สงกรานต์กับการเดินทาง คุณประโยชน์ที่คาดไม่ถึง

ผมดีใจครับที่ทราบข่าวว่า กระแสการเดินทางทั้งกลับบ้านและออกท่องเที่ยวในเทศกาลสงกรานต์ทั่วประเทศปีนี้ยังคงคึกคักไม่แพ้ปีที่ผ่านๆมา

ทำให้กระทรวงคมนาคมต้องสั่งให้มีการเพิ่มเที่ยว เพิ่มจำนวนรถขนส่งผู้โดยสาร เพิ่มขบวนตู้รถไฟ และจำนวนเที่ยวบิน หรือแม้แต่แท็กซี่ เพื่อไปส่งและรับผู้โดยสารจากสนามบิน ก็มีข่าวว่า ท่านได้ระดมเพิ่มจำนวนเพื่อไม่ให้ขาดตกบกพร่อง

ที่ผมดีใจก็เพราะสาเหตุของการเดินทางที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ โดยเฉพาะสาเหตุประการแรกอันได้แก่ เรื่องของการ “กลับบ้าน” นั้น ยังเป็นประเพณีที่คนไทยยึดถืออย่างเหนียวแน่น

เนื่องเพราะการกลับบ้านของคนไทยที่เดินทางไปทำงานตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่และเมืองหลวงเป็นเสมือน “โซ่ทอง” คล้องชนบทกับเมืองมิให้ขาดออกจากกันดังที่ผมเขียนไปเมื่อวันก่อน

คนไทยที่อพยพไปทำงานยังคงส่งเงินกลับบ้าน ยังห่วงหาอาลัยและคิดถึงบ้านและรอวันที่จะกลับบ้านเพื่อไปอยู่กันอย่างพร้อมหน้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เป็นผลให้พื้นที่ชนบทไทยส่วนใหญ่ยังได้รับการดูแล และพลอยได้รับผลพวงจากการพัฒนาประเทศไปด้วย แม้จะเป็นทางอ้อมแต่ก็ยังถือว่าได้รับบ้างไม่มากก็น้อย

ยิ่งมีข่าวว่าในช่วงสงกรานต์ ช่วงปีใหม่สถานีขนส่งแน่นขนัด ทุกสถานีโดยเฉพาะหมอชิตแน่นที่สุด รวมไปถึงสถานีรถไฟหัวลำโพง ซึ่งก็จะแน่นมากๆ ผมอ่านข่าวฟังข่าวแล้วก็จะรู้สึกอบอุ่นใจขึ้นมาทันที

เพราะพี่น้องชาวไทยที่ไปใช้บริการที่สถานีขนส่งหมอชิต และสถานีรถไฟหัวลำโพงนี่แหละครับ คือ คนไทยจากชนบทที่มาทำงานในเมืองและกำลังจะกลับบ้าน เพื่อสานสายใยระหว่างเมืองกับชนบท ให้มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันสืบต่อไป ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ครับ! นี่คือ ความดีใจในประการแรกอันสืบเนื่องมาจากวัฒนธรรมการกลับบ้านของคนไทย

ส่วนความดีใจประการที่ 2 สำหรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนในวันนี้ ก็มาจากข่าวคราวที่ว่า ปีนี้คนไทยจะออกเที่ยวต่างจังหวัดกันเยอะกว่าปีก่อน

โดยเฉพาะจะมีการเดินทางไปตามเมืองท่องเที่ยวระดับรองตามคำเชิญชวนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ที่เน้นการท่องเที่ยวในเมืองรองมากขึ้นในปีนี้

การท่องเที่ยวในประเทศ ถือเป็นการกระจายรายได้ไปสู่เมือง สู่พื้นที่และสู่ประชาชนที่อยู่ในเมือง หรือพื้นที่ท่องเที่ยวนั้นๆ

เมื่อมีการท่องเที่ยวมากๆ ก็จะเกิดการกระจายรายได้เพิ่มขึ้นมากและเมื่อกระจายไปเมืองรองๆด้วย ก็จะทำให้เมืองรองต่างๆ พลอยได้ประโยชน์ไปด้วย มิใช่จะไปตกอยู่ในเมืองหลักอย่างเดียว

สำหรับเมืองหลักเองก็ไม่ต้องห่วง ผมเชื่อว่าผู้คนยังไงๆก็ยังไปเที่ยวเยอะอยู่ดี และที่สำคัญเนื่องจากยุคนี้สมัยนี้สงกรานต์ไทยเราโด่งดังในระดับโลก ทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบเอเชียด้วยกันนี่แหละ จะแห่มาเล่นสงกรานต์ในบ้านเราชนิดต้องเพิ่มเที่ยวบินกันหลายๆเที่ยวอย่างที่เป็นข่าว

นักท่องเที่ยวเหล่านี้ก็จะมาเมืองหลักนี่แหละครับ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ชื่อเสียงของสงกรานต์ถนนข้าวสาร-สีลม ราชประสงค์นั้น ติดอันดับโลกอยู่แล้ว รวมไปถึงพัทยาด้วย ที่เล่นสงกรานต์สนุกมาก ยังไงๆนักท่องเที่ยวต่างแดนก็ยังมาเที่ยวกันอยู่ดี

ครับ! ทั้งหมดนี้ก็คือ ความดีใจของผมที่จะเกิดขึ้นเสมอๆในเทศกาลสงกรานต์ เมื่อพบว่าการเดินทางของคนไทยเรายังมีอยู่ และเหตุผลในการเดินทางก็ยังเป็น 2 ประการ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ ทั้งในด้านสังคมคือ ความรักความผูกพันระหว่างเมืองกับชนบท และในด้านเศรษฐกิจคือ การกระจายรายได้อย่างมหาศาลดังที่เขียนไว้

วันนี้ (12 เมษายน) เป็นวันสุกดิบก่อนสงกรานต์ ซึ่งการเดินทางทั้ง 2 ประการดังกล่าว กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ผมขออวยพรให้ทุกๆท่านที่ออกเดินทาง ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์ข้อใดก็ตาม จงใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งยวด อย่าประมาท อย่าสนุกหรือคะนองเกินเหตุ เมาต้องไม่ขับและไม่ขี่ยวดยานใดทั้งสิ้น รวมทั้งง่วงก็อย่าฝืนขับและขี่เช่นเดียวกัน

ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ…สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ!

“ซูม”