ได้เวลา “โหมโรง” การแสดง “นานาชาติ”

ย่างเข้าสู่เดือนสิงหาคมแล้วนะครับ อีกแผล็บเดียวเท่านั้นเดือนกันยายนก็จะหมุนเวียนมาถึง…ได้เวลาที่ทีมงานซอกแซกจะเริ่มต้นโหมโรงแจ้งข่าวให้ทราบถึงมหกรรมการแสดงอันยิ่งใหญ่ที่จะเริ่มขึ้นในกลางเดือนกันยายนอีกไม่นานนักข้างหน้า

“มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ” นั่นแหละครับ ท่านที่ติดตามคอลัมน์ซอกแซกมานานพอสมควรคงจะจำได้ทุกๆ เดือนกันยายนไปจนถึงตุลาคมของทุกปี ยาวนานติดต่อกันมาแล้ว 20 ปี โดยปีนี้จะเป็นปีที่ 21 ที่การแสดงอันยิ่งใหญ่นี้จะเริ่มขึ้นในประเทศไทยของเรา ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ที่เราคุ้นเคยนั่นเอง

จัดโดยบริษัท International Cultural Promotion จำกัด โดยการสนับสนุนของสถานทูตที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในประเทศไทยเช่นเดียวกับทุกครั้ง

สำหรับปีนี้คณะผู้จัดแจ้งมาให้ทราบแล้วว่า การแสดงรอบปฐมทัศน์เบิกเวทีจะเริ่มขึ้นในเวลา 19.30 น. ของวันพุธที่ 11 กันยายน 2562 ที่จะถึงนี้

จากนั้นก็จะแสดงในแบบหยุดบ้าง พักบ้าง เรื่อยไปจนถึงวันที่ 23 ตุลาคม รวมทั้งสิ้น 17 รอบ 13 ชุดการแสดงด้วยกัน

โดยจะประเดิมด้วยการแสดงโอเปร่าคลาสสิก ในภาษาอิตาลีเรื่อง “ตูรันโด (Turandot)” จากผลงานการประพันธ์ของ เกียโคโม ปุชชินี แห่งคณะ เอคาเตอรินเบิร์ก คณะโอเปร่าชั้นนำและเก่าแก่ที่สุดของรัสเซีย

เหตุที่ได้รับการยกย่องให้เป็นคณะชั้นนำก็เพราะคณะนี้ สามารถโกยรางวัล “หน้ากากทองคำ” ซึ่งเป็นรางวัลยิ่งใหญ่สำหรับโอเปร่า พอๆ กับรางวัล “ออสการ์” ที่มอบให้แก่ภาพยนตร์ชั้นนำในแต่ละปีรวมแล้วถึง 15 รางวัลด้วยกัน

ชุดที่จะมาเปิดเวทีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยจะเป็นการแสดงเต็มรูปแบบ ระดมศิลปินโอเปร่าระดับโลกมาร่วมแสดงในมหกรรมปีนี้ ไม่น้อยกว่า 160 คน สมทบกับการแสดงของศิลปินไทยอีกกว่า 50 คน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวมาด้วยว่าการแสดงชุดนี้จะอลังการมากด้วยฉากและเครื่องแต่งกายอันละลานตาที่ขนตามคณะละครมาประเทศไทยถึง 5 ตู้คอนเทนเนอร์เลยทีเดียว

แค่การแสดงรอบเปิดตัวก็ยิ่งใหญ่ปานนี้แล้ว การแสดงชุดอื่นๆ จะเร้าใจ น่าดูน่าชมแค่ไหน เรามาพลิกโปรแกรมดูต่อกันได้เลย

จากโปรแกรมที่แจ้งล่วงหน้ามาแล้ว สรุปได้ว่า หลังการแสดงรอบปฐมทัศน์ผ่านไปแล้ว คณะ เอคาเตอรินเบิร์ก เจ้าของรางวัล 15 หน้ากากทองคำ จะกลับมาขึ้นเวทีอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 13 กันยายน เวลา 19.30 น. ตามเคย

คราวนี้จะเป็นการแสดง ในชุดใหม่ที่มีชื่อว่า Rusalka ซึ่งเป็นอุปรากร 3 องก์จบ และประสบความสำเร็จอย่างสูงมาแล้วที่รัสเซียเช่นกัน

เป็นเรื่องราวของเงือกน้อยที่หลงรักเจ้าชายรูปงามจึงเกิดความปรารถนาที่จะเปลี่ยนร่างเป็นมนุษย์ ซึ่งจะเปลี่ยนได้หรือมิได้หรือเรื่องราวจะดำเนินอย่างไรคงต้องไปพิสูจน์กันเอาเอง

ที่สำคัญการแสดงอุปรากรทั้ง 2 เรื่อง 2 ชุดดังกล่าวนี้จะมีการบรรเลงประกอบโดยวงออเคสตราวงใหญ่ ซึ่งจะมี คอนสแตนติน ชูดอฟสกี ชั้นนำของรัสเซีย เป็นผู้ควบคุมวง

เมื่อจบการแสดงอุปรากรรัสเซียไปแล้ว ก็จะมาถึงการแสดงจากประเทศที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นไม้เบื่อไม้เมากับรัสเซียอยู่พักใหญ่ๆ

สหรัฐอเมริกา หรือ เมืองลุงแซม นั่นแหละครับ งวดนี้จะส่งบัลเลต์ คลาสสิก ที่แสดงโดยชายล้วน คณะ เลส์ บัลเล่ต์ ทร็อคคาเดโร เดอ มอนติคาร์โล แห่งมหานครนิวยอร์ก มาแสดงต่อจากรัสเซียห่างกันเพียงไม่กี่วัน

โดยจะเริ่มแสดงในวันจันทร์ที่ 16 กันยายน และวันอังคารที่ 17 กันยายน 2562 วันละรอบ เวลา 19.30 น.เหมือนกันเป๊ะ

เมื่อเป็นการแสดงโดยชายล้วน ก็ย่อมบ่งบอกแล้วว่าคงไม่ใช่บัลเล่ต์ธรรมดาๆ แน่นอน ซึ่งก็จริงดังคาด การแสดงทั้ง 2 วัน ว่าด้วยชุด Swan Lake ทั้งคู่ จะเป็นการแสดงล้อเลียนที่เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ตลอดจนความสนุกสนานได้อย่างคาดไม่ถึง

จากนั้นก็จะเข้าสู่การแสดงชุดที่ 3 ในวันเสาร์ ที่ 21 กันยายน เวลา 19.30 น. และวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน เวลา 14.30 น. ซึ่งจะเป็นการแสดงในชุด La Verita ของคณะกอมปาเญีย ฟินซี ปัสกา จากสวิตเซอร์แลนด์

ต้องขอบอกว่าเป็นการแสดงที่ไม่ธรรมดาเช่นเดียวกัน เพราะจะเป็นการแสดงแบบผสมผสานทั้งในรูปแบบของกายกรรม ละคร ระบำ และดนตรี ผ่านการถ่ายทอดโดยเหล่านักร้อง นักเต้นและนักกายกรรมผู้มากด้วยพรสวรรค์ที่เคยนำการแสดงออกโชว์ต่อผู้ชมมาแล้วใน 63 เมือง 24 ประเทศทั่วโลก

รวมทั้งยังเคยไปร่วมออกแบบและแสดงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 3 ครั้ง โอเปร่า 5 รายการ และยังออกแบบการแสดงให้กับ เซิร์ค ดู โซเลต์ คณะกายกรรมบันลือโลกมาแล้ว 2 การแสดงอีกด้วย

ฟังสรรพคุณเพียงเท่านี้ก็คงต้องยอมรับกันแล้วว่า คณะ กอมปาเญียฯ ที่ว่านี้ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

ถัดไปในวันพฤหัสบดีที่ 26 และวันศุกร์ที่ 27 กันยายน เวลา 19.30 น. ก็จะถึงคิวการแสดงจาก สหราชอาณาจักร หรืออังกฤษละครับ ซึ่งจะเป็นของคณะ ดิ อิมพีเรียล ไอซ์ สตาร์ส เจ้าตำรับการแสดงบัลเล่ต์บนเวทีสเกตนํ้าแข็ง ซึ่งมีผลงานการแสดงมาแล้ว 5 ทวีป ผ่านสายตาผู้ชมกว่า 3 ล้านคน

การแสดงบัลเล่ต์บนลานนํ้าแข็งกลางศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยของคณะนี้ จะว่าด้วยชุด “Swan Lake on Ice” ใน 2 วันแรก 26-27 ก.ย. แล้วตามมาด้วยชุด Cinderella On Ice ในอีก 2 วันต่อมาคือ 28 ก.ย. และ 29 ก.ย. ซึ่งจะมีการแสดงถึง 3 รอบใน 2 วัน โปรดตรวจสอบเวลากันอีกครั้ง

ทั้งหมดนี้คือโปรแกรมการแสดงในครึ่งเวลาแรกคือเดือนกันยายนนะครับ ส่วนครึ่งหลัง ซึ่งจะเป็นของเดือนตุลาคม และจะมีชุดใหญ่อีกถึง 7 ชุดนั้น คงต้องเก็บไว้รายงานต่อในสัปดาห์หน้า ตามระเบียบ

บอกได้อย่างเดียวว่า ยิ่งใหญ่อลังการ สนุกสนาน ตื่นเต้น ทั้งจากจีน, ฮอลแลนด์, ฮังการี, รัสเซีย และไอร์แลนด์ โปรดอย่าลืมติดตามนะครับ.

สามารถติดตามความเคลื่อนไหว และข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง https://www.facebook.com/BangkoksInternationalFestivalOfDanceMusic/

“ซูม”