เรตติ้งทีวี “บอลโลก” แพ้ “ทีมหมูป่า” เชียงราย

จบไปเรียบร้อยโรงเรียนฝรั่งเศสแล้วนะครับ สำหรับฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียขันอาสาเป็นเจ้าภาพ…ซึ่งก็อย่างที่ทราบนักเตะตราไก่ฝรั่งเศสคว้าแชมป์ไปครองด้วยการเอาชนะโครเอเชียอย่างสุดมัน 4-2 ประตู

สะใจแฟนบอลทั่วโลก เพราะได้ดูชมการซัลโวประตูถึง 6 ประตู ในนัดชิงแชมป์ ซึ่งนับเป็นการซัลโวสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของการแข่งขันฟุตบอลโลกทั้งหมดรวม 21 ครั้ง

ฟุตบอลโลกที่มีการทำประตูในนัดชิงแชมป์มากที่สุดคือ ค.ศ.1958 ที่สวีเดนเป็นเจ้าภาพ ปรากฏว่านัดชิง บราซิล ซึ่งมี เปเล่ วัย 17 ปี มาแจ้งเกิดด้วย ถลุง สวีเดน ไปถึง 5-2 รวมทั้งสิ้นยิงกัน 7 ประตู

สำหรับการยิง 6 ประตูมากเป็นอันดับ 2 นั้น นอกจากครั้งนี้แล้ว ในอดีตที่ผ่านมามีการยิงได้อีก 3 ครั้งเท่านั้นเอง

นานๆจะได้เห็นการยิงประตูนัดชิงมากมายถึงขนาดนี้สักทีหนึ่ง จะไม่ให้แฟนบอลซี้ดปากไปทั้งโลกได้ยังไงล่ะ

สำหรับแฟนบอลชาวไทยก็ซี้ดปากเช่นเดียวกัน ไปไหนมาไหนจะได้ยินเสียงชื่นชมการแข่งขันของคู่นี้ว่าสนุกมากสมใจที่รอคอย

แต่พอไปดูเรตติ้งทางทีวีที่บริษัทนีลเซนเขาสำรวจออกมาแล้ว ก็รู้สึกท้อใจอยู่นิดๆตามประสาคนชอบฟุตบอล เพราะผลปรากฏว่าอมรินทร์ทีวีได้ไป 2.357 ช่องทรูโฟร์ยู ได้ไป 2.058 และช่อง 5 ได้ไป 1.066

เทียบกับเช้าวันเดียวกันปรากฏว่าละครพื้นบ้านของช่อง 7 สี เรื่อง “สังข์ทอง” ทำเรตติ้งไปถึง 6.960 ขนาดว่าจับทั้ง 3 ช่องที่ถ่ายทอดคู่ฝรั่งเศส-โครเอเชีย มารวมกันยังแพ้ด้วยซ้ำ

จากสถิติที่จดกันไว้ แมตช์เรตติ้งสูงสุดของฟุตบอลโลกครั้งนี้ในประเทศไทยก็คือแมตช์ที่บราซิล ชนะ คอสตาริกา 2-0 ได้ไปถึง 4.484 ถ่ายทอดสดโดยทรูโฟร์ยู รองลงมาก็คือคู่บราซิลชนะเม็กซิโก 2-0 ทำเรตติ้งได้ 4.092 ถ่ายทอดโดยอมรินทร์ทีวี

นอกนั้นก็ป้อแป้ ยิ่งถ้าเป็นคู่ดึกละก็ใจหายเลย คู่ อังกฤษ แพ้ โครเอเชีย 1-2 ซึ่งมันสุดๆ เรตติ้งยังแค่ 0.931 เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองในภาพรวม จะพบว่าฟุตบอลโลกพอจะมีส่วนช่วยให้ช่องที่ถ่ายทอดสดขยับตัวขึ้นมาได้บ้าง แต่ก็ไม่มากมายจนเกินไป

มีการวิเคราะห์ว่าการถ่ายทอดฟุตบอลโลก 4 นัดสุดท้ายของ ทรูโฟร์ยู ทำให้เรตติ้งช่องขึ้นมาติดอันดับ 10 ได้สำเร็จ ขยับขึ้นจากอันดับ 13 ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ แบบนี้ก็ต้องถือว่าฟุตบอลโลกมีส่วนช่วยทรูโฟร์ยูในระดับหนึ่ง

ในขณะที่ช่อง 5 ได้รับอานิสงส์เยอะกว่าเพื่อน เรตติ้งช่องพุ่งจากอันดับ 21 เป็น 14 เรียกเสียงฮือฮาได้เยอะในช่วงแรกๆ

แต่ในโค้งท้าย ช่อง 5 ได้ถ่ายทอดแค่ 3 คู่ และบางคู่ก็ซํ้ากับช่องอื่น ทำให้เรตติ้งช่องลดลงจาก 0.141 ในสัปดาห์ก่อนหน้า มาเหลือแค่ 0.092 ในสัปดาห์สุดท้ายบอลโลก หล่นเป็นอันดับ 17

อมรินทร์ ก็เช่นกัน โค้งท้ายได้ถ่าย 3 คู่ ทำให้เรตติ้งทั้งช่องที่เคยอยู่อันดับ 6 เมื่อสัปดาห์ก่อนลดลงมาเป็นอันดับ 8 ซึ่งก็แปลว่าบอลโลกโค้งท้ายแทบไม่ช่วยอมรินทร์เลย

มิหนำซํ้ายังมีการเปรียบเทียบกับ ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ที่แต่ไหนแต่ไร อมรินทร์ กับ ไทยรัฐ จะสูสีกันมากในเรื่องข่าว และทำให้เรตติ้งช่องสูสี ผลัดกันนำผลัดกันตามอยู่ตลอด

เผอิญว่าต้องมาถ่ายฟุตบอลโลกในช่วงเวลาที่ประเทศไทยมีข่าวใหญ่ “13 หมูป่าติดถํ้า” ทำให้อมรินทร์ทำรายการข่าวได้ไม่เต็มที่

ตรงข้ามกับ ไทยรัฐทีวี เกาะติดทุกวัน ทำให้เรตติ้งช่องพุ่งกระฉูดขึ้นมาเป็นอันดับ 3 รองจากช่อง 7 สีกับช่อง 3 อยู่ 2 สัปดาห์เต็มๆ

โดยเฉพาะวันช่วยหมูป่าออกจากถ้ำอาทิตย์ที่ 8 ก.ค. เรตติ้ง ไทยรัฐทีวี เป็นอันดับ 1 ของวันนั้น มีคนดูมากที่สุดชนะช่อง 7 สีได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

มาสัปดาห์ที่แล้วข่าวหมูป่าเริ่มซาลงแต่ ไทยรัฐ ก็ยังอยู่อันดับ 4 รองจากช่อง 7 สี ช่อง 3 และช่อง โมโน

ทำให้หลายๆฝ่ายเริ่มตั้งคำถามว่าการลงทุน 1,400 ล้านบาท เป็นค่าลิขสิทธิ์ทีวีบวกค่าใช้จ่ายอื่นๆด้วย จะคุ้มไหมเนี่ย

เพราะสรุปแล้ว “เรตติ้งบอลโลก” ยังสู้เรตติ้งทีมฟุตบอล “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” ไม่ได้เลย แถมยังแพ้ละครพื้นบ้านเรื่อง “สังข์ทอง” อย่างยับเยินเสียอีกด้วย.

“ซูม”