มหกรรมดนตรีนานาชาติ จาก “สุบิน” ถึง “บอลลีวูด”

ได้ฤกษ์เบิกโรงเปิดการแสดงไปเรียบร้อยแล้วนะครับสำหรับ “มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 20” ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อวันพุธที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา

ประเดิมด้วย “โอเปร่า” เรื่อง “คาร์เมน” โดยคณะอุปรากร ซาน คาร์โล จากอิตาลี ซึ่งเป็นคณะเก่าแก่และโด่งดังที่สุดคณะหนึ่งของยุโรป บินตรงจากเนเปิลส์มาขึ้นเวทีศูนย์วัฒนธรรมฯ โดยการสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย

ได้รับการตอบสนองจากคอโอเปร่าในประเทศไทยเราเอง และที่บินมาจากประเทศใกล้เคียงอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ชนิดเกือบเต็มทุกที่นั่ง ในขณะที่การร้องและการแสดงของ ซาน คาร์โล ก็โดดเด่นประทับใจสมคำเล่าลือเรียกเสียงปรบมือสนั่นหวั่นไหวถึงขั้นลุกขึ้นยืนเมื่อการแสดงจบลงและบรรดานักแสดงออกมาโชว์ตัว

ไม่เพียงแค่ปรบมือให้แก่คณะโอเปร่าเท่านั้น ยังเรียกร้องให้วาทยกรระดับเดี่ยวมือหนึ่งของโลก สุบิน เมห์ธา ที่มาควบคุมการบรรเลงอยู่ใต้เวทีให้เดินขึ้นสู่เวทีด้วยพร้อมๆ กัน

สำหรับตัว สุบิน เมห์ธา เอง จะรับหน้าที่ควบคุมวง ออเคสตรา วงเดียวกันนี้ขึ้นสู่เวทีเพื่อแสดงซิมโฟนีคอนเสิร์ตเต็มวงเพียงอย่างเดียว ในค่ำคืนวันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน ที่เรียกกันว่า Beethoven’s Night นำเสนอผลงานประพันธ์อมตะของ ลุดวิจ ฟาน เบโธเฟน โดยเฉพาะ รวมทั้งจะบรรเลงเพลงจากบทประพันธ์ของไชคอฟสกี ในวันเสาร์ที่ 15 กันยายน อีก 1 รอบ

ข้อเขียนชิ้นนี้หัวหน้าทีมซอกแซกเขียนไว้หลังจากจบการแสดงอันประทับใจวันแรกจึงยังไม่ทราบถึงบรรยากาศการบรรเลงของวงออเคสตรา แห่งซาน คาร์โล ทั้ง 2 ครั้งดังกล่าว

แต่ก็ได้รับรายงานจากคณะผู้จัดการแสดงว่าแฟนๆ จับจองบัตรไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะเต็มทุกที่นั่งในวันแสดงอย่างแน่นอน เพราะแฟนคลับอันมากมายของ สุบิน เมห์ธา ในประเทศไทยยังคงเหนียวแน่นอยู่เหมือนเดิม

สำหรับการแสดงในค่ำคืนนี้ 19.30 น. (วันอาทิตย์ที่ 16 ก.ย.) จะเป็นการแสดงของคณะ จู เพอร์คัชชัน กรุ๊ป จาก ไทเป ในชุด “Stunning Virtuosity” ซึ่งแม้ผู้แสดงจะเป็นชาวจีนในไต้หวัน แต่ก็มีชื่อเสียงในระดับโลก ส่งผลให้บัตรจำหน่ายล่วงหน้าไปได้ดีอย่างเหนือคาดหมาย ทำให้ผู้จัดคาดหวังว่าในค่ำคืนนี้ศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทยจะอุ่นหนาฝาคั่งอีกครั้ง

จากนี้ไปก็จะย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ของมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ 2018 เริ่มด้วยการแสดงมายากลในชุด “The Magnificent Seven” ในวันพุธที่ 19 กันยายน และพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน เวลา 19.30 น.

ว่ากันว่านี่คือสุดยอดของนักมายากลจากสมาคมนักมายากลนานาชาติแห่งนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่จะส่งมือระดับแถวหน้าถึง 7 คน มาโชว์ฝีไม้ลายมืออวดแฟนๆ ชาวไทย

จบจากการแสดงมายากลเรียบร้อยแล้ว ก็จะถึงคิวของชุด “Break The Tango / Hip Hop” จากประเทศอาร์เจนตินา และประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งอยู่กันคนละทวีป แต่ก็สามารถผสมผสานการแสดงบนเวทีเดียวกันได้

การแสดงชุดนี้จะเป็นการเต้นในรูปแบบที่แตกต่างกัน จาก Tango อันสง่างาม มาประชันกับการเต้นสตรีท แดนซ์ ได้อย่างเหลือเชื่อ โดยจะมีนักเต้นแทงโก้ระดับแชมป์โลกถึง 4 ราย มาประชันกับแชมป์โลกเบรกแดนซ์ปีล่าสุด 2018 ในรอบ 19.30 น. วันเสาร์ที่ 22 ก.ย. กับบ่าย 2 โมงครึ่ง วันอาทิตย์ที่ 23 ก.ย. เพียง 2 วัน และ 2 รอบเท่านั้น

จากนั้นก็จะเป็นคิวของสาธารณรัฐเกาหลี หรือเกาหลีใต้ที่คนไทยคุ้นเคย…ที่ผ่านมาเรามักจะรู้จักแต่เพลงเคป๊อปสไตล์สนุกสนานของหนุ่มสาววัยรุ่น เวลามาแสดงเมืองไทย ก็จะมีวัยรุ่นไทยไปคอยต้อนรับส่งเสียงกรี๊ดแน่นขนัด

แต่สำหรับการแสดงจากเกาหลีที่จะร่วมในงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติครั้งนี้ จะเป็นวงออเคสตราวงใหญ่ และดูเหมือนว่าจะเป็นวงแรกเสียด้วยที่จะมาแสดงในประเทศไทย

Korean Symphony Orchestra ภายใต้การอำนวยเพลงของวาทยกร Chi-Yong Chung ที่ได้ชื่อว่าเป็นวาทยกรมือระดับต้นๆ ของเกาหลีใต้ จะขึ้นสู่เวทีหอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย วันจันทร์ที่ 24 กันยายน เวลา 19.30 น. เพียงรอบเดียวเท่านั้น

ถัดไปในวันพุธที่ 26 กันยายน เวลา 19.30 น. เช่นเคย จะเป็นการแสดงบัลเล่ต์ชุดพิเศษ “Classical Wedding” ของคณะสิงคโปร์แดนซ์ เธียเตอร์ จากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะคัดสรรฉากแต่งงานจากบัลเล่ต์เรื่องดังถึง 3 เรื่องมาให้แฟนๆ ชาวไทยได้พิสูจน์ถึงความสามารถของเพื่อนร่วมอาเซียนประเทศเล็กๆ ที่เก่งหลายๆ อย่างในระดับโลก รวมทั้งการเต้นบัลเล่ต์ก็ไม่แพ้ใคร

ก็มาถึงการแสดงส่งท้ายเดือนกันยายน สนับสนุนโดยสถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ในชุด ทัชเอ็กซ์เพรส “Bollywood Musical” ซึ่งจะเป็นการผนวกดนตรีป๊อป อินเดีย และวัฒนธรรมบอลลีวูด ให้เข้ากับความอลังการจากการแต่งกายกว่า 1,000 ชุด หลากสีคละเคล้าบนเวที

โดยจะแสดง 2 รอบ ศุกร์ที่ 28 กันยายน เวลา 19.30 น. และเสาร์ที่ 29 กันยายน เวลา 14.30 น. แฟนๆภาพยนตร์อินเดียและบอลลีวูดโปรดอย่าลืมจดกำหนดการแสดงเอาไว้ด้วยนะครับ

ทั้งหมดนี้คือบันทึกการแสดงที่ผ่านไปแล้วส่วนหนึ่งควบคู่ไปกับการแนะนำของใหม่ที่ยังไม่ได้ขึ้นเวทีอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งก็ยังไม่หมดนะครับ ยังมีโปรแกรมในเดือนตุลาคมอีกหลายๆ โปรแกรม โดยเฉพาะบัลเล่ต์ยังจะมีอีกหลายชุด

เชื่อไหมครับ จาก 20 ปี ของการจัดมหกรรมนี้พบว่า บัลเล่ต์เป็นการแสดงที่ได้รับความนิยมสูงสุด ดังนั้นในปีนี้คณะผู้จัดจึงสนองศรัทธาผู้ชมด้วยการเตรียมบัลเล่ต์ไว้อีกถึง 5 ชุด แต่จะเป็นชุดอะไรบ้าง ไว้ใกล้ๆ เดือนตุลาคมค่อยเฉลยก็แล้วกัน.

“ซูม”