เยี่ยมพิพิธภัณฑ์ “หมูป่า” วัดพระธาตุ “ดอยเวา”

หัวหน้าทีมซอกแซกเขียนเกริ่นไว้ในคอลัมน์ “เหะหะ พาที” เมื่อ 2 วันก่อนว่า การเดินทางขึ้นเหนือสู่จังหวัดเชียงรายเที่ยวนี้ มีโอกาสแวะไปตามรอย “13 หมูป่า” นักเตะฟุตบอลเยาวชนที่เข้าไปติดอยู่ใน “ถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน” อำเภอแม่สาย จนเป็นข่าวใหญ่กึกก้องโลกมาด้วย

มีโอกาสไปยืนหน้า “ถ้ำหลวง” ซึ่งเป็น ประตูเข้าไปสู่ถ้ำยาวหลายกิโลเมตรที่หมูป่าเข้าไปติดอยู่ และหน่วยกู้ภัยจิตอาสาหลายร้อยๆ คนต้องใช้ความอุตสาหวิริยะ และความสามารถอย่างสูงยิ่งกว่าจะช่วยออกมาได้

รวมทั้งไปยืนดูภาพวาดที่อาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และเหล่าศิลปินเชียงราย ร่วมกันวาดไว้ ซึ่งเขายกมาตั้งในศาลาใกล้ๆ ถ้ำเรียบร้อย และแน่นอนได้มีโอกาสไปยืนคารวะรูปปั้นของ “จ่าแซม” หรือ น.ต.สมาน กุนัน วีระบุรุษถ้ำหลวง ผู้พลีชีพให้แก่ปฏิบัติการกอบกู้ 13 หมูป่า จนได้รับการยกย่องชื่นชมจากผู้คนทั่วโลก

แต่เส้นทางการตามรอย “13 หมูป่า” ของหัวหน้าทีมซอกแซกมิได้หยุดอยู่เพียงแค่นี้ เพราะท่านที่ติดตามข่าวคราวคงจะจำได้…11 หมูป่าและ 1 โค้ช ได้ไปเข้าพิธีอุปสมบทเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ “จ่าแซม” (ขาดไป 1 หมูป่าที่นับถือศาสนาคริสต์จึงแยกไปทำพิธีทางคริสต์ศาสนาแทน) ณ วัดเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์และสวยงามมากแห่งหนึ่งของอำเภอแม่สาย เป็นข่าวใหญ่เช่นกัน

นั่นก็คือ “วัดพระธาตุดอยเวา” ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่สายใกล้ๆ ตลาดแม่สาย และติดกับชายแดนเมียนมาพอดิบพอดี…ท่านผู้อ่านคงจะทราบกันดีแล้ว

ทีมงานซอกแซกมีโอกาสแวะไปที่วัดแห่งนี้ด้วย และได้ใช้เวลาอยู่ที่นี่นานมาก เมื่อพบว่าเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบของ “ปฏิบัติการช่วยชีวิต 13 หมูป่า” ได้รับการบันทึกอย่างละเอียดลออทั้งที่เป็นภาพถ่ายเป็นโปสเตอร์เป็นวีดิทัศน์ ฯลฯ ที่เรียกกันว่า “มัลติมีเดีย” มีอยู่อย่างพรั่งพร้อมและครบถ้วนที่วัดแห่งนี้เอง

เฉพาะภาพถ่ายขนาดต่างๆ อย่างเดียวมีรวบรวมไว้ถึง 5,000 กว่าภาพเข้าไปแล้ว

รวมทั้งนิทรรศการเคลื่อนที่ชุด “ปฏิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลก” ที่เคยนำมาโชว์ ณ สยามพารากอน เมื่อปีก่อน ที่มี ถ้ำจำลอง สำหรับให้ผู้เข้าชมนิทรรศการมุดเข้าไปเพื่อให้ทราบถึงความแคบของบางช่วงใน “ถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน” ที่คณะผู้ช่วยเหลือต้องคลานเข้าไปอย่างยากลำบากและนำตัว 13 หมูป่าออกมาอย่างยากลำบากเช่นกัน ซึ่งหลายๆ ท่านที่ไปชมนิทรรศการคงจะทดลองมุดกันมาแล้ว

ปรากฏว่า นิทรรศการชุดนี้ทั้งชุดไปตั้งอยู่ใน “พิพิธภัณฑ์หมูป่า 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง” ที่ใช้ศาลา 3 ชั้นทั้งหลัง ตกแต่งอย่างดียิ่ง รวมกับภาพที่มีการเก็บไว้กว่า 5,000 ภาพดังกล่าว ทำให้ศาลาแห่งนี้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ว่าด้วย 13 หมูป่าที่สมบูรณ์ที่สุด

เดินเข้าไปแล้วสามารถที่จะลำดับเหตุการณ์และเรียนรู้เรื่องราวของปฏิบัติการบันลือโลกครั้งนี้ ตั้งแต่นาทีแรกจนถึงนาทีสุดท้ายแห่งความสำเร็จว่าอย่างนั้นเถิด

ในมุมสำคัญๆ ก็จะมีภาพของบุคคลแยกตั้งไว้ให้เคารพสักการะเป็นจุดๆ เช่น ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร พระเกจิชื่อดังแห่งลุ่มแม่น้ำโขงที่มาร่วมในพิธีบำรุงขวัญขณะปฏิบัติการช่วยเหลือหลายครั้ง รวมทั้ง “จ่าแซม” น.ต.สมาน กุนัน อดีตทหาร หน่วยซีล ของกองทัพเรือผู้สละชีวิตเพื่อการกอบกู้ 13 หมูป่า เป็นต้น

กล่าวกันว่าในบางวันอาจจะมีสมาชิกทีมหมูป่า หรือไม่ก็โค้ชเอก หรือ เอกพล จันทะวงษ์ แวะเวียนมาช่วยอธิบาย หรือร่วมถ่ายรูปกับผู้ที่สนใจต่างๆ ด้วย

สำหรับโค้ชเอกพลนั้น วัดนี้ไม่เพียงแต่เป็นวัดที่เขาเป็นหัวหน้าทีมในการอุปสมบทหลังเหตุการณ์ระทึกขวัญเท่านั้น ยังเป็นวัดที่เขาคุ้นเคย เพราะมาช่วยทำงานเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัวของเขาอยู่เป็นเวลานาน นับเป็นลูกศิษย์วัด พระธาตุดอยเวา คนหนึ่ง

ข้อแนะนำสำหรับท่านที่มาชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก็คือ เมื่อชมเรื่องราว 13 หมูป่าจบแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะขึ้นไปยังชั้น 2 ของ อาคารพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นระเบียงกว้าง ร่มรื่นมองไปข้างหน้าจะเห็นทิวทัศน์เมืองท่าขี้เหล็กของสหภาพ พม่าอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลคล้ายๆ ภาพวาดที่สวยงามภาพหนึ่ง

นับเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของอำเภอแม่สายก็ว่าได้

ท้ายที่สุด แต่สำคัญที่สุดก็เห็นจะเป็นการเดินขึ้นเนิน ด้านหน้าวัดเพื่อขึ้นไปกราบนมัสการ พระธาตุดอยเวา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดที่เชื่อกันว่าสถิตอยู่ ณ บริเวณนี้มากว่า 2,000 ปี เพราะสร้างขึ้นในรัชสมัย พระองค์เวา รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์สิงหนวัติ ผู้ครองนครโยนกนาคพันธุ์ ตั้งแต่ พ.ศ. 296 ซึ่งได้ทรุดลงกองกับพื้นดินเมื่อกาลเวลาผ่านไป

จนกระทั่ง พ.ศ.2498 จึงได้มีการรื้อฟื้นและสร้างขึ้นใหม่ จนเสร็จเป็นองค์พระเจดีย์ พระธาตุดอยเวาที่สง่างามดังเช่นทุกวันนี้

นอกจากองค์พระธาตุแล้วในบริเวณวัดยังมี แมงป่องยักษ์ ตัวหนึ่งตั้งตระหง่านอยู่เพราะคำว่า “เวา” ในภาษาเหนือ แปลว่า “แมงป่อง” และ ดอยเวา ก็คือ ดอยแมงป่อง นั่นเอง จึงมีการปั้นรูปแมงป่องไว้เป็นสัญลักษณ์ด้วย

ทีมงานซอกแซกขอสรุปว่าจะตามรอย 13 หมูป่า ให้ครบถ้วนจะต้องเริ่มตั้งแต่ขับรถไปสระมรกตใกล้ๆ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน…แล้วก็ไปที่ตัวถ้ำหลวงดูชมสถานที่เกิดเหตุก่อนจะไปจบที่ “วัดพระธาตุดอยเวา” ในเขตอำเภอแม่สาย เพื่อชม “พิพิธภัณฑ์ หมูป่า 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง” และไหว้พระธาตุดอยเวาส่งท้าย ก่อนออกจากแม่สาย

จะได้ชื่อว่าเป็นการเดินทางตามรอย 13 หมูป่าและปฏิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลกที่ครบวงจรแถมยังได้บุญได้กุศลจากการทำบุญไหว้พระธาตุดอยเวาเป็นสิริมงคลอีกด้วย.

“ซูม”