รีวิวหนัง “SEE YOU UP THERE” ตลกร้าย กินใจ 10/10

ภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง “SEE YOU UP THERE อัจฉริยะไร้สำเนียง” มีกำหนดเข้าฉายในบ้านเราวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ แอดมินได้ชมแล้วในรอบพิเศษเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในงานเปิดเทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศส “CLAP! FESTIVAL DE FILM FRANCAIS 2018” ที่โรงภาพยนตร์ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต

ดูหนังจบแล้วเกิดความติดตา ตรึงใจ รวมทั้งสะเทือนใจ รออยู่หลายวันจึงเขียนรีวิวชิ้นนี้ขึ้นมาค่ะ

“SEE YOU UP THERE (ซี ยู อัพ แด)” มีชื่อฝรั่งเศสว่า AU REVOIR LÀ-HAUT บอกเล่าเรื่องราวท่ามกลางสงครามในเดือนพฤศจิกายนปี 1918 ซึ่งฉากสงครามนี้ก็ถ่ายทอดความรุนแรงออกมาพอสมควร และบอกถึงต้นตอของสาเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมดราม่าในอีกหลายปีต่อมา

ซึ่งก่อนวันสงบศึก “อัลเบิร์ต เมลลาร์ด” (อัลเบิร์ท ดูปองเทล -ผู้กำกับและผู้เขียนบทภาพยนตร์) ได้ช่วยชีวิต “เอ็ดเวิร์ด เพอริคอร์ท” (นาอูล เปเรส บิสคายาส) เพื่อนสนิทที่ต้องยืนอยู่ในสนามรบเดียวกันจากเหตุการณ์สังหารหมู่ โดยเอ็ดเวิร์ดได้รับบาดเจ็บหนักบริเวณลำคอและปาก แต่กลับรอดชีวิตออกมาจากสงครามที่กินเวลายาวนานถึง 4 ปี ซึ่งจากการบาดเจ็บนี้ทำให้เขาพูดไม่ได้อยู่หลายปี

ต่อมาเมื่อร้อยโทพาเดล (ลอว์ฮอง ราฟฟิท) คิดจะสร้างเม็ดเงินจากศพเหยื่อในสงคราม อัลเบิร์ตและเอ็ดเวิร์ดซึ่งตกกระไดพลอยโจนทราบความลับบางอย่างก็จำต้องปิดปากเก็บความลับไปด้วย และหลังจากนั้นเอ็ดเวิร์ดก็ปกปิดตัวตน บอกทางบ้านว่าตายไปแล้วในสงคราม และทุกคนรู้จักเขาในนามชายลึกลับภายใต้หน้ากากที่มีพรสวรรค์ในการวาดภาพเป็นอย่างมาก จนกระทั่งเมื่อพ่อของเอ็ดเวิร์ดประกาศรับสมัครผลงานเพื่อนำไปสร้างอนุสาวรีย์ให้แก่ทหาร เอ็ดเวิร์ดก็ร่วมส่งผลงานเข้าประกวด และทำให้พ่อลูกได้กลับมาพบกัน!

เรื่องราวในหนังทั้งเสียดสีสงคราม บอกเล่าความจริงที่ทหารผ่านศึกต้องเจอ รวมถึงเล่ห์กลโกงของเจ้าหน้าที่ระดับสูง แต่ตัดสลับกับความสดใสและการต่อสู้ชีวิตของเอ็ดเวิร์ดที่พยายามใช้พรสวรรค์ของเขามาหาเงินเลี้ยงชีพ โดยเฉพาะฉากเต้นรำในโรงแรม การทุบหน้ากาก และเรื่องราวที่อัลเบิร์ตต้องเจอ ที่ช่วยสร้างสีสันให้กับหนัง

“SEE YOU UP THERE – อัจฉริยะไร้สำเนียง” ค่อนข้างช็อกความรู้สึกของแอดมินค่ะ โดยเฉพาะฉากเล็กๆ ฉากหนึ่งที่คิดว่าจะมีความสุขแต่กลับไม่เป็นอย่างที่คิด แต่กระนั้นก็มีฉากอื่นที่ให้ความสะใจเป็นการทดแทน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ทำผิดแล้วถูกทำโทษนี่แหละค่ะที่แอดมินสะใจมาก

ใครที่ชอบหนังแนวตลกร้าย จบแบบติดตรึงใจ แอดมินขอเชียร์ให้ไปดูหนังเรื่องนี้ค่ะ

“แอดมินYathinun”