สิงโตเขี้ยวหัก

สังหรณ์ใจอยู่แล้วเชียวนาว่าอาจจะต้องผิดหวังกับทีมสิงโตคำราม ทีมที่ “จ่าแฉ่ง” เอาใจช่วยมากกว่าทีมไหนๆทั้งหมดในฟุตบอลโลกคราวนี้

ในที่สุดก็ต้องผิดหวังจนได้ เมื่อทีม อังกฤษ เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ โครเอเชีย ไป 1-2 ประตู ในช่วงต่อเวลา

“จ่าแฉ่ง” เข้านอนตั้งแต่หัวค่ำเพื่อตุนเอาไว้ สำหรับตื่นขึ้นดูตอนตี 1 ปรากฏว่านาฬิกาปลุกไม่ทำงานและตัวเองก็เพลียมาจากคืนก่อน เลยตื่นมาตี 1 กับ 20 นาที

credit : https://twitter.com/fifaworldcup

ไม่ได้เห็นการยิงประตูลูกแรกขึ้นนำ 1-0ของอังกฤษที่ คีแรน ทริปเปียร์ ปั่นลูกโทษ 25 หลา นอกเขตแบ็กข้ามกำแพงเสียบใต้คาน เพราะเขายิงไว้ตั้งแต่นาทีที่ 5 แต่ก็ชื่นใจเมื่อมองเห็นสกอร์บอร์ด ณ นาทีที่ตื่นนอนนั้นระบุไว้ว่า โครเอเชีย 0-อังกฤษ 1

พร้อมกับจินตนาการต่อไปว่าได้ประตูเร็วเช่นนี้ แปลว่าเข้าทางอังกฤษแล้วละ โครเอเชียคงจะเปลี้ยจริง เพราะเล่น 120 นาที มา 2 นัดแล้ว ประเดี๋ยวคงจะโดนถล่มต่อ ตามมาด้วยลูก 2 ลูก 3 เป็นระยะ

ที่ไหนได้อีกเพียง 5 นาที หลังจากที่ “จ่าแฉ่ง” ตื่นเต็มตาลุกขึ้นนั่งดูอย่างจริงจัง…ก็ประมาณนาที 25 เป็นต้นมานั่นแหละ ทีมตาหมากรุกกลับเป็นฝ่ายจู่โจมบุกเข้าทำประตู ชนิดอังกฤษตั้งตัวไม่ค่อยติดจวนเจียนจะถูกตีเสมอได้หลายครั้ง

credit : https://twitter.com/fifaworldcup

ดูรูปเกมแล้วกลายเป็นตาหมากรุกเหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด และทุกครั้งที่เป็นฝ่ายบุก อังกฤษจะรวนกันไปหมด

เริ่มครึ่งหลังสถานการณ์ดูดีขึ้นมาหน่อยช่วงแรก เพราะสิงโตคำรามเริ่มเข้าทำบ้าง มีลูกหวาดเสียวบ้างอย่างน้อยก็ 1 ลูกในช่วงต้นๆ ของครึ่งหลัง

แต่แล้วในนาทีที่ 68 นั้นเอง ตาหมากรุกก็ตีเสมอได้สำเร็จ จากการโยนลูกจากฝั่งขวาลอยผ่านไปหน้าประตู จังหวะเดียวกับที่ อิวาน เปริซิช เกี่ยวเท้าตวัดยิงก่อนที่ ไคล์ วอล์กเกอร์ จะเข้าโหม่งสกัดเพียงเสี้ยววินาที บอลตุงตาข่ายโครเอเชีย 1 และอังกฤษ 1

เป็นเหตุให้ต้องมาต่อเวลาและอังกฤษเป็นฝ่ายเสียประตูที่ 2 ในนาทีที่ 109 จากการซัดของมาริโอ มานด์ซูคิช ในระยะเผาขน

หลังจากนั้นแม้จะพยายามอย่างหนักที่จะเอาคืน แต่อังกฤษก็ไม่คมพอที่จะทำประตูได้…เกมจึงจบลงด้วยชัยชนะของนักเตะตาหมากรุกด้วยสกอร์ 2-1

credit : https://twitter.com/fifaworldcup

ท่ามกลางความช็อก ความตกตะลึง และแน่นอนหลายๆ คนถึงกับหลั่งน้ำตาอย่างกลั้นไม่อยู่ของแฟนๆ สิงโต

รวมทั้งกองเชียร์อย่าง “จ่าแฉ่ง” ที่แม้จะไม่ถึงกับช็อกหรือตะลึงอะไรมากนัก แต่ก็อดที่จะอุทานด้วยความเสียดายมิได้ว่า “ตูว่าแล้ว”

สำนักข่าว ESPN รายงานว่า “อังกฤษพลาดโอกาสทองอย่างน่าเสียดายยิ่ง อีกเพียง 22 นาทีเท่านั้นก็จะได้เข้าชิงแชมป์โลก หลังรอคอยมา 52 ปี…แต่กลับต้องเสียประตูให้โครเอเชีย และนำไปสู่ความพ่ายแพ้ในช่วงต่อเวลา”

ในขณะที่ BBC แม้จะรายงานอย่างปลอบใจ และนำถ้อยคำปลอบใจจาก ทวิตเตอร์ ของนักฟุตบอลเก่าๆ อังกฤษมาลงเต็มไปหมด แต่ก็ยอมรับว่าทีมเด็กใหม่ของเขายังขาดประสบการณ์ จึงไม่สามารถประคองประตูนำ 1-0 เอาไว้ได้

สำหรับกุนซือ กาเร็ธ เซาธ์เกต กล่าวกับผู้สื่อข่าวประโยคหนึ่งว่า “ไม่ว่าใครก็จะต้องเจ็บปวด เมื่อผลออกมาอย่างนี้ แต่สำหรับผมยังภูมิใจกับการที่เราผ่านมาถึงจุดนี้ และพอใจกับผลงานของนักเตะของผมในคืนนี้ ผมคงไม่สามารถจะเรียกร้องอะไรจากพวกเขาได้มากไปกว่านี้อีก เพราะเขาทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างกันแล้วอย่างสุดตัว”

credit : https://twitter.com/fifaworldcup

ในขณะที่องค์ประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ เจ้าชายวิลเลียม หรือ “ดยุก ออฟ เคมบริดจ์” ทรงโพสต์ให้กำลังใจแก่นักเตะสิงโตคำรามว่า

“ข้าพเจ้าตระหนักดีถึงความผิดหวังของชาวอังกฤษในนาทีนี้ แต่ข้าพเจ้าก็รู้สึกภูมิใจในทีมฟุตบอลของเรา ขอให้พวกคุณเงยศีรษะขึ้นสูงไว้ เพราะสิ่งที่คุณทำได้ขณะนี้เป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน”

พวกคุณสร้างประวัติศาสตร์รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่แฟนบอลชาวอังกฤษ…พวกเรารู้ดีว่ายังมีอะไรดีๆ อีกมากที่อยู่ในทีมฟุตบอลทีมนี้ของเรา”

ครับ! ก็คงต้องบรรยายถึงความเศร้าความเสียดายของกองเชียร์อังกฤษมากหน่อย และเมื่อบรรยายเสร็จสรรพ ก็คงได้เวลาที่จะกล่าวแสดงความยินดีกับทีมตาหมากรุก “โครเอเชีย” ตามธรรมเนียม

นี่คือการเข้าชิงฟุตบอลโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชนชาตินี้

“โครเอเชีย” “ฝรั่งเศส” ไม่ใช่คู่ที่ใครๆ คาดคิดมาก่อนเลย แต่นี่คือวิถีของฟุตบอล เมื่อ 2 ทีมนี้เก่งที่สุด สามารถแหวกด่านมาได้จนถึงจุดนี้ ก็คงต้องยกนิ้วและปรบมือให้แก่ทั้งคู่

แล้วก็รอค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคมละครับว่าเทพเจ้าแห่งฟุตบอลจะประทานชัยชนะให้แก่ทีมใด?

สำหรับท่านผู้อ่านไทยรัฐก็ได้เวลาแล้วนะครับที่จะรีบส่งไปรษณียบัตรมาทายผลว่าผู้ชนะคือทีมไหน?

รักใครมากกว่าก็ส่งสัก 60 เปอร์เซ็นต์ ส่วนทีมที่รักน้อยกว่า เก๊าะส่ง 40 เปอร์เซ็นต์เผื่อเหนียวไว้

แล้วมารอกันว่าเทพเจ้าแห่งโชคชะตาจะประทานรางวัล 10 ล้านบาทของไทยรัฐให้แก่ใครในฟุตบอลโลกครั้งนี้?

“จ่าแฉ่ง”