“เบิร์ด” ชวนรักษ์โลก ร่วมโครงการ “ไฟจากฟ้า”

ท่านผู้อ่านคงทราบแล้วว่าผมเป็นแฟนคลับที่เหนียวแน่นคนหนึ่งของ “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ เวลาไปดูชมการแสดงคอนเสิร์ตของเบิร์ดทีไรจะเก็บบรรยากาศมาเขียนถึงเสมอๆ โดยเฉพาะในคอลัมน์ซอกแซกวันอาทิตย์

เมื่อวานนี้เห็นภาพของเบิร์ดมาขึ้นหน้า 1 ของไทยรัฐ ต้องรีบอ่านทันทีด้วยความเป็นห่วง เพราะปกติเวลามีข่าวดารามาขึ้นหน้า 1 มักจะเป็นเรื่องราวที่เป็นเชิงลบเสียเป็นส่วนใหญ่

พออ่านคำใต้ภาพและอ่านเนื้อข่าวแล้วก็โล่งใจครับ เพราะไม่ใช่ข่าวเชิงลบอย่างที่เกิดขึ้นกับดาราทั้งหลาย แต่กลายเป็นข่าวเชิงบวกที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งทั้งต่อมนุษย์เราเอง และต่อโลกเราในอนาคต จนผมต้องหยิบมาเขียนต่อเพิ่มเติมให้ด้วยความดีใจในวันนี้

สรุปข้อใหม่ใจความของข่าวได้ว่า เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ และศิลปินแกรมมี่ได้พร้อมใจกันเข้าร่วมโครงการ “ไฟจากฟ้า” พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ และออกมาเปิดตัวโครงการพร้อมกับดาราต่างๆ

จริงๆ แล้วไม่ใช่เบิร์ดและดาราเพียงกลุ่มเดียวหรอกครับ ผมเห็นเว็บบางเว็บลงรูปผู้ที่มาปรากฏตัวทั้งหมดในครั้งนี้ เกือบจะเรียกได้ว่ายกมาหมดทั้ง แกรมมี่ เลย

มีทั้งอากู๋ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม มีทั้งเจ๊ บุษบา ดาวเรือง คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ และ ฯลฯ เต็มพรืดไปหมด

ในเนื้อข่าวระบุเอาไว้ตอนหนึ่งว่า นับแต่นี้เป็นต้นไป บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) จะจับมือกับ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อดำเนินการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสาร และสร้างความรู้ความเข้าใจของโครงการ “ไฟจากฟ้า” ที่ว่านี้ ไปสู่พี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าอย่างกว้างขวาง

ผ่านช่องทางสื่อสารต่างๆ ในเครือแกรมมี่ อาทิ ช่อง ONE31, ช่อง GMM25, GREEN WAVE ฯลฯ โดยมี “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ เป็นแกนหลักในฐานะ KOL (KEY OPINION LEADER) หรือผู้นำทางความคิดของโครงการนี้

งานแรกที่เบิร์ดจะบุกเบิกให้แก่โครงการนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 2-3 และ 4 สิงหาคมนี้ ที่ รอยัลพารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ซึ่งจะมีการแสดงคอนเสิร์ต “SINGING BIRD” เบิร์ดกับเพลงตามคำขอ ซึ่งคงทราบกันแล้วว่าบัตรขายเกลี้ยงทั้ง 3 วัน

บนเวทีเบิร์ดจะร้องเพลงตามคำขอ สนองตอบแฟนๆ อย่างสุดเหวี่ยง ดังเช่นทุกคอนเสิร์ตที่ผ่านมาของเบิร์ด

แต่ที่หน้าฮอลล์ จะมีการจัดนิทรรศการ “ไฟจากฟ้า พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้” เพื่อให้แฟนเพลงได้เรียนรู้เป็นของแถม

พลังงานสะอาดคืออะไร? ประชาชนเข้าถึงได้อย่างไร? การประหยัดพลังงานจะสร้างความสะอาดให้แก่โลกได้อย่างไร? เราจะช่วยกันประหยัดพลังงานด้วยวิธีไหนได้บ้าง?

ทุกเรื่อง ทุกคำถามเกี่ยวกับพลังงานสะอาด จะมารวมอยู่ที่นิทรรศการหน้า รอยัลพารากอน ฮอลล์ ตลอดการแสดงทั้ง 3 วันดังกล่าว

ท่านผู้อ่านที่ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของโลกคงจะทราบดีแล้วว่า การใช้พลังงานของชาวโลกในทุกวันนี้ มีส่วนอย่างมากในการสร้างก๊าซเรือนกระจกปกคลุมโลก อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โลกร้อนในปัจจุบัน

การหาพลังทดแทนโดยเฉพาะพลังสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานความร้อน ตลอดจนการประหยัดพลังงาน และการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ ฯลฯ จึงเป็นเป้าหมายสำคัญที่ องค์การสหประชาชาติ ออกมารณรงค์ให้ชาวโลกร่วมกันปฏิบัติ

ยูเอ็นตั้งเป้าหมายว่า ภายใน พ.ศ.2573 จะทำให้เกิดการผลิตพลังงานที่เหมาะสม หรือพลังงานทดแทนให้ครบถ้วนในทุกๆ ที่

จากนี้ไปก็อีก 11 ปีเท่านั้น ถ้าชาวโลกไม่ร่วมมือกัน คงไปถึงเป้าหมายได้ยากเย็นเต็มที

ขอบคุณแกรมมี่ ขอบคุณเบิร์ด และดาราทุกคนที่ร่วมในโครงการนี้ รวมทั้งขอบคุณทุกๆ หน่วยงานในบ้านเรา โดยเฉพาะคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ที่ริเริ่มโครงการ “ไฟจากฟ้า : พลังสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้” เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของยูเอ็นข้างต้น

เอาน่า พ.ศ.2573 โลกทั้งโลกจะมีพลังงานที่เหมาะสม ครบถ้วนหรือไม่ก็ช่างเถอะ แต่อย่างน้อยบ้านเราถ้าไม่ครบก็ขอให้มีมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ก็แล้วกัน.

“ซูม”