รีวิวหนัง “Submergence” ให้แง่คิดที่มากกว่ารัก 7.5/10

ภาพยนตร์เรื่อง “Submergence ห้วงลึกพิสูจน์รัก” จะเข้าฉาย 28 มิถุนายนนี้ หลายคนคงอยากดูเพราะดารานำเช่นเดียวกับแอดมินเลยใช่ไหมคะ แอดมินไปดูมาแล้ว และรู้สึกประทับใจค่ะ

“Submergence ห้วงลึกพิสูจน์รัก” นำแสดงโดย เจมส์ แม็คอะวอย (Split, X-Men: Days of Future Past) และ อลิเซีย วิแคนเดอร์ (The Danish Girl, Jason Bourne, Ex Machina) โดยหนังสร้างมาจากนิยายของ เจเอ็ม เลดการ์ด นักข่าวจากสำนักข่าว The Economist และ Submergence ก็เป็นนิยายขายดีและได้รับเลือกจาก New York Times ให้เป็น 1 ในหนังสือ 100 เล่มที่น่าจดจำประจำปี 2013 อีกด้วย

ในส่วนของภาพยนตร์นั้นกำกับการแสดงโดย วิม เวนเดอร์ส (Paris, Texas และ Wings of Desire) เรื่องราวเล่าถึง “แดนนี่ ฟลินเดอร์ส” (อลิเชีย วิกันดอร์) กับ “เจมส์ มัวร์” (เจมส์ แม็คอะวอย) ที่มาพบกันขณะพักผ่อนที่โรงแรมใกล้ทะเลแห่งหนึ่ง ทั้งสองพูดคุยกันถูกคอจนกลายมาเป็นคู่รัก

จนกระทั่งวันหนึ่งเจมส์จำต้องจากแดนนี่ไปปฏิบัติภารกิจที่เคนย่า พอไปถึงที่นั่นเขากลับถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มจิฮัดที่ชายฝั่งตะวันออกของแอฟริกาทันที แดนนี่เองก็กำลังจะมีภารกิจลงไปเก็บตัวอย่างที่ก้นมหาสมุทร ระหว่างนั้นเธอติดต่อเจมส์ไม่ได้เลย ซึ่งทำให้เธอเหงาและแทบหมดพลังใจที่จะปฏิบัติภารกิจของตัวเอง

ในสถานการณ์ความเป็นความตายของเจมส์ เขามีความหวังที่จะกลับไปหาแดนนี่อย่างเต็มเปี่ยม และเขาใช้พลังใจอันนี้คุมสติของตนไม่ให้หลุดลอยไป ในขณะที่แดนนี่ที่กำลังจะลงไปสู่ก้นมหาสมุทรในทะเลกรีนแลนด์ ก็ถูกความเศร้าจากการที่ติดต่อคนรักไม่ได้จู่โจม เธอต้องหลบไปพักใจก่อนที่จะกลับมาดำดิ่งสู่ทะเลลึก

ว่าด้วยเนื้อหาของหนังนั้น ช่วงแรกเล่าถึงการที่ทั้งคู่มาพบกันและรักกัน ทำให้หลายคนรู้สึกว่ามันเนือย ต่อมาเมื่อเจมส์ถูกจับกุม หนังก็เล่าสลับระหว่างความเป็นไปของเจมส์กับแดนนี่ ซึ่งสิ่งที่ทำให้แอดมินประทับใจมากไม่ใช่ความรักของพวกเขา แต่เป็นเรื่องราวในสถานการณ์ความเป็นความตายที่ติดตรึง

ตอนที่เจมส์เผชิญหน้ากับการทรมานเพื่อรีดคำตอบจากผู้ก่อการร้าย เขาคิดถึงความตายอย่างใกล้ชิดและบีบคั้นจิตใจผู้ชมอย่างยิ่ง ในขณะที่แดนนี่ก็เผชิญอุปสรรคบางอย่างที่ทำให้นึกถึงความตายเช่นกัน แต่วิธีการที่เธอพูดถึงความตายนั้นราวกับเด็กๆ ไปเลย เมื่อเทียบกับสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานของเจมส์ เมื่อดูจบแล้วเราก็พบว่าความทุกข์ของเรานั้นช่างเล็กจ้อย ตัวเราก็เล็กมาก เมื่อเทียบกับอะไรๆ บนโลกใบนี้

ในส่วนที่ดีของหนังอีกประการคือเจมส์ แม็คอะวอย เล่นดีและบีบคั้นมาก ส่วนน้องอลิเชียก็ดูน่ารัก เป็นธรรมชาติ รวมทั้งโลเกชั่นริมทะเลก็สวยงามจนน่าตามรอยมากๆ ค่ะ มีทั้งที่หมู่เกาะแฟโร ที่อยู่ระหว่างประเทศนอร์เวย์กับไอซ์แลนด์ และจุดที่บังเกอร์พังลงมาที่เรียกว่า “bunker 622” หรือ R 622 a blockhouse-bunker ที่นอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส

สรุปว่านี่ไม่ใช่หนังรักสำหรับคนทุกวัยค่ะ เป็นหนังที่ดูได้เพลินๆ และได้แง่คิดค่ะ

“แอดมินYathinun”