ออนเซนเข็นกระเป๋า “พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำเรือสำเภาศรีมหาสมุทร”

ตั้งแต่ออนเซนเข้าโรงเรียนทริปเข็นกระเป๋าของออนเซนก็น้อยลง เพราะจะไปได้แต่วันเสาร์และอาทิตย์เท่านั้น ทริปล่าสุดที่ออนเซนไปมาเมื่อต้นเดือนธันวาคมก็คือ “พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำเรือสำเภาศรีมหาสมุทร” ที่ลอยน้ำอยูที่หน้า “ไอคอนสยาม” ศูนย์การค้าแห่งใหม่ล่าสุดของกรุงเทพมหานคร

พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำแห่งนี้เป็นผลงานของ “ลุงแบน อุปถัมป์ นิสิตสุขเจริญ” แห่ง “บริษัท ไร้ท์แมน จำกัด” เจ้าเก่าที่ออนเซนเป็นแฟนพันธุ์แท้นับตั้งแต่ “Dinosaur Planet” ร่วมกับทางไอคอนสยาม ให้จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองที่มากับสายน้ำ และเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในวาระครบรอบ 250 ปี แห่งการสถาปนากรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร

ซึ่งภายในเรือจะจัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยมีกำหนดการจัดแสดงตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 ไปจนถึงวันที่ 13 มกราคม 2562 ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

พอไปถึงออนเซนก็ตื่นตาตื่นใจกับความยิ่งใหญ่อลังการของ “ไอคอนสยาม” ก่อนที่จะเดินลงไปที่โต๊ะลงทะเบียนชั้น G ใกล้ๆ กับร้านอาหาร Jumbo Seafood เพื่อไปลงทะเบียน รับบัตรเพื่อเข้าชม “พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำเรือสำเภาศรีมหาสมุทร” ซึ่งจะเข้าชมได้เป็นรอบๆ ตั้งแต่11.40 – 19.40 แต่ละรอบห่างกัน 20 นาที เดินรอบหนึ่งก็ประมาณ 35 นาที พอถึงคิวจะมีเจ้าหน้าที่พาเดินออกไปที่ “เรือสำเภา” ที่ลอยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ใช่ค่ะ…พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างเป็น “เรือสำเภา” ขนาดเท่าจริง และมีรายละเอียดตามแบบที่เคยโล้กันมาจากเมืองจีนในอดีต ภายในเรือก็จะจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของลูกเรือ และมีนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การค้าของไทยกับจีนที่เจริญรุ่งเรืองในสมัยกรุงธนบุรี นำเสนอผ่านเทคนิคอินเตอร์แอคทีฟและน่าสนใจ

โดยแบ่งเป็น 3 โซน

โซนที่ 1 ห้องกัปตัน จัดแสดงความเป็นมาและเรื่องราวเกี่ยวกับการค้าทางเรือ การย้ายราชธานีและการวางรากฐานให้กับกรุงธนบุรี และกรุงธนบุรีในฐานะเมืองท่าการค้า

ซนที่ 2 ห้องพักลูกเรือ จัดแสดงบรรยากาศและวิถีชีวิตภายในเรือ

โซนที่ 3 คลังอารยธรรม จัดแสดงพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระราชกรณียกิจในการฟื้นฟูบ้านเมือง ลำดับเวลาการสงครามเพื่อรวบรวมบ้านเมือง การเจริญสัมพันธไมตรีทางการค้าและการทูตระหว่างกรุงธนบุรีกับจีน เรื่องราวเส้นทางการค้าโลก และ ‘เรือ’ ในฐานะสัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ อีกทั้งยังจัดให้มีกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์สุดประทับใจให้กับผู้เข้าชมนิทรรศการอีกมากมาย

ออนเซนตื่นเต้นมากๆ เลยค่ะ ตั้งแต่ขึ้นไปบนเรือ วิ่งไปท้ายเรือเพื่อถ่ายรูปกับปืนใหญ่ หลังจากนั้นก็ไปหมุนรอกที่ชักใบเรือ หมุนอยู่หลายรอบเลยค่ะ พอเข้าไปภายในเรือตื่นเต้นและสนใจกับนิทรรศการตั้งแต่ต้นจนจบ

และที่ออนเซนชอบมากๆ ภายในเรือก็คือ ได้ชักรอกยกลังสินค้าเหมือนเป็นลูกเรือสมัยก่อนด้วยค่ะ พอออกมาออนเซนก็เดินไปชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาและถ่ายรูปที่หัวเรือ

“พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำเรือสำเภาศรีมหาสมุทร” จะลอยอยู่ที่ไอคอนสยามไปจนถึงวันที่ 13 มกราคม 2562 ซึ่งหลังจากนั้นยังไม่รู้ว่าจะลอยไปอยู่ที่ไหน เพื่อนที่ยังไม่ได้ไปก็รีบๆ นะคะ เพราะแค่อึดใจเดียวก็จะเดือนมกราคมแล้ว ของดีๆ แบบนี้ต้องไม่พลาดนะคะ

ออนเซนเข็นกระเป๋า