คารวะ “เลนิน” + ล่องแม่น้ำมอสโก

คณะของเราอยู่ที่มอสโก 4 วันกับ 3 คืน มีโอกาสเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ที่ควรชมและควรเที่ยวของเมืองหลวงปัจจุบันของรัสเซียเกือบจะครบทุกแห่งทุกที่

ขึ้นไปยืนบนจุดสูงสุดของมหานครนี้ ที่เรียกกันว่า สแปร์โรว์ ฮิลล์ หรือ เลนิน ฮิลล์ อันเป็นที่ตั้งของ มหาวิทยาลัยมอสโก 1 ใน 7 ของอาคาร สไตล์สตาลินกอธิค ที่หัวหน้าทีมซอกแซกเขียนถึงเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ไปมาแล้ว

แม้จะไม่ได้เห็นตัวตึกมหาวิทยาลัยอันโด่งดังถนัดชัดเจนนัก แต่ก็มองเห็นตัวเมืองมอสโกเกือบทั้งเมือง รวมทั้งได้เห็นหลังคาสนามฟุตบอล “ลุจนิกิ” ที่ใช้เป็นสนามคู่ชิงแชมป์บอลโลกระหว่างฝรั่งเศสกับโครเอเชียอยู่ข้างหน้า

ยังสวมวิญญาณ “จ่าแฉ่ง” แห่งกราวกีฬาไทยรัฐ ไปยืนตะโกนฝากสายลมไปถึงสนามแห่งนี้ว่า ตอนบอลโลกฉันไม่ได้มา เพราะต้องอยู่เวรเฝ้าโรงพิมพ์ ช่วยเพื่อนๆ เขียนคอลัมน์เบื้องหลังบอลโลก…แต่ตอนนี้ฉันมาหาเธอแล้วนะจ๊ะ

จากนั้นก็ไปเดินที่ จัตุรัสแดง หรือ Red square อันยิ่งใหญ่หน้าพระราชวังเครมลิน (อันยิ่งใหญ่เช่นกัน) มีโอกาสเดินผ่านและหยุดยืนคารวะ “สุสานเลนิน” สถานที่บรรจุศพ วลาดิมีร์ เลนิน ผู้นำประเทศเข้าสู่ยุคสังคมนิยมเต็มใบ ตั้งแต่ ค.ศ.1917 และถึงแก่อสัญกรรมเมื่อ ค.ศ.1924

หัวหน้าทีมซอกแซกเติบโตมาในยุคสงครามเย็น ถูกสหรัฐอเมริกาล้างสมองให้กลัวให้เกลียดคอมมิวนิสต์ โดยเฉพาะคอมมิวนิสต์รัสเซีย หรือสหภาพโซเวียตในยุคก่อน ถือเป็นผู้ร้ายตัวฉกาจของโลก เลนิน, สตาลิน, ครุสชอฟ แต่ละชื่อของผู้นำล้วนเป็นชื่อที่เด็กๆ สมัยโน้นแทบไม่อยากได้ยิน

จนกระทั่งโตขึ้น เรียนรู้มากขึ้น จึงรู้จักแยกแยะและค่อยๆ เข้าใจเขามากขึ้น

สำหรับจัตุรัสแดงนั้น ได้ยินมาตั้งแต่ตอนเข้ามานั่งแปลข่าวต่างประเทศเมื่อ 40 ปีก่อน ยังจำได้ว่าทุกๆ ปีจะมีการสวนสนาม จะมีการแสดงพลังและพลานุภาพกองทัพอันยิ่งใหญ่ของรัสเซีย ณ บริเวณนี้พร้อมตีข่าวไปทั่วโลก

เมื่อมีโอกาสได้มาเดินทอดน่องกลางจัตุรัสอันโด่งดังและน่าเกรงขาม (แต่วันนี้ดูน่ารักไปหมด ไม่ยักน่ากลัวอย่างสมัยก่อน) จึงอดที่จะตื่นเต้นเสียมิได้

ณ มุมหนึ่งของจัตุรัสแดงนี้เองเป็นที่ตั้งของ มหาวิหารเซนต์บาซิล สถาปัตยกรรมที่สร้างคล้ายๆ สุเหร่า ตั้งแต่สมัยพระเจ้าอีวานที่ 4 หรืออีวานจอมโหด ระหว่าง ค.ศ.1533-1584 เกือบๆ 500 ปีก่อนโน้น เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะในการปราบกองทัพมองโกลอย่างราบคาบของพระองค์

สำหรับมหาวิหารแห่งนี้เราคงได้เห็นกันแล้วอย่างคุ้นตาในช่วงที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพบอลโลก และในภาพประกอบคอลัมน์ซอกแซกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

จากจัตุรัสแดงเดินไปอีกหน่อยหนึ่งก็จะถึงหลักกิโลเมตรที่ 0 ของมอสโก และพอเลี้ยวออกไปก็จะถึงห้างสรรพสินค้า “กุม” (Gum) ซึ่งเป็นห้างเก่าแก่ที่สุดของกรุงมอสโก สร้างขึ้นมาตั้งแต่ ค.ศ.1895 ใหญ่มหึมาราวกับวังวังหนึ่งทีเดียว…ทุกวันนี้ใช้เป็นห้างสรรพสินค้าปลอดภาษีจำหน่ายสินค้า แบรนด์เนม ทุกยี่ห้อ

และแน่นอนพลาดไม่ได้เลยสำหรับตัว พระราชวังเครมลิน ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ ค.ศ.1147 ในยุคพระเจ้าอีวานที่ 3 มีอายุมากกว่า 850 ปี ซึ่งมีขนาดพื้นที่กว่า 25,000 ตารางเมตร แบ่งห้องต่างๆ ออกได้ถึง 700 ห้อง

คณะเราเลือกเดินเฉพาะห้องสำคัญๆ ดูเพชรนิลจินดาต่างๆ ดูเครื่องทรง ตลอดจนราชรถ และข้าวของเครื่องใช้อันสุดอลังการของพระมหากษัตริย์รัสเซียยุคต่างๆ รวมทั้งศัสตราวุธต่างๆ รวมแล้วกว่า 4,000 ชิ้น กว่าจะดูครบน่องโป่งไปตามๆ กัน

ยังไม่หมดครับยังไม่หมด คณะของเราแวะไปนั่งเรือล่องลำน้ำ มอสโก มาด้วย แม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านมอสโกเหมือนเจ้าพระยาของเราไหลผ่านกรุงเทพมหานครอย่างไรอย่างนั้น…

หัวหน้าทีมซอกแซกเป็นคนชอบนั่งเรือล่องลำน้ำอยู่แล้ว ไปเมืองไหนถ้ามีโอกาสจะขอลงไปนั่งเรืออยู่เสมอๆ แม่น้ำเทมส์ก็นั่งแล้ว ลำคลองต่างๆ ในอัมสเตอร์ดัมก็ไปนั่งมาแล้ว ที่เวนิสก็ไปแล้วเช่นกัน

รวมทั้งแม่น้ำหวงผู่ที่เซี่ยงไฮ้ก็เคยนั่งถึง 2 หน แม่น้ำมิสซิส-ซิปปีก็ล่องมาแล้วเหมือนกัน ดังนั้นเมื่อได้มานั่งล่องแม่น้ำ มอสโก จึงถือเป็นการเพิ่มสถิติการล่องเรือของหัวหน้าทีมขึ้นมาอีกหนึ่งแม่น้ำสายหลักระดับโลก

ก็เป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่ดื่มด่ำ เพราะเราไปตอนใกล้ๆ ค่ำ เห็นสถานที่สำคัญๆ ของมอสโก ไปตลอด 2 ฝั่งแม่นํ้า รวมทั้งพระราชวังเครมลินด้วยที่เรือท่องเที่ยวจะเลาะผ่านไปข้างๆ เลยทีเดียว

ถามว่าสวยไหม? ตอบได้เลยว่าสวย…ถามว่าน่าไปล่องไหม? ตอบได้เลยว่าต้องไปล่องเมื่อมีโอกาสไปถึงมอสโกแล้ว

ถามว่าชอบไหม? คงต้องตอบว่าก็ชอบพอสมควรอยู่ แต่ยังไม่ถึงกับชอบที่สุด…เพราะแม่น้ำที่ชอบที่สุด…ล่องเมื่อใดก็มีความสุขเมื่อนั้น หัวหน้าทีมยังยกให้แม่น้ำเจ้าพระยาของเราอยู่ครับ ถึงแม้จะมีขยะผสมผักตบชวาเยอะไปหน่อย แต่เวลาไปล่องกลางคืนแล้วไม่ค่อยเห็นขยะ เห็นแต่คลื่นในแม่น้ำเต้นพลิ้วระยิบระยับกับแสงไฟต่างๆ ตลอด 2 ฟากฝั่งสวยงามจับใจ

โดยเฉพาะช่วงผ่านวัด อรุณราชวรารามฯ ผ่าน พระบรมมหาราชวัง ต้องยกให้เลยว่างามที่สุดในโลกจริงๆ

สรุปว่าไปอยู่มอสโก 4 วัน 3 คืน (เพราะวันสุดท้ายอยู่ถึงเย็นๆ แล้วไปขึ้นเครื่องบินกลับเลย) ก็เที่ยวได้เกือบครบ ในสถานที่ที่สมควรจะเที่ยวดังที่สรุปมานี้

ถามว่าทั้งหมดนี้ประทับใจอะไรที่สุด ก็คงต้องตอบว่าประทับใจจัตุรัสแดงเป็นอันดับ 1 พระราชวังเครมลินเป็นอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ยังไม่ได้เขียนถึง ขอขยักเอาไว้อาทิตย์หน้านะครับ

“รถไฟใต้ดิน” มอสโกไงครับ…รถไฟใต้ดินที่เขายกให้ครับว่า “สถานี” สวยที่สุดในโลกนั่นแหละ…จะสวยจริงอย่างเขาว่าหรือไม่? อดใจรออีก 7 วันค่อยเฉลยก็แล้วกัน.

“ซูม”