แซมบ้าคืนฟอร์ม

“จ่าแฉ่ง” เพิ่งจะเขียนถึง “อาร์เจนตินา”ทีมเต็งระดับต้นๆที่ตกอยู่ในอาการโคม่า “ฟ้าเหลือง” จนต้องตั้งฉายาใหม่ให้ว่า “อาร์เจนตินาฟ้าเหลือง” ไปเมื่อวาน

วันนี้ต้องกลับมาเขียนใหม่เพราะสถานการณ์แปรเปลี่ยนไปบ้างเล็กน้อย ทำให้โอกาสของนักเตะอาร์เจนไตน์ดูดีขึ้น

จาก “อาร์เจนตินาฟ้าเหลือง” ขยับมาเป็น “อาร์เจนตินาฟ้าเปิด” เพราะฟ้าเริ่มจะเปิดประตูแง้มช่องให้แก่ทีมฟ้าขาวมีโอกาสมุดไปสู่รอบ 2 อย่างชนิดกว้างพอสมควรทีเดียวเชียว

สืบเนื่องมาจากผลการแข่งขันในค่ำคืนวันศุกร์ที่ 22 มิ.ย. ระหว่าง ไอซ์แลนด์ กับ ไนจีเรียเพื่อนร่วมกลุ่มดี ที่ค่อนข้างพลิกความคาดหมาย

credit : https://twitter.com/fifaworldcup

ไนจีเรีย ที่ใครๆ ก็มองว่าเป็นรอง ไอซ์แลนด์ แต่กลับเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ชนิดหักปากกาเซียนยับเยินถึง 2 ประตูต่อ 0

ชัยชนะของ “อินทรีมรกต” ไนจีเรียนั่นเอง ที่กลายเป็นหัตถ์พระเจ้าทรงแง้มประตูให้โอกาสแก่ ลิโอเนล เมสซี และทีมนักเตะอาร์เจนตินาอีกครั้งหนึ่ง

เพราะ ไอซ์แลนด์ คู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดและเสมอกับฟ้าขาวมาก่อนตกอยู่ในฐานะลำบากซะแล้วเพราะจะต้องชนะหมากรุกโครเอเชียในนัดสุดท้ายเท่านั้น จึงจะพอมีสิทธิลุ้นเข้ารอบ

ในทางตรงข้ามถ้า ไอซ์แลนด์ เป็นฝ่ายชนะในคืนวันศุกร์จะเล่นง่ายเลยในนัดสุดท้ายเพราะขอแค่เสมอตาหมากรุกเท่านั้นก็เกินพอสำหรับการตีตั๋วเข้ารอบต่อไป

credit : https://twitter.com/fifaworldcup

สถานการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นทำให้ อาร์เจนตินา ซึ่งจะเจอกับอินทรีมรกต ไนจีเรีย นัดสุดท้าย มีโอกาสที่จะกำหนดชะตาชีวิตตัวเองขึ้นมาทันที

ต้องเอาชนะไนจีเรียให้ได้และพยายามยิงประตูให้ได้มากที่สุดเผื่อว่าจะไปนับลูกได้เสียกับไอซ์แลนด์ ในกรณีที่ไอซ์แลนด์เกิดไปชนะโครเอเชีย

แต่ถ้า ไอซ์แลนด์ เอาชนะหมากรุกไม่ได้คือเสมอหรือแพ้ละก็…อาร์เจนตินาจะเข้ารอบทันที ไม่ว่าจะชนะไนจีเรียได้กี่ประตูก็ตาม ซึ่งโอกาสที่ไอซ์แลนด์จะเอาชนะโครเอเชียไม่ได้น่าจะสูงมาก เว้นแต่จะเกิดการพลิกล็อกวินาศสันตะโรขึ้นอีกเท่านั้น

นี่คือ “ฟ้า” ที่เปิดให้สำหรับอาร์เจนตินา แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเมสซีกับเพื่อนพ้องจะใช้โอกาสจากฟ้าเปิดได้หรือไม่เพียงไร?

อย่าลืมว่า ณ นาทีนี้ “ไนจีเรีย” ก็เหมือนสำนวนไทยเมื่อ 20 ปีก่อน ที่ว่า “คนป่ามีปืน” คือเป็นทีมรองอยู่ดีๆ ณ บัดนี้ได้มา 3 แต้ม เหมือนคนป่าที่ได้ปืนมาถือ

ถ้าพวกเขาชนะฟ้าขาวได้ก็จะมีคะแนน 6 แต้ม ได้เข้ารอบ 2 เช่นกัน หรือแม้แต่เสมอก็จะได้ 4 แต้ม โอกาสเข้ารอบ2 ในฐานะที่ 2 ของกลุ่มก็ยังสูงอีกนั่นแหละ คงจะไม่ยอมแพ้อาร์เจนตินาง่ายๆ อย่างแน่นอน

แต่ก็เอาเถอะ…ไม่มีอะไรง่ายสำหรับฟุตบอลโลก คราวนี้อยู่แล้ว…“จ่าแฉ่ง” ขออนุญาตให้กำลังใจ ลิโอเนล เมสซี กับพลพรรคฟ้าขาวของเขา

สำหรับโอกาสสุดท้ายที่จะอยู่รอดในศึกฟุตบอลโลก 2018 ในการพบกับ “อินทรีมรกต” ไนจีเรีย ตี 1 วันอังคารที่ 26 มิถุนายนที่จะถึงนี้

credit : https://twitter.com/fifaworldcup

ส่งท้ายคอลัมน์วันนี้ “จ่าแฉ่ง” ขอแสดงความยินดีและความชื่นชม สำหรับทีมแซมบ้า เมืองกาแฟ “บราซิล” ที่กลับคืนสู่ฟอร์มดั้งเดิมได้สำเร็จ

แม้จะเหน็ดเหนื่อยแสนสาหัสกว่าจะเอาชนะทีมกล้วยหอมคอสตาริกาได้ 2-0 ชนิดต้องมายิงประตูในนาทีที่ 90+1 กับ 90+7 กันเลยทีเดียว

หลังจากกระหน่ำยิงถึง 20 ครั้ง เข้ากรอบ 9 ครั้ง แต่ไม่เข้าเลยซักประตูเดียวก่อนหน้านี้

credit : https://twitter.com/fifaworldcup

ที่สำคัญ เนย์มาร์ ก็ช่วยยิงให้ 1 ลูก เป็นประตูแรกของเขาในศึกฟุตบอลโลก 2018 และเป็นประตูประวัติศาสตร์ด้วย เนื่องจากไม่เคยมีการยิงประตูในนาทีที่ 90+7 มาก่อนเลย นับแต่แข่งฟุตบอลโลกกันมา

ขอให้นักเตะแซมบ้าเล่นเข้าฟอร์มต่อไปและกรุยทางเข้ารอบลึกๆ ต่อไปเรื่อยๆให้ลึกที่สุดที่จะลึกได้

คนไทยรักบราซิลครับ ถ้าบราซิลไปไม่ลึก…งานก็กร่อยแย่ซี…งวดนี้บริษัทไปรษณีย์ฯ อุตส่าห์พิมพ์ไปรษณียบัตรสำรองไว้ให้แฟนๆ ทายผลกับ ไทยรัฐถึงกว่า 200 ล้านใบ

ถ้าบราซิลไปไม่ลึกไปรษณียบัตรจะหายไปอย่างน้อย 50 ล้านใบเชียวนะครับ…ขอบอก!

“จ่าแฉ่ง”