มหัศจรรย์ไอคอนสยาม “7 อย่าง” ที่ไม่เหมือนใคร

เมื่อวานนี้ ผมเขียนถึงโครงการ “ไอคอนสยาม” หนึ่งในอภิมหา การลงทุนของคนไทย

โดยทิ้งท้ายไว้ว่า เจ้าของความคิดและดำเนินการผลักดันทุ่มเทความสามารถสุดตัวสุดชีวิตอยู่เบื้องหลังโครงการนี้ก็คือ คุณชฎาทิพ จูตระกูล หญิงเก่งอีกคนหนึ่งของประเทศ ที่แวะมาคุยกับพวกเราชาวไทยรัฐอย่างเปิดอกเปิดใจ ถึงที่มาที่ไปของโครงการนี้

เนื่องจากผมไม่มีเวลาพอที่จะถอดเทปคำบรรยายของเธอได้ทันท่วงที เพราะจะต้องเตรียมตัวเดินทาง คงต้องขอเก็บไว้เขียนถึงในโอกาสหลัง เพราะยังจะต้องเขียนถึงอีกหลายครั้งแน่นอน เมื่อโครงการนี้เปิดตัวเรียบร้อยแล้ว

สำหรับวันนี้ ขอลงเฉพาะข้อมูลเพิ่มเติมที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเธอ ถือติดมือมาแจกให้พวกเราประกอบคำบรรยายไปพลางๆ ก่อนก็แล้วกัน

โดยเฉพาะ “7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งไอคอนสยาม” ที่คุณชฎาทิพ บรรยายด้วยความภูมิใจ ดังนี้ครับ

1. River Park – พื้นที่ Community Space ริ่มฝั่งแม่นํ้าเจ้าพระยาขนาดใหญ่กว่า 10,000 ตารางเมตร เปิดให้สาธารณชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ทุกวัน ทั้งพักผ่อนหย่อนใจและสัมผัสกับความงดงามของบรรยากาศริมฝั่งแม่นํ้าเจ้าพระยาได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยพื้นที่ส่วนนี้จะรองรับการจัดงานระดับชาติที่ยิ่งใหญ่ และการแสดงโชว์ระดับโลกในสถานที่ที่สวยงามและมีเสน่ห์ที่สุด ริมฝั่งแม่นํ้าเจ้าพระยา

2. ระบำสายนํ้าที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ – Iconic Attraction ระดับโลกส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการแข่งขันของกรุงเทพฯ กับมหานครอื่นๆ ทั่วโลก เป็นระบำสายนํ้าผสมผสาน แสง สี เสียง ไฟ และมัลติมีเดียที่ยิ่งใหญ่ตระการตาริมแม่นํ้าเจ้าพระยายาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 400 เมตร ยิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย

3. สุขสยาม – Co-Creation Space ครั้งแรกของการผนึกกำลังสร้างสรรค์จากชุมชนท้องถิ่น 77 จังหวัดทั่วประเทศ ร่วมสร้าง Platform ธุรกิจและพื้นที่เชิงวัฒนธรรม นำเสนอผลิตภัณฑ์และผลงานสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาไทย งานศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตดั้งเดิมไว้ในพื้นที่เดียวกัน โดยนำเสนอในรูปแบบใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ บันเทิงสร้างสรรค์ เข้าใจและเข้าถึงได้

4. ทรูไอคอน ฮอลล์ – ศูนย์ประชุมระดับโลกพร้อมนวัตกรรมลํ้ายุค รองรับการจัดงานประชุมระดับชาติ และจัดงานแสดงโชว์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ลํ้ายุคด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะทำให้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางการประชุมนานาชาติในอนาคต

5. รถไฟฟ้าสายสีทอง – ส่งเสริมการพัฒนาเมืองที่เชื่อมต่อ รถ-ราง-เรือ ยกระดับคุณภาพชีวิตและศักยภาพเศรษฐกิจโดยรอบ และในพื้นที่โครงการยังสร้างท่าเทียบเรือ 4 ท่า ในโครงการเพื่อเชื่อมโยงการสัญจรทาง รถ ราง เรือ เข้ากันอย่างสมบูรณ์แบบที่สุดในเมืองไทยและอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้คนจำนวนมาก

6. พิพิธภัณฑ์ระดับโลก – Cultural Space in Commercial Project พื้นที่องค์ความรู้ให้สาธารณชนเรียนรู้และเข้าถึงศิลปะระดับโลก จากประเทศต่างๆ ได้ในชีวิตประจำวันและจะเป็นพิพิธภัณฑ์มาตรฐานระดับสากลระดับโลกแห่งแรกของประเทศไทย ที่สามารถรองรับการจัดแสดงงานศิลปะลํ้าค่าที่จะหมุนเวียนมาจัดแสดงจากทั่วโลก

7. ปรากฏการณ์รวมโลกในรอยไทย – ครั้งแรกของเวทีสาธารณะที่จะรวบรวมผลงานศิลปะจาก 100 ศิลปินท้องถิ่นทุกภาค ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินมีชื่อเสียงจากต่างประเทศมาสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอก เพื่อไอคอนสยามโดยเฉพาะ เป็นการต่อยอดความสำเร็จของวงการศิลปะไทยและนำภูมิปัญญาไทยสู่เวทีโลก

บอกแล้วไงครับว่า ทั้งอ่านหาข้อมูลมาก่อนและมานั่งฟังบรรยาย ด้วยตัวเจ้าของความคิดเอง ทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้น จนอยากจะเห็นโฉมหน้าของโครงการนี้เร็วที่สุด

เราคงจะได้เขียนถึงอีกครั้ง เมื่อเปิดตัวแล้ว…แต่สำหรับวันนี้ก็คงทำได้เพียงให้กำลังใจล่วงหน้า ด้วยความรักและความห่วงใย ประสาคนที่คิดอะไรใหญ่ๆ หรือทำอะไรใหญ่ๆ ไม่เป็นกะเขา

ไม่ใช่เฉพาะโครงการนี้หรอกครับ ผมห่วงทุกโครงการที่เขียนมาตลอด 7–8 วันนี้นั่นแหละ และขอให้กำลังใจแก่ผู้กล้าหาญทุกคน ขอให้โชคดีนะครับ.

“ซูม”