เจมส์ แกลอรี่ ภูเก็ต “อันซีน” ที่คาดไม่ถึง

ไปภูเก็ตเที่ยวนี้ทีมงานซอกแซกมีโอกาสไปพบกับแหล่งท่องเที่ยว “อันซีน” เล็กๆ อีกแหล่งหนึ่งโดยบังเอิญรู้สึกตื่นเต้นจนอดมิได้ที่จะนำลงแนะนำไว้ เผื่อใครๆ ที่มีโอกาสไปเที่ยวภูเก็ตจะลองแวะไปดูชมบ้าง

บริษัท เจมส์ แกลอรี่ ภูเก็ต จำกัด น่ะครับ ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายจิวเวลรี หรือสินค้าประเภทเพชร พลอย เครื่องประดับ ที่ขึ้นชื่อลือชาแห่งหนึ่งของภูเก็ต

ตั้งอยู่ที่ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซึ่งเป็นถนนใหญ่ผ่านใจกลางเกาะภูเก็ต เลขที่ 99/35 หมู่ 5 อยู่ตรงข้าม บ้านตีลังกา อีกหนึ่ง อันซีน เยื้องๆ นิดเดียวเท่านั้น

เหตุที่หัวหน้าทีมซอกแซกตัดสินใจแวะเข้าไปที่นี่ ก็เพราะนั่งรถผ่านไปผ่านมาหลายครั้ง นึกขึ้นมาได้ว่า คุณ นิกร หงษ์ศรีสุข ประธานใหญ่ของ บริษัทเจมส์ แกลอรี่ นั้นเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่มีความผูกพันกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐมายาวนานมาก

ทุกครั้งที่เราจัดรายการทายผล “ฟุตบอลโลก” หรือ “ฟุตบอลยูโร” ชิงรางวัลใหญ่ 10 ล้านบาท และรางวัลรองๆลงไปมูลค่ารวมแล้วไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาทนั้น บริษัท เจมส์ แกลอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่อยู่ที่ กทม. จะขันอาสาเป็น 1 ใน “อภิมหาสปอนเซอร์” สนับสนุนโครงการมาโดยตลอด นอกจากนี้

ตัวเจ้าสัวนิกรเองก็เป็น “โยมอุปัฏฐาก” คนสำคัญคนหนึ่งของมูลนิธิไทยรัฐ นอกจากจะร่วมบริจาคเงินกับมูลนิธิไทยรัฐปีละหลายแสนเป็นเวลาติดต่อกันมาไม่ต่ำกว่า 20 ปีแล้ว

เจ้าสัวนิกรก็ยังควักเงินบริจาคอีกหลายล้านเพื่อไปสร้างหอพักให้แก่เด็กนักเรียนชาวเขานับร้อยคนที่ลงจากภูเขามาเรียนที่ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 ที่ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้อีก 1 หลัง

แม้หัวหน้าทีมซอกแซกจะได้ยินชื่อเสียงเกียรติคุณของบริษัทเจมส์ แกลอรี่มานาน ว่าเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงยิ่งในการจำหน่ายสินค้าจิวเวลรีซึ่งมีชื่อเสียงในระดับโลก และโดยส่วนตัวก็มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดความเห็นกับเจ้าสัวนิกรนับครั้งไม่ถ้วน

แต่ไม่เคยที่จะแวะไปดูชมกิจการของ เจมส์ แกลอรี่ อย่างเป็นทางการไม่ว่าจะเป็นที่ กทม. ซึ่งตั้งอยู่ที่ ถนนพระราม 6 หรือที่ เชียงใหม่ หรือที่ พัทยา แม้สักครั้งเดียวก็ตาม

ดังนั้นเมื่อนั่งรถผ่าน เจมส์ แกลอรี่ ภูเก็ต ไปแล้ว 2-3 ครั้ง จึงตัดสินใจว่าลองแวะดูสักครั้งหนึ่งไหม? ว่าร้านของพันธมิตรเราเป็นอย่างไร

ได้เรื่องเลยครับ… ประทับใจมากและขออนุญาตนำมาถ่ายทอดต่อในสัปดาห์นี้

ในบริเวณบริษัทจะแบ่งออกเป็นหลายอาคาร อาคารแรก ซึ่งเปรียบเสมือนอาคารหน้าด่าน เพราะนักท่องเที่ยวจะต้องมาเริ่มที่จุดนี้ก่อนนั้น เป็นคล้ายๆ โรงภาพยนตร์ขนาดย่อมๆ โรงหนึ่ง ก่อนเข้าโรงจะมีตู้ปลาสวยงามตั้งให้ดูอยู่โดยรอบหลายสิบตู้

เมื่อถึงเวลาเข้าชมจะต้องนั่งรถรางเลื่อนเข้าไปเหมือนเวลาเรานั่งเข้าถ้ำ เพื่อชมการแสดงต่างๆ ในสวนสนุกอย่างเช่นที่ดิสนีย์แลนด์ มีรถรางเลื่อนเข้าไปในถ้ำเพื่อชม “สมอลล์ เวิลด์” ชุมนุมชนเผ่าและประเทศทั่วโลกท่านผู้อ่านคงจะพอนึกภาพออก

รถรางเลื่อนของเจมส์ แกลอรี่ ภูเก็ต ซึ่งจะพาเราเข้าไปชมความสำคัญของเครื่องเพชร เครื่องพลอย วิธีการขุดหาเพชรพลอย รวมไปถึงไข่มุกอันดามัน อันเป็นสินค้าสำคัญอีกอย่างหนึ่งของภูเก็ต ก็ออกแบบมาในลักษณะเดียวกัน

ตื่นเต้นตั้งแต่ห้องแรกที่เป็นแกนกลางของโลกมีภูเขาไฟระเบิดจนกลายเป็นสารต่างๆ ที่นำมาผลิตเพชรพลอยในภายหลังว่างั้นเถอะ

ไปเรื่อยๆ จนถึงห้องที่แสดงความสำคัญของเพชรพลอยในยุคต่างๆ มีทั้งของยุโรปของอียิปต์ ของสถานที่สำคัญต่างๆ ที่ต้องใช้เครื่องเพชรพลอยเป็นสัญลักษณ์

ห้องสุดท้ายจะเป็นฉากใต้ทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นแหล่งผลิต “มุกภูเก็ต” อันโด่งดัง และเป็นหนึ่งในที่มาของสร้อยไข่มุกสารพัดรูปแบบ ที่มีจำหน่ายที่นี่

ทำได้ดีมากครับให้ความรู้ในเรื่องที่มาที่ไปของจิวเวลรีครบถ้วน และทำได้้อย่างตื่นเต้นไม่น่าเบื่อ มีคำบรรยายทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาไทย ให้เลือกฟังตามอัธยาศัย

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศดูแล้วอาจจะเกิดความอยากซื้ออยากเป็นเจ้าของเพชรพลอย หรือเครื่องประดับอะไรสักชิ้น

เพราะในตึกต่อไปที่อยู่ข้างๆ จะเป็นห้องโถงใหญ่ยักษ์ วางเรียงจิวเวลรีเอาไว้เต็มพื้นที่ส่องแสงแวววับละลานตาอย่าบอกใคร

แถมยังมีห้องใหญ่อีกห้องที่โชว์ให้เห็นถึงการประดิดประดอยการเจียระไน การตกแต่ง และจัดทำเครื่องประดับหลายๆ ประเภทให้ดูสดๆ ด้วยช่างฝีมือไม่ต่ำกว่า 50 คน 50 โต๊ะ

จึงไม่แปลกใจที่นักท่องเที่ยวจะแวะเวียนเข้ามาดูชม และมักจะซื้อติดมือกลับออกไปคนละชิ้น 2 ชิ้น ส่งผลให้เจมส์ แกลอรี่ ภูเก็ต เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจนสามารถขึ้นป้ายไว้ที่หน้าบริษัทตัวเบ้อเริ่มว่า “World’s Biggest Jewelry Store” ซึ่งแปลว่า ร้านขายเพชร พลอย (จิวเวลรี) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ในขณะนี้

สำหรับคนไทยเราไม่จำเป็นต้องซื้อหรอกครับ ที่หัวหน้าทีมซอกแซกแนะนำก็คืออยากให้แวะเข้าไปนั่งรถรางดูนิทรรศการชุดกำเนิดเพชรพลอยที่ว่า หรือเดินดูการเจียระไน การประดิษฐ์ต่างๆ เพื่อเป็นความรู้ และเพื่อให้เกิดความภูมิใจว่าคนไทยเรามีฝีมือไม่ใช่เล่นในเรื่องเพชรพลอยเสียมากกว่า

เขาเปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00–17.00 น. ครับ ลองแวะไปดูชมกันได้ โดยเฉพาะการนั่งรถรางชมนิทรรศการ ถือเป็น “อันซีน” อย่างหนึ่งของที่นี่และห้ามพลาด…เพียงแต่ถ้าไปเจอตอนทัวร์เข้า ผู้คนเป็นร้อยๆ ก็คงต้องใจเย็นเข้าคิวรอหน่อยก็แล้วกัน.

“ซูม”