บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ สานต่อความสำเร็จ กับนิทรรศการ Let’s BAB วันนี้ – 22 มิถุนายน 2562

มูลนิธิ​บางกอก อาร์ต​ เบียนนาเล่ เดินหน้าสานต่อพันธกิจ นำศิลปะ สู่สังคม โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมไปถึงเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน

เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ชมงานศิลปะร่วมสมัยหลากหลายแขนงจากศิลปินนานาชาติก่อนจะถึงงานใหญ่ เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 ในปี 2020 กับการจัดแสดงนิทรรศการ Let’s BAB  ที่ได้คัดเลือกผลงานของศิลปินหลากแขนงจากนานาชาติจัดแสดง ตั้งแต่วันนี้ – 22 มิถุนายน 2562 ณ BAB BOX (One Bangkok) แกลอรี่ใหม่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ย่านถนนวิทยุ 

คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ให้ข้อมูลว่า “มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงในด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะ และวัฒนธรรมไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความสมดุลในมิติทางวัฒนธรรม และเศรษฐกิจ อันจะนำไปสู่การจัดการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน

โดยเทศกาลศิลปะร่วมสมัย บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่า มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ นักสะสมงานศิลปะ ภัณฑารักษ์ศิลปิน คนในวงการทั่วโลก เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก สามารถบ่งชี้ได้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ผมในฐานะประธานกรรมการ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้เข้ามาเชิญชวนเป็นส่วนหนึ่งในการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน สถานทูตต่างประเทศ ประจำประเทศไทย เครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนที่เข้ามาร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนการจัดงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในครั้งนี้ แน่นอนว่าเรามีการเตรียมความพร้อม ในการจัดงาน ไม่ว่าจะเป็น การคัดเลือกศิลปินระดับโลก ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่มาร่วมแสดงผลงาน สถานที่จัดงาน รวมไปถึง ภัณฑารักษ์ นอกจากนี้ สถานที่ BAB Box (One Bangkok) ถือเป็นศูนย์กลาง พื้นที่ติดตั้งแสดงผลงาน ศิลปะและงานออกแบบต่างๆ ไปจนถึง Lifestlye – แฟชั่น ที่จะถูกติดตั้งจัดแสดงบนพื้นที่แห่งนี้อีกด้วย โดยคณะจัดงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้านี้ จะมีความยิ่งใหญ่และสร้างความประทับใจให้กับทุกท่าน รวมไปถึงนักท่องเที่ยว และผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ ให้ทุกท่านได้รับแรงบันดาลใจแห่งความสุข ผ่านมุมมองของศิลปะจากทั่วโลก ทำให้กรุงเทพฯ เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก และสร้างสรรค์ให้เกิดพลังทางเศรษฐกิจให้กับทั้งภาคธุรกิจท่องเที่ยว และชุมชนต่างๆ ที่ร่วมอยู่ในพื้นที่การจัดงานนั้นๆ ด้วย

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ให้ข้อมูลว่า “เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018(Bangkok Art Biennale) นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในกรุงเทพ ในวงการศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากกลุ่มศิลปิน ประชาชน และนักท่องเที่ยวผู้ที่รักงานศิลปะ ที่มีผู้เข้าชมงานกว่า 2 ล้านคน ประสบความสำเร็จกว่าที่คาดการณ์ไว้ และก่อนที่จะถึงงานสำคัญ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 นั้น ล่าสุด มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ จัดนิทรรศการงาน Let’s BAB ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ชมงานศิลปะร่วมสมัยจากศิลปินนานาชาติชื่อดังจาก BAB 2018 มาแสดงผลงานอันโดดเด่นที่ได้บริจาคให้ทางมูลนิธิฯ และผลงานใหม่สุดพิเศษ เพื่อคนรักศิลปะร่วมสมัย มาจัดแสดงในบริบทใหม่ที่ BAB BOX ที่นี่ที่เดียว

โดยมีผลงานของศิลปินไทยและต่างประเทศ จำนวน 7 ท่าน ได้แก่ Yayoi Kusama Choi Jeong Hwa Sakarin Krue-On Paolo Canavari Ralf Tooten Dow Wasiksiri Annee Olofsson ทำให้ได้สัมผัสกับชิ้นงานอย่างใกล้ชิด เห็นความละเอียด และเนื้อวัสดุ ที่สวยงาม ตั้งแต่วันนี้ – 22 มิถุนายน 2562 ยกตัวอย่าง ผลงานประติมากรรม “Pumpkin” ของ Yayoi Kusama ศิลปินอาวุโสชื่อดังก้องโลกจากประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังมี ภาพยนตร์ผจญภัย ขาว-ดำ จาก สาครินทร์ เครืออ่อน ศิลปินไทยชั้นนำ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตำนานการวิวาทของยักษ์วัดโพธิ์กับ ยักษ์วัดแจ้ง ที่เคยถูกฉายกลางแปลงที่วัดโพธิ์และวัดอรุณ แบบจำกัดรอบนำมาตัดต่อใหม่ ครั้งนี้จะนำกลับมาให้ได้ชมกันแบบจุใจ ในพื้นที่ใหม่ให้ประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป นอกจากนี้ยังจะได้พบกับการกลับมาของศิลปินเจ้าแห่งความคิดสร้างสรรค์ ชเว จอง ฮวา เป็นต้น ร่วมจัดแสดงอยู่ด้วย

ในนิทรรศการ Let’s BAB ที่ศิลปินต่างตั้งใจสร้างผลงานศิลปะชิ้นใหม่ เพื่อทุกคนโดยเฉพาะ และสำหรับความพิเศษของ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ รับประกันได้ว่ายิ่งใหญ่จัดเต็มกว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะเราได้ที่ปรึกษาระดับนานาชาติอย่าง ศิลปินหญิงเพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ตระดับโลก “มารีนา อบราโมวิช ที่รับประกันคุณภาพ และความเซอร์ไพรส์อย่างแน่นอนครับ”

ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ” (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale หรือ www.bkkartbiennale.com