แล้ว “ไทเกอร์” ก็กลับมา หลัง 11 ปีแห่งความตกต่ำ

ต้องบอกว่าสงกรานต์ปีนี้เป็นสงกรานต์แห่งความสุขอย่างยิ่งสำหรับแฟนกอล์ฟทั่วโลก ที่ส่วนใหญ่จะเป็นแฟนของ “พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ นักกอล์ฟลูกครึ่งอเมริกันไทย อายุ 43 ปีเศษ ย่างเข้าสู่ 44 ปีในปีนี้

เหตุเพราะ “พญาเสือ” ซึ่งเข้าสู่ยุคตกต่ำมาตั้งแต่โดนสื่อเผยว่านอกใจเมียไป “มีกิ๊ก” และสำส่อนกับสาวขายตัว จนเป็นเหตุให้โดนคุณ อีลิน นอร์เดเกรน อดีตนางแบบชาวสวีเดนฟ้องหย่าเมื่อปี 2010 เป็นข่าวใหญ่ทั่วโลก

สามารถหวนกลับมาคว้าแชมป์เมเจอร์แรกของปีนี้ คือ “The Master” ซึ่งเป็นแชมป์ยิ่งใหญ่และขลังมากที่สุดของสหรัฐอเมริกาได้อีกครั้งหนึ่ง ด้วยการทำสกอร์ -13 เชือดเฉือนอันดับ 2 ซึ่งมี 3 คน ได้แก่ ดัสติน จอห์นสัน, ซานเดอร์ ชอฟเฟเล และ บรู๊คส์ เคปกา เพื่อนรวมชาติสหรัฐฯ ด้วยกันไปได้อย่างสุดตื่นเต้น

ทำให้เสียงเฮและเสียงไชโยโห่ร้องดังกระหึ่มไปทั่วสนามที่เมืองออกัสตา รัฐจอร์เจีย และดังไปทั่วสหรัฐอเมริกา ผ่านการถ่ายทอดของช่อง CBS รวมทั้งดังไปทั่วโลกและในประเทศไทย ที่ถ่ายสดผ่านทรูวิชั่นส์ และช่อง 7 ให้ดูตลอด 4 วันของการแข่งขัน

แม้แต่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ก็โพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับไทเกอร์ทันทีที่การแข่งขันจบลง

แชมป์ล่าสุดที่ไทเกอร์คว้าไปครองก่อนจะดิ่งลงเหวก็คือ US Open ซึ่งเป็นระดับเมเจอร์เช่นกัน เมื่อ 16 มิถุนายน ปี 2008 และหลังจากนั้นชีวิตเขาก็ประสบความวุ่นวาย เจอทั้งเรื่องอื้อฉาวส่วนตัว เจอทั้งเรื่องอาการบาดเจ็บปวดหลัง ปวดเข่า ไม่ได้แชมป์อะไรอีกเลย ไม่ว่ารายการใหญ่รายการเล็กอะไรทั้งสิ้นนับแต่นั้น

และวันที่เลวร้ายที่สุดของเขาก็มาถึงเมื่อเขาถูกตำรวจจับในข้อหาเมาแล้วขับเมื่อเช้าตรู่ 29 พฤษภาคม 2017 เป็นข่าวใหญ่ทั่วโลกอีกครั้ง

ภาพของไทเกอร์ วูดส์ ตาปรือแบบคนขี้เมาที่ตำรวจถ่ายรูปไว้ขณะขึ้นโรงพักที่ฟลอริดาใครๆ เห็นก็ต้องสรุปว่าไม่มีทางที่เขาจะกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกอย่างแน่นอน

ไทเกอร์พยายามสู้คดีว่าเขาแพ้ยาแก้ปวดที่หมอให้ แต่ศาลวิเคราะห์แล้วไม่เชื่อ ลงโทษจำคุกและปรับเงินจำนวนหนึ่ง แต่โทษจำให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี โดยมีเงื่อนไขว่า หากใน 1 ปี พบว่าเขาดื่มสุราจะติดคุกทันที 90 วัน และต้องไปทำงานรับใช้สังคมรวม 50 ชั่วโมง

พญาเสือออกมาขอโทษสังคม พร้อมกับประกาศปรับปรุงตัวเอง เพื่อกลับมาอีกครั้ง และเขาก็ค่อยๆ กลับมาได้ในที่สุด และไต่อันดับโลกขึ้นมาจนอยู่อันดับ 13 ก่อนลงแข่งที่ออกัสตาและคว้าชัยชนะได้สำเร็จ

นี่คือแชมป์ครั้งที่ 108 ในชีวิตการเล่นของเขาทั่วโลก โดยเป็นแชมป์ครั้งที่ 81 สำหรับ PGA ทัวร์ของสหรัฐอเมริกา และเป็นแชมป์ เมเจอร์ ครั้งที่ 15 ในชีวิต ซึ่งในจำนวนนี้เขาได้จากเดอะมาสเตอร์มากสุดถึง 5 ครั้ง

ผมเองดูไทเกอร์เล่นครั้งแรกเมื่อวันสงกรานต์ปี 1997 หรือ พ.ศ.2540 ซึ่งเขาคว้าแชมป์เดอะมาสเตอร์มาครองได้เป็นครั้งแรกด้วยอายุ 21 ปีเศษและทำสถิติสนามไว้ถึง -18

ช่วงนั้นผมไปเยี่ยมลูกชายที่นิวยอร์ก และไปร่วมงานสงกรานต์ที่ ศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งนิวยอร์ก ได้รับคำบอกกล่าวจากเพื่อนๆ ว่าอย่าลืมดูกอล์ฟมาสเตอร์คืนสุดท้ายด้วย จะมีเด็กลูกครึ่งไทย ชื่อ ไทเกอร์ วูดส์ ลุ้นแชมป์ เพราะนำโลดมา 3 วัน

ซึ่งพอดูแล้วก็ติดใจและทึ่งในฝีมือของเจ้าหนุ่มน้อยไทเกอร์ใน พ.ศ.นั้น ฝากเนื้อฝากตัวเป็นแฟนอย่างเหนียวแน่นในทันทีทันใด

ที่ผ่านมาคนไทยส่วนใหญ่ไม่ชอบไทเกอร์ อาจเป็นเพราะเขาไม่เคย พูดจากปากว่าเขามีเชื้อสายไทย…แต่ในความเป็นจริงไทเกอร์มาเมืองไทยบ่อยมากสมัยเด็กๆ…นับถือศาสนาพุทธ แขวนพระ และช่วงตกต่ำก็ผูกด้ายสายสิญจน์ไว้ที่ข้อมือโดยตลอด

แต่ในภาพถ่ายขณะชูถ้วยแชมป์มาสเตอร์ครั้งนี้ที่ข้อมือซ้ายของไทเกอร์ไม่ใช่ด้าย สายสิญจน์ อย่างที่เขาเคยผูกซะแล้ว กลายเป็นกำไลคล้ายๆ สร้อยข้อมือลูกประคำหรืออะไรทำนองนั้นมาแทน

นี่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมชอบไทเกอร์…เขาจะรับหรือไม่รับว่าเขามีเชื้อสายไทยก็ช่างเถอะ แต่พฤติกรรมของเขาคือคนไทยชัดๆ

แขวนพระ/ผูกด้ายข้อมือ/นอกใจเมีย/ชอบเที่ยวผู้หญิง/จะเป็นนิสัยของคนชาติไหนไปได้ล่ะ ถ้าไม่ใช่ของชายไทยเรา.

“ซูม”