เวียนเทียน “ลอยฟ้า” คืนประทับใจที่บ้านกรูด

เมื่อวันหยุดยาว “วิสาขบูชา” ที่ผ่านมา หัวหน้าทีมซอกแซกได้รับการเชิญชวนจากคุณประกิต อภิสารธนรักษ์ ประธาน “บริษัทประกิต โฮลดิ้ง จำกัด” บริษัทโฆษณาสัญชาติไทยแท้ๆ อันดับต้นๆ ของประเทศ ให้ยกครอบครัวไปเล่นน้ำทะเลที่บ้านกรูด ตำบลธงชัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วยกัน

คุณประกิตไปลงทุนสร้างรีสอร์ตเล็กๆ ไว้รีสอร์ตหนึ่งที่บ้านกรูด และจะขนหลานๆ ไปเล่นน้ำทะเลที่นั่นในช่วงก่อนเปิดเทอม หรือไม่ก็เปิดเทอมหมาดๆ อยู่เสมอๆ เพื่อเติมพลังให้แก่เด็กๆ ก่อนจะเข้าโรงเรียนเรียนหนังสือต่อไป

หัวหน้าทีมซอกแซกเพิ่งจะมีหลานกับเขาเมื่อเร็วๆ นี้ คุณประกิตซึ่งเป็นเพื่อนรักเกลอเก่ากันมาตั้งแต่เรียนหนังสือที่คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เมื่อ 59 ปีที่แล้ว ก็เลยชวนให้ครอบครัวของเราไปร่วมสนุกและพักผ่อนเติมพลังด้วยกัน ซึ่งดูเหมือนครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 3 แล้วละ

ความจริงควรจะเป็นครั้งที่ 4 ด้วยซ้ำ แต่ เมื่อปีที่แล้วหัวหน้าทีมซอกแซกติดภารกิจสำคัญ ทำให้พลาดโอกาสไปซะหนึ่งปี

ที่ใช้คำว่า “พลาดโอกาส” ก็เพราะเริ่มจะติดใจชายทะเลบ้านกรูดว่างั้นเถอะ หาดสะอาด สวยงาม น้ำทะเลใส คลื่นลมไม่แรงนัก ลงเล่นน้ำทะเลได้ตลอดทั้งวันถ้าไม่กลัวแดด

ที่สำคัญ “หาดทรายแก้ว รีสอร์ต” ของคุณประกิตนั้นจะมีบ้านพักเป็นหลังๆ อยู่ติดชายหาดเกือบทั้งหมด หรือที่ไม่ติดก็เดินเพียงนิดเดียว สามารถออกจากบ้านพักมากินลมชมวิว หรือนั่งสูดอากาศทะเลได้อย่างสบายๆ

นอกจากจะมีเก้าอี้นั่ง หรือเก้าอี้ผ้าใบให้นั่งให้นอนที่บริเวณชายหาดแล้ว คุณประกิตยังสร้างศาลาเล็กๆ เอาไว้ริมหาดประมาณ 11 หรือ 12 หลัง สำหรับนั่งคุยนั่งรับประทานอาหารในตอนเย็นไปจนถึงค่ำคืนอีกด้วย

ครับ! ด้วยเสน่ห์เล็กๆ ของชายหาดบ้านกรูดแบบนี้แหละ ที่ทำให้หัวหน้าทีมรู้สึกว่าพลาดโอกาสเมื่อปีที่แล้ว จึงตั้งใจที่จะไม่พลาดอีกในปีนี้ และในที่สุดก็ไม่พลาดจริงๆ

ได้ไปเล่นน้ำทะเล นอนฟังเสียงคลื่นเสียงลม รับประทานกุ้ง หอย ปู ปลาสดๆ ที่ห้องครัวของรีสอร์ตจัดไว้ให้ และออกตระเวนไปรอบๆ บ้านกรูด จนไปถึงอำเภอบางสะพานโน่นเลย

รวมทั้งได้ไป “เวียนเทียนลอยฟ้า” เนื่องในวันวิสาขบูชามาด้วยละ!

เหตุที่ใช้คำว่า “เวียนเทียนลอยฟ้า” ก็เพราะสถานที่ที่ใช้เป็นที่เวียนเทียนนั้นอยู่บนยอดเขาลูกหนึ่ง ซึ่งอาจไม่ใช่ภูเขาที่สูงอะไรนัก แต่เมื่ออยู่ริมทะเลก็ถือว่าสูงพอสมควร

บนยอดเขาลูกที่ว่านี้เป็นที่ประดิษฐาน “พระมหาเจดีย์” ที่สวยสดงดงามแห่งหนึ่งของประเทศไทย ที่หัวหน้าทีมซอกแซกเคยเขียนถึงแล้วเมื่อครั้งมาเยือนหนแรก ได้แก่ “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” นั่นเอง

เราขึ้นไปเวียนเทียนร่วมกับพี่น้องชาวอำเภอบางสะพาน นำโดยท่านนายอำเภอบางสะพาน พร้อมด้วยชาวตำบลบ้านกรูด และใกล้เคียงเกือบๆ พันคน รอบๆ พระมหาธาตุเจดีย์ ซึ่งยิ่งสวยงามวิจิตรตระการขึ้นอีกหลายเท่า ในท่ามกลางแสงไฟประดับประดา และแสงเทียนระยิบระยับในคืนวิสาขบูชา 20 พฤษภาคม 2562

พิธีการก่อนเวียนเทียนก็กระชับไม่ยืดเยื้อ เชิญท่านนายอำเภอบางสะพานกล่าวเปิดงานสั้นๆ จากนั้นก็มีการแสดง มโนรา ของเด็กๆ ให้ดูชุดหนึ่ง ตามมาด้วยการแสดง งิ้วเปลี่ยนหน้า ซึ่งก็เป็นเด็กๆ อีกนั่นแหละ น่ารักทั้ง 2 ชุด

พอจบการแสดงทุกคนก็ลุกขึ้นยืนเข้าแถวตามหลังท่านนายอำเภอสวดมนต์อธิษฐานบูชาพระบรมธาตุ ทั้งภาษาบาลี และภาษาไทย โดยมีพระภิกษุทั้งหลายเป็นผู้นำสวดให้

แล้วก็เดินเวียน 3 รอบ ผ่านไปตามมุม ต่างๆ ของพระมหาเจดีย์ ซึ่งหากเป็นเวลากลางวันจะเห็นชายหาดบ้านกรูดยาวเหยียด รวมทั้งเห็นท้องทะเลอันสวยงามไปจนถึงเห็นเกาะแก่งหลายๆ เกาะที่อยู่เบื้องหน้า

แต่ในคืนวันเพ็ญเดือน 6 เช่นนี้ แม้จะเห็นชายหาดไม่ชัดเจนนัก ทว่ากลับเห็นพระจันทร์ดวงกลมโตลอยเด่นอยู่เหนือทะเลมาทดแทน เป็นความสวยงามที่หาดูได้ยากไปอีกแบบหนึ่ง

สำหรับ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ แห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 2539 หรือ 23 ปีที่แล้วนี่เอง เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

ออกแบบโดย ม.ร.ว.มิตรารุณ เกษมศรี ศิลปินแห่งชาติและสถาปนิกประจำพระราชสำนัก เป็นองค์พระเจดีย์และหมู่พระเจดีย์ตลอดจนอาคารสถาปัตยกรรมที่รายล้อมอยู่โดยรอบในรูปแบบสถาปัตยกรรมไทย ที่วิจิตรตระการตามองแต่ไกลคล้ายวิมานที่ลอยอยู่บนสรวงสวรรค์

พระมหาธาตุเจดีย์องค์นี้มีความสูง 50 เมตร กว้าง 50 เมตร และยาว 50 เมตร อันหมายถึงระยะเวลาที่ทรงครองราชย์มาครบ 50 ปี ส่วนหมู่พระเจดีย์จะมีทั้งสิ้น 9 องค์ อันหมายถึงรัชกาลที่ 9 โดยเจดีย์ประธานองค์ใหญ่จะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนขึ้นไปกราบสักการะได้ปีละ 3 วัน เท่านั้นในช่วงเทศกาลวิสาขบูชา

นาม “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” เป็นนามที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระมหากรุณาธิคุณฯ โปรดเกล้าฯ พระราชทานให้นำความปลาบปลื้มปีติอย่างล้นพ้นมาสู่พสกนิกรชาวประจวบคีรีขันธ์ โดยเฉพาะชาวอำเภอบางสะพาน ชาวตำบลธงชัยและชาวบ้านกรูดมาตราบเท่าทุกวันนี้

ทุกครั้งที่ทีมงานซอกแซกไปนอนค้างที่หาดทรายแก้วรีสอร์ต จะแวะขึ้นไปกราบสักการะพระมหาธาตุเจดีย์ฯ เสมอๆ รวมทั้งครั้งนี้ นอกจากจะได้สักการะเช่นเดิมแล้ว ยังมีโอกาสได้ร่วมเวียนเทียนกับพี่น้องชาวอำเภอบางสะพานและชาวบ้านกรูดอีกด้วย ได้ทั้งบุญได้ทั้งความประทับใจที่จะอยู่ในความทรงจำไปอีกนานแสนนาน

บันทึกจากบ้านกรูดชุดนี้ยังไม่จบครับ ยังมีอะไรๆ ที่อยากจะเขียนถึงอีก 2–3 เรื่อง เอาไว้รวบยอดจบในสัปดาห์หน้าอีกซักสัปดาห์ ก็แล้วกันนะครับ.

“ซูม”