ดีใจกับ “ธนาคารออมสิน” รัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยม 2561

เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา มีการประกาศผลรางวัลต่างๆ สำหรับรัฐวิสาหกิจในประเทศไทยประจำปี 2561 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.ของกระทรวงการคลัง ได้รับเกียรติจากนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลด้วยตนเอง ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

จะเรียกเสียว่าเป็นงานแจกรางวัลตุ๊กตาทองหรือรางวัลเมขลา, รางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ หรือ ฯลฯ สำหรับรัฐวิสาหกิจไทยก็คงจะได้

โดยเฉพาะรางวัลสูงสุด ซึ่งจะประกาศเป็นรางวัลสุดท้าย แบบรางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี ก็คือ รางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยม นั่นเอง

ผลปรากฏว่า ปีนี้มีรัฐวิสาหกิจได้รับรางวัลนี้พร้อมๆ กันถึง 3 แห่งด้วยกัน ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, ปตท. และ ธนาคารออมสิน

สำหรับ ปตท. หรือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คงไม่ใช่เรื่องแปลกใจ อะไรนัก โดยเฉพาะ ปตท.ที่เป็นบริษัทของรัฐ และเป็นที่รู้กันดีว่ามีความสามารถในการดำเนินธุรกิจ และการให้บริการประชาชนอย่างดียิ่ง

แต่สำหรับ ธนาคารออมสิน นี่ซี จากภาพลักษณ์ที่คนไทยคุ้นเคยว่าเป็นธนาคารของเด็กๆ ธนาคารของคนแก่และธนาคารที่ทำหน้าที่รับใช้นโยบายของรัฐ ที่สมัยหนึ่งออกจะดูซึมๆ หรือเชยๆ เอาด้วยซ้ำ

เมื่อสามารถคว้ารางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยมแห่งปี 2561 มาครองร่วมกับยักษ์ใหญ่อย่าง ปตท. หรือ กฟภ. ได้เช่นนี้ จึงเป็นที่ฮือฮาและมีการพูดถึงด้วยความทึ่งแต่ก็งงๆ เล็กน้อย เพราะไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

ผมเองก็พลอยดีใจไปด้วยในฐานะศิษย์เก่าคนหนึ่งของ ธนาคารออมสิน โดยในช่วงเวลาที่รับราชการอยู่นั้นเคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็น บอร์ด ของธนาคารที่สมัยนั้นผู้คนเรียกกันว่า ธนาคารเด็ก อยู่หลายปี

ยังมีความรักความผูกพันเป็นส่วนตัวกับธนาคารแห่งนี้มาจนถึงบัดนี้

แต่ถ้าจะถามว่าผมแปลกใจหรืองุนงงบ้างไหม ที่ธนาคารออมสินได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยมในปีนี้…ผมคงต้องตอบว่าไม่ เซอร์ไพรส์ อะไรเลย ขออนุญาตใช้ภาษาอังกฤษให้เข้ายุคเข้าสมัยสักคำหนึ่งเถอะ

เพราะเมื่อสัก 10 กว่าวันมานี้เอง ผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์พูดคุย แบบเจาะลึกและเป็นกันเองกับผู้อำนวยการออมสินท่านปัจจุบัน ชาติชาย พยุหนาวีชัย เกือบ 3 ชั่วโมงเต็มๆ

ถามไถ่ท่านในทุกแง่ทุกมุมทั้งในแง่ผลงาน วิสัยทัศน์ ตลอดจนวิธีทำงานและวิธีคิดของท่าน จนได้คำตอบกลับมาโรงพิมพ์ที่ผมสรุปเป็นประโยคสั้นๆ ประโยคเดียวเท่านั้นว่า…“ธนาคารออมสินโชคดีจริงๆ ที่ได้ท่านมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ”

ผมคิดว่าบทสรุปของผมไม่ผิดแน่นอน เพราะนอกจากธนาคารออมสินจะได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยมประจำปี 2561 เทียบรัศมีกับ ปตท.และ กฟภ. ดังที่ผมรายงานไว้ในตอนต้นแล้ว

อีกรางวัลหนึ่งที่ธนาคารออมสินได้รับ ก็คือรางวัล “ผู้นำองค์กรดีเด่น” อันเป็นรางวัลสำหรับผู้บริหารรัฐวิสาหกิจโดยตรง

ซึ่งปีนี้เป็นของผู้นำจาก 3 องค์กร ที่ได้รางวัลยอดเยี่ยมร่วมกันนั่นแหละครับ ได้แก่ คุณ เทวินทร์ วงค์วานิช แห่ง ปตท. คุณ เสริมสกุล คล้ายแก้ว แห่ง กฟภ. และ คุณ ชาติชาย พยุหนาวีชัย แห่งธนาคารออมสินที่เรากำลังพูดถึง

ผมรู้จักคุ้นเคยกับ คุณเทวินทร์ ที่ผมเรียกติดปากตามตำแหน่งเก่าว่า “ผู้ว่าการ ปตท.” อย่างดียิ่ง ยอมรับในความสามารถของท่านมาโดยตลอด

ในขณะที่ท่านผู้ว่าการ กฟภ. เสริมสกุล นั้น แม้ผมจะไม่รู้จักท่านเป็นการส่วนตัว แต่จากการติดตามอ่านประวัติการเรียนและการทำงานของท่าน น่าจะเชื่อได้ว่า เป็นคนเก่งและมีความสามารถอีกคนหนึ่งของประเทศไทย

ส่วนคุณ ชาติชาย พยุหนาวีชัย นั้น ดังได้เรียนไว้แล้ว ว่าเพิ่งมีโอกาสได้สนทนากับท่าน และกลับมาค้นหาผลงานของท่านเพิ่มเติม รวมทั้งอ่านรายงานประจำปีของ ธนาคารออมสิน ควบคู่ไปด้วย

เห็นด้วยทุกประการที่ท่านได้รับรางวัลผู้นำองค์กรดีเด่นในปีนี้ และนำไปสู่การได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยมด้วยในที่สุด

เสียดายเนื้อที่หมดลงเสียแล้วครับ ยังมีเรื่องราวที่น่ารู้น่าสนใจ เกี่ยวกับธนาคารออมสินยุคใหม่อีกหลายๆ เรื่อง รวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับ ตัวท่านผู้อำนวยการเองที่ผมถามมาเป็นของฝากท่านผู้อ่านด้วย

เอาเป็นว่าพรุ่งนี้เราคุยเรื่องนี้กันต่ออีกสักวันก็แล้วกันครับ.

“ซูม”