ใกล้ถึงวันเข้าพรรษา 2562 ทำบุญ+ท่องเที่ยวที่ไหนดี?

นับจากวันนี้ไปแค่ 8 วัน เทศกาล “เข้าพรรษา 2562” เทศกาลงานบุญอันยิ่งใหญ่ของพุทธศาสนิกชนชาวไทยก็จะเวียนมาถึงอีกแล้วนะครับ

ได้เวลาสำหรับทีมงานซอกแซกที่จะต้องมาสรุปให้ท่านผู้อ่านรับทราบว่า งานใหญ่ๆ ที่น่าไปร่วมทำบุญ และถือโอกาสท่องเที่ยวพักผ่อน หย่อนใจด้วย มีที่ไหนบ้าง? ดังเช่นทุกๆ ปีที่ผ่านมา

จากข้อมูลที่จังหวัดต่างๆ ส่งมาให้ทีมงานซอกแซก บวกกับการติดตามจากข่าวสารเพิ่มเติมบ้าง ทีมงานขอแนะนำรวมทั้งสิ้น 5 งาน สำหรับปีนี้ดังต่อไปนี้

  1. งานแรกที่อยู่ในใจนักท่องเทียวสายบุญมากที่สุด ได้แก่ งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี อันเก่าแก่ยาวนานมาถึง 118 ปีแล้ว ดังนั้นจึงตั้งชื่องานปีนี้ว่า “118 ปีประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา เทอดราชาขวัญแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 12 ถึง 17 กรกฎาคม 2562 โดยจุดเด่นของปีนี้ นอกจะมีขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาอันยิ่งใหญ่เกรียงไกร และการประกวดเทียนเข้าพรรษาของชุมชนต่างๆ อันตระการตาแล้ว จังหวัดอุบลราชธานีย้ำมาว่าอย่าลืมไปชม “อุโมงค์เทียน 118 ปี เทียนพรรษา เทอดราชาขวัญแผ่นดิน” กันด้วย

2. นี่ก็เก่าแก่เช่นกันและเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างไปจากงานบุญของจังหวัดอื่นๆ เพิ่งจะมาโด่งดังในช่วงประมาณ 20-30 ปี ที่ผ่านมานี้ และปีนี้ก็น่าจะโด่งดังอีกเช่นเคย จากการแถลงข่าวและประชาสัมพันธ์ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง…ได้แก่งาน “ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาประจำปี 2562” ของ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ซึ่งปีนี้จะเริ่ม 14-17 กรกฎาคม ขอเชิญสาธุชนไปร่วมตักบาตรดอกไม้ที่เรียกว่า ดอกเข้าพรรษา ที่ออกดอกเฉพาะในเทศกาลเข้าพรรษาเท่านั้น จะมีพิธีวันละ 2 รอบ 10.00 น. กับ 15.00 น. ขอเชิญนะครับ อ.พระพุทธบาท อยู่ใกล้แค่นี้เอง

3. งานนี้มาแรงมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการถ่ายภาพทำข่าว เผยแพร่อย่างกว้างขวาง จนเป็นที่รู้จักของชาวไทยทั่วประเทศ …อันได้แก่ “งานแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ณ คลองลาดชะโด ประจำปี 2562” ซึ่งจะมีเพียงวันเดียวคือ วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม (วันอาสาฬหบูชา) พบกับขบวนเรือพายลำเล็กๆนับร้อยลำ ที่จะแห่เทียนเข้า พรรษาลัดเลาะไปตามคลองลาดชะโดไปจนถึงวัดลาดชะโด โดยมีการร้องรำทำเพลงจากขบวนเรือไปตลอด…ถามว่า

คลองลาดชะโด อยู่ที่ไหน? ตอบว่าอยู่ที่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา น่ะครับ ใกล้แค่นี้ เริ่มตั้งขบวน 9 โมงเช้าเศษๆ ไปจนถึงบ่ายโมง อย่าลืมแวะไปเช็กอินกันด้วย

4. นี่ก็เป็นอีกงานหนึ่งที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงเสมอๆในช่วงหลังๆ เป็นงานดังของ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งแน่นอนในฐานะเมืองช้าง ย่อมจะต้องมีช้างเข้ามาร่วมด้วย ได้แก่ “งานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์” ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ และ อนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดี ซึ่งปีนี้จะมี 2 วัน 15-16 กรกฎาคม โดยทางจังหวัดได้เชิญชวนไว้ว่า…โปรดไปชมขบวนแห่เทียนพรรษาพร้อมขบวนแห่ช้างสุดยิ่งใหญ่ และพลาดไม่ได้กับไฮไลต์งานบุญใหญ่เช้าวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 พิธี ตักบาตรบนหลังช้าง หนึ่งเดียวในโลก

5. มาที่กรุงเทพมหานครกันบ้าง เมื่อปี 2 ปีที่ผ่านมา ทีมงานซอกแซกเคยเขียนแนะนำไว้แล้วและสำหรับปีนี้ก็คงต้องแนะนำอีกเช่นเคย นั่นก็คือ “ประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ วัดราชบพิตรสถิตมหาสีมาราม” โดยในปีนี้จะมีงาน 2 วัน เริ่มจาก 16 ก.ค. ตั้งแต่ 09.00 ถึง 20.00 น. จะมีกิจกรรมเดินเทียน หรือเวียนเทียนไปรอบๆพระอุโบสถ ส่วนวันที่ 17 ก.ค. จะมีประเพณีตักบาตรดอกไม้เริ่มตั้งแต่ 16.00 ถึง 18.30 น. สำหรับดอกไม้ที่นี่จะไม่เหมือนกับที่วัดพระพุทธบาท สระบุรี ที่ใช้เฉพาะดอกเข้าพรรษาเท่านั้น ในขณะที่ของวัดราชบพิตร จะใช้ดอกไม้หลากหลายชนิด

นับตั้งแต่ดอกบัว, ดอกกุหลาบ, ดอกมะลิ, ดอกพุทธรักษา, ดอกเบญจมาศ, กล้วยไม้ ฯลฯ มัดเป็นช่อสวยสดงดงาม และสำหรับพิธีตักบาตรดอกไม้นั้นก็เช่นเดียวกับตักบาตรโดยทั่วไปนั่นเอง เริ่มจากจะมีพระภิกษุสงฆ์มาเดินรับการใส่บาตร แต่แทนที่สาธุชนจะใส่ข้าวปลาอาหาร ก็จะเปลี่ยนเป็นใช้ดอกไม้ต่างๆแทน สาธุชนท่านใดยังไม่เคยไปใส่บาตรดอกไม้มาก่อนจะไปเริ่มเพื่อประสบการณ์ใหม่ในปีนี้ก็เชิญนะครับ

จริงๆ แล้ว ประเพณีทำบุญตักบาตรและแห่เทียนเข้าพรรษาจะมีทุกแห่งหนทั่วประเทศไทย จะแวะไปงานใดก็ได้บุญไม่น้อยหน้ากันทั้งสิ้น ที่ทีมงานซอกแซกคัดเลือกมา 5 แห่งสำหรับปีนี้ถือเสียว่าเป็นตัวอย่างและตัวแทนการจัดงานเข้าพรรษาของพี่น้องชาวไทยเราก็แล้วกัน

ดังนั้น ท่านผู้อ่านที่เป็นพุทธศาสนิกชนจะไปร่วมทำบุญเข้าพรรษา ณ วัดใดวัดหนึ่งใกล้บ้านก็เชิญได้ตามอัธยาศัยอย่างที่บอกไว้นั่นแหละ จะวัดไหน จังหวัดไหนงานใหญ่ หรืองานเล็กอย่างไร ขอให้เข้าไปเวียนเทียน ไปร่วมในพิธีต่างๆที่ทางวัด หรือหน่วยราชการจัดขึ้นเถิด จะได้ผลบุญและบังเกิดความอิ่มเอมใจ ปีติใจ เสมอเหมือนและทัดเทียมกันทุกประการ.

“ซูม”