เมนู “ฝรั่ง” เอาใจไทย มีทั้ง “หวาน” และ “แซ่บ”

เทศกาลไหว้พระจันทร์ใกล้จะมาถึงแล้ว ดูตามปฏิทินที่มีภาษาจีนกำกับไว้ด้วยบอกว่า วันไหว้พระจันทร์ปีนี้คือวันจันทร์ที่ 24 กันยายน จากนี้ไปอีก 20 กว่าวันเท่านั้นเอง

ด้วยเหตุฉะนี้ ตามซุปเปอร์มาร์เกตต่างๆ ตามโรงแรมใหญ่ต่างๆ และตามสื่อต่างๆ จึงเริ่มมีการโหมประโคมแนะนำ “ขนมไหว้พระจันทร์” กันอย่างคึกคัก

สำหรับทีมงานซอกแซกนั้นได้เขียนถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ และขนมไหว้พระจันทร์ติดต่อกันมาหลายปีแล้ว ถึงขั้นเคยจัดอันดับขนมไหว้พระจันทร์สุดอร่อย (ในทรรศนะของทีมงานซอกแซก) ก็เคยมาแล้วเมื่อสัก 4-5 ปีที่ผ่านมา

ปีนี้จึงไม่ตั้งใจจะเขียนถึงขนมไหว้พระจันทร์โดยตรง แต่จะเริ่มจากขนมไหว้พระจันทร์นี่แหละ แล้วค่อยโยงไปสู่ขนมและอาหารอื่นๆ โดยเน้นบรรดา แบรนด์ หรือ แฟรนไชส์ ร้านอาหาร ฟาสต์ฟู้ดดังๆ จากเมืองนอกทั้งหลายที่เข้ามาทำมาหากินในเมืองไทยเรา แล้วก็มีผลิตภัณฑ์พิเศษที่ปรุงแต่งรสชาติไทยๆ เพื่อเอาใจลูกค้าคนไทย ที่สมควรแก่การบันทึกไว้

ที่เกริ่นว่าจะเริ่มต้นจากขนมไหว้พระจันทร์ก็เพราะขนมไหว้พระจันทร์นี่เองที่เป็นจุดเริ่มของแฟรนไชส์นอกที่เข้ามาร่วมเอาใจคนไทย โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีนในบ้านเรา

สตาร์บัคส์ ร้านกาแฟชื่อดังของเมืองลุงแซมไงครับ หลังจากเข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทยจนประสบความสำเร็จอย่างงดงามแล้ว ก็เริ่มเอาใจคนไทยด้วยการจัดทำ ขนมไหว้พระจันทร์สตาร์บัคส์ ขึ้น จะเป็นปีไหนไม่ทราบได้ แต่ก็นานมาก เผลอๆ จะไม่ต่ำกว่า 10 ปีแล้วกระมัง

ขนมไหว้พระจันทร์ สตาร์บัคส์ เป็นที่กล่าวขานไปทั่วเมือง แม้แต่ในตอนที่ทีมงานซอกแซกจัดอันดับขนมไหว้พระจันทร์ยอดฮิตเมื่อหลายปีก่อน ก็ยังต้องยกให้ของสตาร์บัคส์เข้ามาติดอันดับด้วย

ปีนี้ร้านกาแฟที่มีต้นกำเนิดจากเมืองซีแอตเติลก็ยังคงจัดทำขนมไหว้พระจันทร์ออกจำหน่ายเหมือนเดิม เห็นโฆษณาว่ามีถึง 5 ไส้ เริ่มจาก ไส้กาแฟ (สตาร์บัคส์) ไข่เดี่ยว ใช้กาแฟเอสเพรสโซเป็นหลัก สนนราคาชิ้นละ 155 บาท

ตามมาด้วยอีก 4 ไส้ ซึ่งรวม “ไส้หมอนทอง” กับ “โหงวยิ้ง” เอาไว้ด้วย หากินที่ไหนไม่ได้แล้วนะเนี่ยนอกจากสตาร์บัคส์ไทยแลนด์จากสตาร์บัคส์เราไปดูฟาสต์ฟู้ดอื่นๆ บ้าง เริ่มจาก ไก่ทอด KFC ของท่านผู้พันกันเลย นี่ก็ผลิตผลจากอเมริกาเช่นกัน

เมนูเอาใจคนไทยของเจ้านี้มาเป็นกล่องข้าวราดหน้ารสแซ่บ ถึง 3 รสด้วยกัน ได้แก่ “ไก่แซ่บโบว์ล” “ไก่ซี้ดโบว์ล” และ “ไก่เขียวหวานโบว์ล”

2 รสแรกเป็นไก่ยำเปรี้ยวหวานมันเผ็ดพร้อมสรรพ รับรองฝรั่งกินไม่ได้แน่ๆ ส่วนรสที่ 3 “ไก่เขียวหวาน” ออกหวานนิดๆ ฝรั่งที่อยู่เมืองไทยนานๆ น่าจะพอสู้ไหว

แต่โดยทั่วไปแล้ว 3 เมนูนี้+นํ้าดื่มด้วยชุดละ 70 กว่าบาท เด็กๆ ไทยชอบสั่งมาก นอกจากรสชาติไปได้กับคนไทยแล้ว สนนราคาก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ไม่แพงเกินไปสำหรับเยาวชน

ทีนี้ก็ไปกันที่ แมคโดนัลด์ หรือ MCD เจ้าตำรับแฮมเบอร์เกอร์สัญลักษณ์ของมะริกันชน ที่เข้ามาตีตลาดเมืองไทยเป็นเวลายาวนานเช่นกัน

เมนูเอาใจลูกค้าไทยที่โดดเด่นที่สุดของ Mc ได้แก่ ข้าวมัน กับ ข้าวราดหน้ากะเพรา ครับ

มีทั้ง ข้าวมันไก่ทอด และ ข้าวมันไก่สไปซี่ (เผ็ด) ส่วน ข้าวราดกะเพรา ก็มีทั้ง กะเพราไก่ กะเพราหมู กะเพราเนื้อ กะเพราปลา สนนราคา 69 บาท ทุกเมนู แต่ถ้าจะสั่งไข่ดาวเพิ่มก็ได้ ซึ่งเขาก็จะคิดราคาเพิ่มอีกหน่อยหนึ่งจำไม่ได้แล้วว่ากี่บาท

เข้าใจว่าลูกค้าไทยๆ คงจะเบื่อแฮมเบอร์เกอร์ ทาง Mc ก็เลยต้องคิดเมนูพิเศษเพิ่มขึ้น ซึ่งก็เชื่อว่าจะมีเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้นเช่นกันจากฟาสต์ฟู้ดคาว เราไปลองฟาสต์ฟู้ดหวานกันบ้าง…นั่นก็คือ ไอศกรีม  ที่มีต้นตำรับอยู่ที่ซานฟรานซิสโก

นอกจากสารพัดรสชาติ อันเป็นที่นิยมของสากลโลกแล้ว ในบ้านเรา Swensen’s คิดค้นไอศกรีมเอาใจคนไทยออกมาอีกหลายๆ รสชาติ

ถ้าเป็นหน้ามะม่วงก็จะมี โอศกรีมมะม่วง สีเหลืองน่ารับประทาน…โดยจะมีข้าวเหนียวนึ่งสีเขียวบ้าง สีม่วงบ้าง สุดแต่ว่าจะใส่ดอกอัญชัน หรือใบเตย แถมมาด้วย

เป็นไอศกรีมข้าวเหนียวมะม่วงที่อร่อยถูกปากคนไทย ราคาอย่างต่ำ 79 บาท สำหรับไอศกรีม 1 ลูก บวกข้าวเหนียวและเครื่องเคียงเล็กน้อย แต่ถ้าจะสั่งขนาด 2 ลูก 3 ลูก ซึ่งมีชื่อเรียกต่างๆ ราคาก็จะแพงขึ้นตามลำดับ

ล่าสุด มีเมนูไอศกรีมทุเรียนออกมาอีก นัยว่าเป็นหมอนทองซะด้วย ใช้ภาษาฝรั่งว่า Durian Monthong กันเลยทีเดียว

ล่าสุดของล่าสุดถึงยุค “บิงซู” หรือน้ำแข็งใสสไตล์เกาหลีเข้ามาฮิตในเมืองไทย “สเวนเซ่นส์” ก็มีบิงซูกับเขาเหมือนกัน เป็น “บิงซู” รส “หมอนทอง” ซะด้วยซี

นี่แหละที่เขาว่าเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม ไปอยู่ประเทศไหนก็ต้องเอาใจคนประเทศนั้น แต่ก็ต้องยอมรับว่า การเอาใจของสเวนเซ่นส์เนี่ยถูกใจทีมงามซอกแซกสายหวานเป็นที่สุด เพราะทั้งไอศกรีมมะม่วง ไอศกรีมทุเรียน…เยี่ยมจริงๆ การันตีเลยอร่อย 5 ดาว ใครไม่กลัวเบาหวานเชิญทดลองกันได้

ที่ชอบอีกอย่างเพราะทราบมาว่าบริษัทที่ทำข้าวเหนียวป้อน Swensen’s ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอก…กลายเป็น S&P แบรนด์ไทยแลนด์ของเรานั่นเอง ไอศกรีมมะม่วง ไอศกรีมทุเรียนใส่ข้าวเหนียวขายดีเท่าไหร่ S&P ก็พลอยขายข้าวเหนียวได้ดีตามไปด้วยเท่านั้นละจ้า!

“ซูม”