รีวิวหนัง “Isle of Dogs” 9/10

ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง “Isle of Dogs – ไอลย์ ออฟ ด็อกส์ เกาะเซ็ตซีโร่หมา” เข้าฉายวันนี้แล้วนะคะ ถือว่าเป็นหนังที่ใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบ Stop-Motion ที่น่าดูมาก

ภาพยนตร์เป็นผลงานของผู้กำกับมากความสามารถ “เวส แอนเดอร์สัน” ที่ผลงานของเขานั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นอย่างมาก เช่น ผลงานแอนิเมชั่นที่ผ่านมาอย่าง Fantastic Mr. Fox (2009)

“Isle of Dogs” เล่าเรื่องราวของ “อาตาริ โคบายาชิ” เด็กชายวัย 12 ปี ซึ่งอยู่ภายใต้ความดูแลของนายกเทศมนตรีโคบายาชิ โดยหลังจากที่นายกเทศมนตรีวางแผนการร้ายบางอย่างที่ทำให้สุนัขทุกตัวในเมืองเมงาซากิ ถูกเนรเทศไปยังพื้นที่ทิ้งขยะบนเกาะขยะ อาตาริจึงตัดสินใจออกเดินทางตามลำพังด้วยเครื่องบินจูเนียร์เทอร์โบขนาดเล็กเพื่อค้นหาสุนัขบอดี้การ์ดของเขาที่ชื่อ “สป็อตส์”

เมื่อไปถึงที่นั่น เขาได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนใหม่ซึ่งเป็นฝูงสุนัขหลากหลายสายพันธุ์ และเขาก็ได้พากันหนีการจับกุมจากเหล่าสมุนของคุณลุงเพื่อที่จะตามหาสป็อตส์ให้พบ ซึ่งการเดินทางครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงอนาคตของเมืองเมงาซากิไปโดยที่เขาไม่รู้ตัว

แอดมินดูหนังแล้วมีความรู้สึกว่า หนังมีกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นสูง ทั้งเรื่องเล่าที่ปรากฏในฉากหลังของหนัง ความเข้มแข็งเด็ดขาด ความเย็นชา นอกจากนี้หนังยังแฝงการจิกกัด เสียดสีสังคม ความคมคาย และชวนให้เสียน้ำตา

ทว่าหนังก็มีเรื่องราวที่เรียกเสียงหัวเราะได้เป็นระยะๆ จึงเป็นหนังที่ทั้งคนรักหมา คนรักสัตว์ และคนที่อยากดูหนังที่ให้แง่คิดไม่ควรพลาด

“แอดมินYathinun”