุเรียนเฟสติวัล” มหกรรมบุฟเฟต์ทุเรียนแห่งปี จัดโดยกรมการค้าภายในร่วมกับกูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขาเอ็มควอเทียร์ ขนทุเรียน “หมอนทอง” ระดับพรีเมียมจากภาคใต้หลายจังหวัด พร้อมด้วยมังคุดสุดอร่อยจากนครศรีธรรมราชมาให้รับประทานแบบไม่อั้น ที่ควอเทียร์อเวนิว, ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ วันละ 7 รอบ ระหว่าง 7–8 และ 9 กันยายน

นี่ก็งานน่าเที่ยวและก็เหลือแค่ 2 วัน วันนี้ (7 ก.ย.) และพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตแอฟริกา 7 ประเทศ อันได้แก่ อียิปต์, เคนยา, ลิเบีย, โมร็อกโก, ไนจีเรีย, ซูดาน และ แอฟริกาใต้ “The Colours of Africa 2019” หรือสีสันแห่งแอฟริกา นำสินค้าจากประเทศต่างๆในทวีปแอฟริกามาออกบูธจำหน่ายเต็มพื้นที่ พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีแอฟริกา นิทรรศการเกี่ยวกับทวีปแอฟริกา พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อปให้เด็กๆ ได้ร่วมสนุก ณ บริเวณลานอีเดน 1 และ 2 ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์

สำหรับงานนี้จะมีที่ลานเมือง สุขสยาม ศูนย์การค้า ไอคอนสยาม จากการจัดของ สสว. ร่วมกับ “ศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านเกษตรและการพัฒนาชุมชน” นำสุดยอดผลิตภัณฑ์ระดับ “แชมเปียน” ของชุมชนต่างๆที่ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยดังของแต่ละภูมิภาคมาแสดง+ จำหน่ายตามคิวต่อไปนี้ (5-8 ก.ย.) ม.เทคโนโลยีสุรนารี และ แม่โจ้, (12-15 ก.ย.) ม.นเรศวร และ ม.วลัยลักษณ์, (19-22 ก.ย.) ม.ขอนแก่น และ ม.สงขลานครินทร์ แต่ละ ม.จะให้การรับรองและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนอะไรบ้าง…โดยเฉพาะท่านที่รักสวยรักงาม เพราะมีโปรดักส์เสริมความงามมาให้ทดลองเพียบ…ก็ไม่อยากให้พลาดอีกนั่นแหละ

ก็มาถึงรายการบันเทิงย้อนยุควันนี้ (เสาร์ที่ 7 ก.ย.) เวลา 15.00-16.00 น. จะมีการโชว์ “รำวงย้อนยุค” ทางสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ดำเนินรายการโดย ครู สุรินทร์ ภาคศิริ, กิ๊บ อภิยา และ ปาร์ค กวินภพ นำผู้ชมย้อนยุคสู่ความสนุกสนานบันเทิงของการรำวงในอดีต พร้อมด้วยดารารับเชิญที่จะมาร้องและรำ อาทิ ผ่องศรี วรนุช ศิลปินแห่งชาติ, จีรพันธุ์ วีระพงษ์, อ้อยใจ แดนอีสาน, ชุติมา หลานย่าโม, มหาสุราริน, สปาย ภาสกร, จ้อ นินจา และ ฯลฯ

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ขอให้กำลังใจนิตยสารต่างๆ ที่ยังคงอยู่บนแผงและส่งมาให้คอลัมน์นี้อ่านอย่างสม่ำเสมอ อาจจะช้าไปบ้าง ไม่ตรงเดือน ไม่ตรงสัปดาห์บ้างก็ไม่ว่ากัน มีแก่ใจส่งมาให้ก็ขอบพระคุณหลายๆ แล้วครับ เริ่มจาก สารคดี ฉบับสิงหาคมกับเรื่องเศร้าๆ ของ “มาเรียม” และพะยูน 250 ตัวสุดท้ายในประเทศไทย…

การเงินธนาคาร ฉบับสิงหาคม มีเรื่องจากปก “กลยุทธ์ลงทุนยุคดอกเบี้ยกลับทิศ, อสท. นิตยสารท่องเที่ยวที่น่าอ่านที่สุด ฉบับสิงหาคมชวนเที่ยวภาคอีสานทั้งภาค, ศิลปวัฒนธรรม สิงหาคมเหมือนกัน มีเรื่องเอก “คริสต์ศาสนาในมโนทัศน์ของสุนทรภู่” และเนื่องจากเนื้อที่จำกัดไม่สามารถลงละเอียดได้อีกแล้ว เอาเป็นว่าขอขอบคุณ “บ้านและสวน”, “เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก”, (ฉบับภาษาไทย), ชีวจิต, Marketeer, Grand Prix หรือ กรังด์ปรีซ์, หมอชาวบ้าน, ทางอีศาน และ ฯลฯ ที่ยังส่งมาให้อ่าน โดยตลอด…ขอให้จำเริญๆ อยู่ยงคงกระพันตลอดไปทุกๆฉบับเทอญ.

“ซูม”