“เห็นใจ” ผู้โดยสารรถตู้ 1,800 คัน “หยุดวิ่ง” 1 ต.ค.

ผมขออนุญาตชู 2 จั๊กแร้ (สำนวนของแม่ลูกจันทร์แห่งสำนักข่าวหัวเขียวไทยรัฐ) เขียนสนับสนุนข้อเสนอของ “แม่ลูกจันทร์” นั่นแหละ อย่างสุดลิ่มทิ่มประตูและถึงไหนถึงกันในวันนี้

สืบเนื่องมาจากเมื่อวานนี้เองครับ “แม่ลูกจันทร์” ได้เขียนบรรยายถึงความทุกข์ของเพื่อนร่วมแผ่นดินไทยกลุ่มหนึ่งคือผู้โดยสารรถตู้ที่เดินทางจากชานเมืองเข้ามาทำงานในตัวเมืองชั้นในกำลังจะเจอ “งานเข้า” อย่างน่าเห็นใจยิ่ง

เนื่องเพราะตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งก็อีกเพียงไม่กี่วันจากนี้ไป รถตู้ทั้งหลายจะต้องหยุดวิ่งถึง 1,800 คันด้วยเหตุที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี กรมการขนส่งทางบกจะไม่ผ่อนผันให้ออกวิ่งบริการต่อไปอีก

จำนวน 1,800 คันที่ว่านี้ จะเท่ากับร้อยละ 40 ของรถตู้ที่มีอยู่ นั่นแปลว่ารถตู้จะหายไปเกือบครึ่งหนึ่ง

โดยเฉพาะคิวอนุสาวรีย์ชัยฯ ซึ่งจะแยกไปถึง 17 เส้นทางจะเดือดร้อนที่สุด เพราะจะหายไปถึง 819 คัน และคิวรถตู้มีนบุรีจะเดือดร้อนเป็นอันดับ 2 เพราะจะหายไปประมาณ 500 คัน

ผู้ประกอบการรถตู้ทั้งหมดซึ่งก็จะเดือดร้อนด้วย เพราะยังผ่อนส่งรถไม่หมด จึงยื่นขอความเห็นใจขอต่ออายุออกไปอีก 2 ปี สำหรับรถตู้ ที่จะมีอายุครบ 10 ปีในสิ้นเดือนนี้กับอีก 3,000 คันในเดือนกันยายนปีหน้า

ซึ่ง “แม่ลูกจันทร์” หลังจากวิเคราะห์ด้วยเหตุด้วยผลต่างๆ แล้ว ก็มีความเห็นว่าควรต่ออายุให้รถตู้ออกไปตามคำขอร้อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้รถตู้นับเป็นหมื่นๆ หรืออาจจะเป็นแสนๆ คนในแต่ละวัน

ผมเห็นด้วยครับ และขอชูทั้ง 2 จั๊กแร้สนับสนุนข้อเรียกร้องทั้งหมดทั้งปวง ดังได้เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้น

ท่านผู้อ่านที่ติดตามคอลัมน์นี้มาพอสมควร คงจะพอจำได้ว่าผมจะเขียนถึงรถตู้อยู่เสมอๆ ล่าสุดก็เขียนด้วยความชื่นชมจากกรณีที่ผมมีโอกาสได้เห็นภาพการเข้าคิวของพี่น้องมนุษย์รถตู้ที่หน้าสถานี BTS หมอชิต สวนจตุจักร

เข้าคิวอย่างเป็นระเบียบ เป็นแถวยาวเหยียดไม่ว่าจะเป็นช่วงท้องฟ้าแจ่มใส หรือในยามฝนตกก็ตาม…โดยเฉพาะในยามฝนตกหนัก เราจะเห็นคิวยาวมาก กางร่มหลากสียาวเลื้อยไปเลื้อยมา เพราะรถติดสาหัสสากรรจ์ จนรถตู้ทั้งหลายแหวกเข้ามารับไม่ได้

จำได้ว่าผมเคยเขียนไว้วันหนึ่ง หลังฝนตกหนักว่าผู้โดยสารรถตู้เหล่านี้…จะถึงบ้านกี่โมงกี่ยามกันหนอ? 5 ทุ่ม เที่ยงคืน จะถึงไหมหนอ?

เขาเหล่านี้คือ “มนุษย์เงินเดือน” โดยแท้อย่างที่ ไทยรัฐออนไลน์ พาดหัวไว้ และก็สันนิษฐานได้ว่า เงินเดือนคงไม่มากนัก จึงไม่มีความสามารถที่จะซื้อรถ หรือผ่อนรถเก๋งมาใช้ด้วยตัวเอง

แต่ก็น่าจะมีเงินเดือนดีกว่าพี่น้องของเราอีกระดับหนึ่ง ทำให้พวกเขาสามารถจ่ายค่าโดยสารรถตู้ซึ่งแพงกว่ารถเมล์ได้ จึงหันมาใช้บริการรถตู้ที่เร็วกว่ารถเมล์ และอาจเข้าถึงจุดที่ประสงค์จะไปหรือมาได้มากกว่ารถเมล์

เหนืออื่นใดจุดที่เขาเดินทางมา หรือจะกลับบ้านนั้น อาจไม่มีรถเมล์ผ่านเสียเป็นส่วนมาก

ลำพังแค่มาและกลับด้วยรถตู้อย่างเดียว ก็ลำบากอย่างแสนสาหัสอยู่แล้ว โดยเฉพาะเที่ยวกลับที่ผมเห็นยืนยาวเหยียดเข้าคิวกลางสายฝนหน้าสถานี BTS จตุจักร อย่างที่เขียนไว้หลายครั้ง

หากไม่มีรถตู้รับส่งเขามาจากบ้าน หรือกลับบ้าน เขาจะเดือดร้อนขึ้นอีกกี่เท่า?

ผมจึงเห็นด้วยว่าควรจะผ่อนผันให้แก่รถตู้ต่อไปตามที่ขอมา

รอให้รถไฟฟ้าที่เร่งสร้างจนทำให้รถติดวินาศทุกวันนี้แล้วเสร็จเสียก่อน หรือเสร็จบ้างบางสายก็ยังดี แล้วค่อยยกเลิกน่าจะเป็นคุณแก่ทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้

ผู้โดยสารรถตู้นับหมื่นๆ คนก็จะได้ยืดเวลาแห่งความทุกข์ออกไป เจ้าของรถตู้ที่ยังผ่อนไม่หมดก็จะได้ผ่อนจนครบโควตา

เรื่องการจัดระเบียบรถตู้นั้นผมเห็นด้วยอยู่แล้ว แต่ก็อยากจะขอความเห็นใจให้แก่ผู้ใช้รถตู้ที่กำลังจะเดือดร้อนทั้งหลายทั้งปวงด้วย

สรุปผมขอสนับสนุนความคิดของ “แม่ลูกจันทร์” แห่งสำนักข่าวหัวเขียวของไทยรัฐฉบับเมื่อวานนี้ และขอร่วมกราบเรียนบิ๊กตู่ว่า…อย่าเพิ่งเอาเป็นเอาตายกับรถตู้ตอนนี้เลย ต่ออายุให้เขาสัก 2 ปีเถิด

แฮ่ม! แค่ครึ่งเดียวของระยะเวลา 4 ปีที่บทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำลังจะต่ออายุให้บิ๊กตู่เท่านั้นเอง.

“ซูม”