ชวนเที่ยวงานเฉลิมฯ ร.2 เสาร์-อาทิตย์นี้ที่อัมพวา

ทุกๆ ปีในเดือนกุมภาพันธ์ จะมีงานสำคัญที่มีความหมายอย่างยิ่งสำหรับพี่น้องชาวไทยของเราอยู่งานหนึ่ง ที่ผมมักจะเขียนเชิญชวนท่านผู้อ่านไปเที่ยวชมหรือไปสัมผัสบรรยากาศอยู่เสมอๆ

ได้แก่งาน “เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย” หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า “งานเฉลิมพระเกียรติ ร.2” ซึ่งจะจัดขึ้นที่อำเภออัมพวา จ.สมุทรสาคร เป็นประจำในช่วงเดือนนี้

โดยเฉพาะปีนี้ งานจะเริ่มขึ้นในวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ และวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ณ ที่เก่าเวลาเดิม อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ฯ ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ทั้ง 2 วัน

ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานเปิดงาน เวลา 14.30 น. วันเสาร์ที่ 9 ก.พ.นี้

เหตุที่งานนี้จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ก็เนื่องด้วยวันที่ 24 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 2

คณะกรรมการมูลนิธิ ร.2 จึงเห็นสมควรให้มีการจัดงานเฉลิมพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านในเดือนนี้

โดยไม่จำเป็นต้องตรงวัน แต่ขอให้คำนึงถึงความสะดวกของประชาชนที่จะไปร่วมงานเป็นหลัก

เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า พระราชกรณีกิจและพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยของ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย นั้น

ไม่เพียงเฉพาะในด้านการทำสงครามปกป้องอริราชศัตรู และการทำนุบำรุงสยามประเทศให้เจริญรุ่งเรือง นำความร่มเย็นผาสุกมาสู่พสกนิกรเท่านั้น

แต่ยังทรงพระปรีชาสามารถในด้านกวีนิพนธ์ ด้านการแต่งบทละคร การดนตรี และการช่างฝีมือต่างๆ อีกด้วย

พระราชนิพนธ์เรื่อง รามเกียรติ์ ของพระองค์ท่านก็ดี ตลอดจนบทละครนอก อาทิ ไกรทอง, สังข์ทอง, หลวิชัยคาวี ฯลฯ ก็ดี ทุกวันนี้กรมศิลปากรยังนำมาแสดงอยู่เสมอๆ นับเป็นมรดกวัฒนธรรมของชาติอันทรงคุณค่าที่ตกทอดมาถึงลูกไทยหลานไทยในยุคปัจจุบัน และจะส่งต่อไปสู่อนาคตอันยาวนานข้างหน้าโดยไม่มีที่สิ้นสุด

ด้วยพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าว ในงานเฉลิมพระเกียรติฯทุกๆ ปี จึงขาดมิได้สำหรับการแสดงโขน ละครนอก ละครใน ตลอดจนการแสดงนาฏศิลป์ และดนตรีไทยควบคู่ไปด้วย

ดังเช่นในปีนี้ จะมีการแสดง “รำอาเศียรวาท” โดยศิลปินจากกรมศิลปากร ละครนอกเรื่อง “คาวี” ตอน “นางคันธมาลีเข้าเฝ้า” โดยยุวศิลปินของมูลนิธิ ร.2

รวมไปถึงการแสดงโขนกลางแจ้งเรื่อง “รามเกียรติ์” ตอน “ศึกสหัสเดชะ” โดยศิลปินกรมศิลปากรและสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ชุดใหญ่ เต็มลานพระราชอุทยานฯเช่นเคย

นอกจากนี้ คณะทายาทราชสกุลต่างๆ ยังได้ร่วมกันจัดกิจกรรมมีการเห่กาพย์ชมเครื่องคาวหวานตามบทพระราชนิพนธ์ ร.2 และการแสดงฝีพายบนเรือสุพรรณหงส์จำลองขนาด 18 เมตร จากสมาชิกราชสกุล ปราโมช, กุญชร, สนิทวงศ์, พนมวัน, นิลรัตน์ เป็นต้น

ในขณะที่การแสดงนิทรรศการด้านช่างสิบหมู่ และงานฝีมืออื่นๆ อาทิ การทำหัวโขนจิ๋ว, ขลุ่ยเพียงออ, งานดอกไม้ใบตอง, งานปั้น, งานเขียนภาพฝุ่น ฯลฯ รวมถึงนิทรรศการด้านเกษตร ซึ่งจะมีสินค้ามาจำหน่ายสำหรับหิ้วติดมือกลับบ้านก็ยังมีดังเช่นทุกปี

ผมก็ขอทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์กิตติมศักดิ์ ประสาคนรักและหลงใหลในศิลปวัฒนธรรมไทย เชิญชวนท่านผู้อ่านไปร่วมงานนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน

มีรายงานเพิ่มเติมว่า บัตรชมโขนราคา 100 บาท ชนิดไม่ระบุที่นั่ง สำหรับวันเสาร์ที่ 9 ก.พ. หมดเกลี้ยงแล้ว ส่วนของวันอาทิตย์ยังมีเหลืออีกจำนวนหนึ่ง ติดต่อจองด่วนจี๋ที่โทรศัพท์ 0-2282-1442 หรือ 0-3475-1666 เดี๋ยวจะหมดเสียอีก

แต่ถึงแม้บัตรโขนจะหมดก็ไม่เป็นไร…คณะกรรมการมูลนิธิฯ ฝากให้เรียนด้วยว่า ยังมีกิจกรรมอื่นๆให้ดูอีกเยอะ…ฉะนั้น อย่าลืมแวะไปเที่ยวงานกันด้วย เสาร์–อาทิตย์นี้สักครึ่งวันเช้าหรือบ่ายก็ได้ อัมพวาแค่นี้เองครับ.

“ซูม”