น้อมเกล้าฯ รอด้วยใจภักดิ์ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เดือนเมษายนของทุกปีแม้จะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็จะเป็นเดือนที่คนไทยมีความสุขที่สุด

เพราะเป็นเดือนแห่งเทศกาลสงกรานต์ เฉลิมฉลองการขึ้นปีใหม่แบบไทยๆ มีการสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่และบุคคลที่เราเคารพนับถือ ไปจนถึงการเล่นน้ำสาดใส่กันเอง สนุกสนานทั้งประเทศ

สำหรับปีนี้ 2562 เดือนเมษายนจะเป็นเดือนที่มีความพิเศษ และมีความหมายมากไปกว่าปีก่อนๆ อีกหลายเท่า เพราะจะเป็นเดือนแห่งการเตรียมการเข้าสู่พระราชพิธี บรมราชาภิเษก ในหลวงรัชกาลที่ 10 ของเราอีกด้วย

แม้ช่วงเวลาสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะได้แก่วันที่ 4-5 และ 6 พฤษภาคม 2562 ก็ตาม…แต่ก่อนจะถึงช่วงนั้น จะมี พิธีเบื้องต้น หรือการเตรียมการต่างๆเกิดขึ้นก่อนแล้ว ดังที่ปฏิบัติกันมานับตั้งแต่ยุคต้นของกรุงรัตนโกสินทร์

เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (6 เมษายน) พลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในพระราชพิธีฯ ทั้งในกรุงเทพมหานครและ 76 จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 117 แหล่งน้ำ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

ต่อไปในวันที่ 8 เมษายน ก็จะมีพิธีทำน้ำอภิเษกและจุดเทียนชัย โดยประธานสงฆ์กล่าวประกาศชุมนุมเทวดาในพิธีทำน้ำอภิเษกจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของทุกจังหวัด เวลา 17.00 น.

ในวันเดียวกันเวลา 17.10-22.00 น. พิธีจุดเทียนชัยเจริญพระพุทธมนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 76 จังหวัดเช่นกัน

ตามมาด้วยวันที่ 9 เมษายน ดับเทียนชัย เลี้ยงพระเวลา 10.00 น. และเวลา 12.00 น. พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกโดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทุกจังหวัด

วันที่ 18 เมษายน เสกน้ำอภิเษกจากกรุงเทพฯ และ 76 จังหวัด ประกาศชุมนุมเทวดา ทำน้ำเทพมนตร์ เจริญพระพุทธมนต์ ทำน้ำพระพุทธมนต์ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เวลา 17.19-21.30 น. ณ วัด สุทัศนเทพวราราม

วันที่ 19 เมษายน แห่เชิญน้ำอภิเษกจากวัดสุทัศนเทพวราราม ไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เวลา 07.30 น.

วันที่ 22 เมษายน พระสงฆ์ 10 รูปเจริญพระพุทธมนต์ เวลา 16.00 น. ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

วันที่ 23 เมษายน จารึกพระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพ แกะพระราชลัญจกร และจารึกพระสุพรรณบัฏพระบรมวงศ์ ณ วัด พระศรีรัตนศาสดาราม ฤกษ์เวลา 08.19-11.35 น.

ครับ! ทั้งหมดนี้คือหมายกำหนดการของพระราชพิธีเบื้องต้นทั้งหมด ที่จะเริ่มขึ้นภายในเดือนเมษายนนี้

โดยเฉพาะวันเริ่มต้นโดยแท้จริงจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ 6 เมษายน ด้วยพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศดังกล่าว

ขอเชิญพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว เท่าที่จะสามารถไปร่วมได้ ตามสถานที่ที่ทางราชการได้จัดไว้นะครับ หรือมิฉะนั้นก็ติดตามชมการถ่ายทอดสด หรือชมจากข่าวต่างๆ เท่าที่มีโอกาสจะชมได้

สำหรับเครือไทยรัฐกรุ๊ป ซึ่งประกอบด้วยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ-ไทยรัฐออนไลน์ และไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ได้ประชุมเตรียมการมาหลายเดือนแล้วที่จะติดตามนำเสนอข่าวพระราชพิธีอันยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทยครั้งนี้ตั้งแต่เริ่มต้นเช่นกัน

นอกจากรายละเอียดวันต่อวันที่เราจะติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อเสนอในแต่ละวันทั้ง 3 สื่อแล้ว ผมขอเรียนล่วงหน้าว่า ในวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4 พฤษภาคมนั้น ท่านจะได้พบกับไทยรัฐ “ฉบับพิเศษ” อีกครั้งหนึ่ง

ไทยรัฐฉบับ “แสง สี เสียง และสื่อประสม” หรือหนังสือพิมพ์พูดได้ หัวเราะได้ ร้องเพลงได้ ในระบบ AR จะกลับมาอีกครั้ง

เพื่อร่วมจารึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้ให้สมบูรณ์ที่สุด และทันสมัยที่สุด ด้วยเทคโนโลยีล่าสุด ด้วยการร่วมมือกันของพวกเราชาวไทยรัฐกรุ๊ป ทั้ง 3 สื่อ หนังสือพิมพ์-ออนไลน์ และทีวี

โปรดอย่าลืมติดตามด้วยนะครับ.

“ซูม”