ไทยรัฐ” ร่วมพสกนิกร เฉลิมฉลอง “ราชาภิเษก”

นับจากนี้ไปอีกเพียง 4 วันเท่านั้น ก็จะถึงวันมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ที่พสกนิกรชาวไทยต่างรอคอยตลอดมา ด้วยปลาบปลื้มปีติยินดีเป็นล้นพ้น

หลังจากได้ผ่านพระราชพิธี เบื้องต้น อันได้แก่ การเตรียมน้ำ “พระมุรธาภิเษก” และ “น้ำอภิเษก” จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 6 เมษายนเป็นต้นมาแล้ว ก็จะถึงพระราชพิธี เบื้องกลาง หรือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่กำหนดไว้ 3 วัน ได้แก่วันที่ 4-5 และ 6 พฤษภาคมที่จะถึง

สำหรับในพระราชพิธีเบื้องกลาง ทั้ง 3 วันนั้น กล่าวได้ว่าวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 จะเป็นวันสำคัญที่สุด

เพราะจะเป็นวันที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงสรงพระมุรธาภิเษก ทรงเครื่องบรมขัตติยราช ภูษิตาภรณ์ ฉลองพระองค์ครุยเต็มยศ และทรงรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์

โดยเฉพาะจะทรงสวม พระมหาพิชัยมงกุฎ แล้วเสด็จขึ้นประทับเหนือพระราชอาสน์ ภายใต้พระบรมเศวตฉัตร อันเป็นสัญลักษณ์ของการดำรงพระตำแหน่ง พระมหากษัตริย์ โดยสมบูรณ์

ด้วยความสำคัญของวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2562 ดังกล่าว ไทยรัฐกรุ๊ป จึงผนึกกำลังทั้ง 3 สื่อในสังกัด อันประกอบด้วย หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 และ ไทยรัฐออนไลน์ ขึ้นอีกครั้ง

เพื่อร่วมเฉลิมฉลองพระราชพิธีมหามงคลยิ่งครั้งนี้ไปพร้อมๆกับปวงชนชาวไทยทั่วประเทศ ด้วยการจัดทำ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับพิเศษ “เถลิงราชสมบัติรัชกาลที่ 10” ขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคม

โดยจะนำความสามารถและความถนัดของพวกเราทั้ง 3 สื่อ มารวมกันไว้ในหนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษฉบับนี้ ผ่านเทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality ดังที่เราเคยจัดทำถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 มาแล้วถึง 2 ครั้ง 2 หน จนเป็นที่โจษขานอย่างกว้างขวางมาจนถึงบัดนี้

เพราะด้วยเทคโนโลยีดังกล่าว บวกกับการใช้โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต ที่โหลดแอปพลิเคชัน Thairath AR เรียบร้อยแล้ว ไปส่อง ณ จุดต่างๆ ที่เราทำเครื่องหมายไว้

ก็จะทำให้ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ กลายเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีชีวิตชีวา สามารถพูดได้ ร้องเพลงได้ ชมภาพเคลื่อนไหวได้ ชมคลิปต่างๆ ได้ในระบบที่เราเรียกว่า แสง สี เสียง และสื่อประสม ที่เคยผ่านสายตาท่านผู้อ่านไปแล้ว ในฉบับ “100 วันน้อมอาลัยในหลวงภูมิพล” และชุด “ไทยรัฐร่วมพสกนิกรไทย ส่งใจสู่ฟ้าอาลัยพ่อ” 14 วัน 14 ฉบับ

สำหรับฉบับพิเศษ “เถลิงราชสมบัติรัชกาลที่ 10” ที่จะออกสู่สายตาท่านผู้อ่านในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้ จะมีเนื้อหาสาระหลักนับตั้งแต่วันประสูติกาล ช่วงทรงศึกษาเล่าเรียนครั้งทรงพระเยาว์ ช่วงเสด็จไปศึกษา ณ วิทยาลัยวิชาการทหารดันทรูน ช่วงทรงรับราชการทหาร และทรงลงสู่สมรภูมิเลือด เคียงบ่าเคียงไหล่ทหารหาญในการปะทะและต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายหลายต่อหลายครั้ง

รวมทั้งบันทึกเหตุการณ์วันระทึกใจชาวโลก เมื่อกลุ่มโจร “กันยายนทมิฬ” บุกจี้จับทูตอิสราเอล ในวันสถาปนา พระบรมโอรสาธิราชฯ แต่เหตุการณ์ผ่านไปด้วยดี เพราะพระกฤดาบารมีของพระองค์ในครั้งกระนั้น

ท่านผู้อ่านจะได้พบกับพระอัจฉริยภาพด้านการแสดงโขน ด้านกวีนิพนธ์ ด้านการวาดภาพฝีพระหัตถ์ รวมถึงโครงการในพระราชดำริต่างๆ

ขณะเดียวกันก็จะรวบรวมความรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ย้อนอดีตไปจนถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ และรายละเอียดของเครื่อง ราชกกุธภัณฑ์ ตลอดจนบันทึกพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก 2562 ของในหลวงรัชกาลที่ 10 เป็นการเฉพาะ

ที่ต้องกราบเรียนย้ำเป็นพิเศษก็คือชุดภาพประทับใจ และภาพปกหลังซึ่งจะเป็นภาพรวมของพระมหากษัตริย์แห่งราชจักรีวงศ์ ทั้ง 10 พระองค์นั้น จะมีความงดงามประทับใจสมควรแก่การเก็บไว้บูชาเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งหมดนี้มิใช่จะมีเรื่องราวให้อ่านเท่านั้น ยังมีการนำเสนอความเคลื่อนไหวด้วยคลิปและกราฟิก ตลอดจนคำบรรยายในระบบ แสง สี เสียง และสื่อประสม 3 มิติ ประกอบไปด้วยตลอดทั้งเล่ม

นี่คือส่วนหนึ่งของ “ไทยรัฐ” ฉบับพิเศษที่เราทั้ง 3 สื่อร่วมแรงร่วมใจกันจัดทำขึ้นเพื่อถวายพระพรชัยมงคลในหลวงรัชกาลที่ 10 ร่วมกับปวงชนชาวไทย ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 นี้.

“ซูม”