ได้แล้ว 4 ทีมสุดท้าย กรุยทางสู่แชมป์ NBA

ในที่สุดก็ได้ทีมเดนตาย 4 ทีมสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อยสำหรับศึก NBA 2017-2018 ที่สู้กันมาจนถึงรอบเพลย์ออฟ 8 ทีม ซึ่งจบลงก่อนกำหนดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เพราะทั้ง 4 ทีมต่างก็น็อกเอาต์คู่ต่อสู้แบบ 4-0 บ้าง 4-1 บ้าง ไม่ต้องเล่นยืดเยื้อ ทำให้ไม่ต้องเล่นเกมที่ 6 ที่ 7 ตามโปรแกรมที่สำรองไว้ให้

สายตะวันออก ทีมแรกที่ผ่านมาถึงรอบนี้ ได้แก่ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ทีมจบฤดูกาลเป็นอันดับ 4 ของสาย แต่สามารถปราบทีมที่จบอันดับ 1 ของสายอย่าง โตรอนโด แร็พเตอร์ส เพียงแค่ 4 เกมแรก โดยชนะรวดทั้ง 4 เกม 4-0 ที่ภาษาฝรั่งเขาเรียกว่า Sweep หรือกวาดเรียบนั่นเอง

คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ที่เล่นอย่างอึดทึดในรอบ 16 ทีม กว่าจะเอาชนะอินเดียนา เพเซอร์สได้ต้องสู้กันถึงเกมที่ 7 และยิงหลาได้ 4-3

นึกไม่ถึงว่าจะมากลับเข้าฟอร์มอย่างที่ควรจะเป็น ไล่ต้อนทีมอันดับ 1 ของสายตะวันออก โตรอนโต แร็พเตอร์ส ได้ถึง 4-0 เกม

โดยเฉพาะเกมที่ 4 ต้อนแบบหายห่วงถึง 128 ต่อ 93 จากการชู้ต 29 แต้ม 11 แอสซิสต์ และ 8 รีบาวด์ ของ เลบรอน เจมส์

เข้าใจว่าแร็พเตอร์สคงขวัญเสียไปหมดแล้วทั้งทีมจนเกิดอาการถอดใจว่าอย่างนั้นเถอะ

อีกทีมของ สายตะวันออก ที่ผ่านเข้ามาได้ก็คือ บอสตัน เซลติกส์ ทีมอันดับ 2 ตอนจบฤดูกาล ที่เอาชนะ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส ไปได้ 4-1

โดยเฉพาะเกมสุดท้ายเล่นกันเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาบ้านเรา จบลงแบบดราม่า บอสตัน เป็นฝ่ายชนะไปแค่หนวด 114-112

เป็นอันว่าคู่ชิงแชมป์ สายตะวันออก จะได้แก่ อันดับ 2 บอสตัน เซลติกส์ กับอันดับ 4 คลีฟแลนด์ คาลาเลียร์ส โดยจะเริ่มเล่นเกมแรกในวันจันทร์ 14 พฤษภาคม เวลาเช้าตรู่ประมาณตี 3 ตามเวลาบ้านเรา

บรรดาเกจิทั้งหลายมีมติฟันธงให้คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส เป็นต่อและเสียงส่วนใหญ่เชื่อว่าจะเป็นฝ่ายชนะ คว้าแชมป์สายตะวันออกมาครองได้สำเร็จ

มาที่ สายตะวันตก กันบ้าง คู่ชิงแชมป์สายได้แก่ทีมจบรอบแรกอันดับ 1 ฮิวส์ตัน ร็อกเกตส์ กับทีมอันดับ 2 โกลเดน สเตต วอร์ริเออร์ส ตามที่มีการคาดหมายไว้

ฮิวส์ตัน ร็อกเกตส์ ปราบ ยูทาห์ แจ๊ซซ์ ในรอบ 8 ทีม มา 4-1 เกมส์ ในขณะที่นับรบ“ทองคำ” โกลเดน สเตต เวอร์ริเออร์ส ก็ปราบ นิวออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ มา 4-1 เกม เช่นกัน

ทีมนักรบทองคำได้รับการคาดหมายให้เป็นเต็ง 1 ที่จะคว้าแชมป์ NBA ฤดูกาลนี้มาตั้งแต่เริ่มแข่งขันวันแรก และแม้จะจบที่ 2 ตามหลังฮิวส์ตัน ร็อกเกตส์ แต่ผู้สันทัดกรณีก็ยังให้นักรบเป็นเต็ง 1 อยู่นั้นเอง

ณ นาทีนี้ก็ยังเป็นเต็ง 1 ครับ ยิ่งได้มือปืนอย่าง สตีเฟน เคอร์รี หายเจ็บกลับมาก็ยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นของนักวิจารณ์ทั้งหลายขึ้นไปอีก

ในเกมสุดท้ายที่ปราบนิวออร์ลีนส์ 113-104 แต้ม ทำให้ชนะเด็ดขาด 4-1 เกมนั้น สตีเฟน เคอรี ก็ชู้ตได้ถึง 28 แต้ม มากที่สุดในทีม แถมยังทำอีก 7 แอสซิสต์ และ 7 รีบาวด์

แสดงว่าฟิตปั๋ง 100 เปอร์เซ็นต์ละครับแบบนี้

สำหรับเกมแรกของการชิงแชมป์สายตะวันตก จะเริ่มวันอังคารที่ 15 พ.ค. เวลาประมาณ 9 โมงเช้าบ้านเรา

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า นักรบทองคำ จะเป็นทีมชนะได้ครองแชมป์สายตะวันตก และวางตัวให้เป็นต่อร็อกเกตส์อยู่หลายขุม

จะมีการพลิกล็อกเกิดขึ้นหรือไม่ รวมทั้งคู่แรกที่คาดว่าคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส จะชนะครองแชมป์สายตะวันตกด้วย?

โปรดอย่าลืมติดตามอย่างไม่กะพริบตาตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไปนะครับ.

“จ่าแฉ่ง”