อิ่มอร่อยสไตล์ “ภูเก็ต” คนภูเก็ต…“ชวนชิม”

ยังอยู่ที่รายการซอกแซก “ภูเก็ต” กันต่อนะครับ เพราะนานๆ แวะไปที เกือบ 20 ปี เพิ่งจะได้ไปอีกหน รู้สึกอินกับภาพใหม่ๆ ของภูเก็ต ซึ่งแทบจะไม่เหมือนเดิมเลย แต่ก็มีอะไรๆ ประทับใจทีมงานซอกแซกที่อยากจะเขียนถึงอีกหลายๆ เรื่อง

สัปดาห์นี้คงต้องไปว่าเรื่องอาหารการกินกันบ้างละครับ ของดีของอร่อยเมืองภูเก็ต มีมากมายจนจาระไนแทบไม่ถูกเลยเชียวล่ะ

โดยเฉพาะร้านอาหารอร่อย เปิดดูตามบัญชีที่มีการเขียนแนะนำในเว็บต่างๆ แล้วตะลึงมาก เพราะมีร้านแนะนำถึง 40-50 ร้าน ใหญ่บ้างเล็กบ้าง ริมถนนบ้าง ลานตาไปหมด

ทีมงานซอกแซกไปอยู่ 3 วัน 3 คืน มีโอกาสรับประทานร้านประเภทติดอันดับมาหลายๆ ร้านอยู่เหมือนกัน

ก่อนอื่นคงต้องเรียนท่านผู้อ่านด้วยว่าไปภูเก็ตเที่ยวนี้มีโอกาสเจอกับท่านนายกสมาคมนักข่าวและช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย คุณไพฑูร ชุติมากรกุล หรือ “เสี่ยเหม็น” แห่งค่าย สยามสปอร์ต เจ้าพ่อภูเก็ตโดยไม่คาดฝัน

เสี่ยเหม็นกลับบ้านไปเช็งเม้งไหว้บรรพบุรุษพอดิบพอดีก็เลยขันอาสาเป็นมัคคุเทศก์พิเศษนำทีมงานไปลิ้มลองร้านดังต่างๆ ด้วยตัวเสี่ยเองถึง 3 ร้าน ต้องขอขอบคุณย้อนหลังไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ร้านแรก ที่ท่านนายกไพฑูรนำพวกเราไปด้วยตนเองได้แก่ร้าน ตู้กับข้าว ร้านดังที่สุดเพราะติดอยู่ในอันดับทุกเว็บที่พูดถึงร้านอาหารอร่อยของเกาะภูเก็ต

ร้าน ตู้กับข้าว อยู่ที่ถนนพังงา ใกล้ๆ ธนาคารกสิกร สาขาภูเก็ต มี คุณคิม ธีระศักดิ์ ผลงาม เป็นเจ้าของร้าน ได้รับการถ่ายทอดฝีมืออาหารภูเก็ตและอาหารใต้จากคุณแม่โดยตรง โดยมี แกงปูใบชะพลู, หมูฮ้อง, กะปิกุ้งแห้ง, ผัดฟักทอง, ต้มส้มปลาย่าง และ น้ำพริกปลาฉิ้งฉ้าง เป็นเมนูหลัก

หัวหน้าทีมซอกแซกถือโอกาสสั่ง “ไข่เจียว” เพิ่มเติมมาด้วยหนึ่งเมนูเพื่อพิสูจน์ว่าจะอร่อยจริงหรือไม่ตามดัชนีชี้วัดอาหารไทยที่ผู้ใหญ่รุ่นเก่าๆ ท่านสอนไว้ ร้านไหนทำไข่เจียวอร่อยอาหารอย่างอื่นก็จะอร่อยไปด้วย ซึ่งก็ปรากฏว่าไข่เจียวของตู้กับข้าวอยู่ในระดับ 4 ดาวครับและเมื่อรวมเกรดในอาหารทุกประเภทแล้วทีมงานซอกแซกก็ให้ 4 ดาวเช่นกัน

แต่ที่ประทับใจมากให้ 5 ดาว++ ก็คือตัวอาคารที่ออกแบบเป็นตึกแบบ “ชิโนโปรตุกีส” สไตล์มาเก๊า ปีนัง และการตกแต่งภายในที่ประดับประดาด้วยของน่ารักกระจุ๊กกระจิ๊ก และภาพเก่าๆ หาดูยากพร้อมด้วยตู้กับข้าวเก่าแก่ของตระกูลที่มาตั้งโชว์ไว้เป็นสิริมงคล

ร้านสอง จากการนำของท่านนายกไพฑูร เช่นกัน ได้แก่ ร้าน กันเอง 2 สวนอาหารชายหาด ริมอ่าวฉลอง รับประทานไปได้ยินเสียงคลื่นเบาๆ ไปโดยตลอด เมื่อตอนมาภูเก็ต 20 ปีที่แล้ว พรรคพวกเคยพาไปรับประทานที่ร้าน กันเอง แห่งแรก จำได้ว่า ติดอกติดใจมาก อาหารทะเลสด และอาหารพื้นเมืองก็รสยอดเยี่ยม โดยเฉพาะน้ำพริกกุ้งเสียบ อยู่ในระดับแถวหน้าของภูเก็ตว่างั้นเถอะ

สำหรับกันเอง 2 ความจริงก็ตั้งมานมนานกว่า 30 ปีแล้ว เคียงคู่กับกันเองแรกนั่นแหละบริหารโดย โกชัน หรือ ประชัน ปจันทบุตร ใช้สูตรใช้วิชาปรุงอาหารตำรับเดียวกันทุกประการ

เมนูเด็ดของที่นี่โกชันแนะนำเอง ได้แก่ เบือทอด ซึ่งก็คือหญ้าทะเลชนิดหนึ่ง เอามาชุบแป้งทอดผสมกุ้งตัวเล็กๆ เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของภูเก็ต โดยเฉพาะของร้านกันเอง 2 ทอดได้อย่างกรอบแต่เข้าไปนิ่มในปากอย่างลงตัว

ตามมาด้วย ปลามงเผา นี่ก็เป็นอาหารแนะนำใครมากันเอง 2 ต้องสั่งทุกคน น้ำจิ้มมีทั้งซีฟู้ดและแบบหวาน ใครชอบอย่างไหนก็จิ้มอย่างนั้น ส่วนเมนูถัดไปก็เป็น ลูกชิ้นปลาลวก ลูกใหญ่ประมาณลูกปิงปอง เจ้าของร้านยืนยันว่าโขลกเองเหนียวหนึบ ไม่มีกลิ่นคาว ตามมาด้วย น้ำพริกกุ้งเสียบ ตำรับ กันเอง ที่หัวหน้าทีมติดใจมา 20 ปี

เมนูตบท้ายได้แก่ กุ้งมังกร ซึ่งเมนูแพงหน่อยควรสอบถามราคาก่อน แต่ถ้าพร้อมสู้ก็ขอแนะนำ เพราะเป็น กุ้งมังกร สดมาก เนื้อกุ้ง กินดิบๆ จิ้มแบบซาชิมิ อร่อยมาก สุดท้ายเอาหัวกุ้งไปต้มซุป ทำข้าวต้มฝีมืออร่อยเทียบเคียง โฮคิทเช่น ในกรุงเทพฯ หรือ เชฟแมน ได้เลย

สรุปโดยรวมรสชาติอาหาร กันเอง 2 ให้ 4 ดาว กับ 3 แฉก ส่วนบรรยากาศให้ 5 ดาวเท่าร้านแรก เพราะเป็นริมทะเล ไปกลางวันจะเห็นวิวทะเลสวยมาก คนละแบบกับตึกชิโน–โปรตุกีสที่ว่า

เอ้า! ไปร้าน 3 กันเลย ท่านนายกไพฑูรจัดให้อีกนั่นแหละ ในมื้อกลางวันวันรุ่งขึ้นที่ ทุ่งคากาแฟ ซึ่งอยู่บนยอด เขารัง จุดชมเมืองภูเก็ต ที่มองเห็นวิวรอบทิศทางแบบพาโนรามาเต็มๆ

ร้านนี้ตั้งมา 40 กว่าปี อาหารหลักเป็นอาหารสไตล์ภูเก็ตเหมือน 2 ร้านแรก มีทั้ง หมูฮ้อง (คล้ายหมูพะโล้) แกงปูใบชะพลู เส้นหมี่ ฯลฯ แต่ก็มีอาหารฟิวชันอื่นๆ มาผสมผสานบ้าง เช่น ส้มตำยอดมะพร้าวอ่อน กับ บะหมี่เครื่องแกง

ถือเป็นอีกหนึ่งร้านในภูเก็ตที่ต้องไปเช็กอิน แม้รสชาติอาหารจะประมาณ 3 ดาวครึ่ง แต่สภาพแวดล้อมของร้านดีมาก ความอร่อยอยู่ที่วิวของเมืองภูเก็ตข้างล่างโน่นต่างหากล่ะครับ

ขอขอบคุณท่านนายกไพฑูรอีกครั้งที่กรุณาจัดให้ทั้ง 3 ร้าน แถมแอบไปชำระเงินให้ก่อนด้วยทั้งหมด โดยบอกว่า “วันหลังไว้ผมไปจังหวัดนครสวรรค์บ้านเกิดเฮียซูมบ้าง…เฮียค่อยพาผมไปเลี้ยงก็แล้วกัน–จัด 3 ร้านดังของปากน้ำโพมาเลยนะครับ”

หัวหน้าทีมรับปากเอาไว้เรียบร้อย งวดหน้าจะเลี้ยงตอบแทนเสี่ยเหม็นบ้าง…ซึ่งคงได้กำไรแน่นอน เพราะอาหารดังปากน้ำโพอย่างเก่งก็แค่ “ทอดมันปลากราย” หรือ “ปลาเห็ด” ราคาถูกกว่ากุ้งมังกรเยอะ

นอกจาก 3 ร้านที่อยู่ในลายแทงแนะนำของท่านนายกไพฑูร คนภูเก็ตขนานแท้ดังที่เขียนมาทั้งหมดนี้แล้ว ทีมงานซอกแซกยังมีโอกาสแว่บไปกินของอร่อยตามลายแทงของพวกเราเองอีก 3-4 ร้าน

อร่อยและมีรสชาติไม่เบาเหมือนกัน…ถ้ายังไม่เบื่อเรื่องอาหารการกิน เอาไว้ต่อสัปดาห์หน้าก็แล้วกันนะครับ.

“ซูม”