ปัญหาแอร์พอร์ตลิงก์ ฤา “บิ๊กตู่” ต้องลงมือเอง?

เมื่อวันพุธที่ผ่านมามีรายงานข่าวชิ้นเล็กๆ ซุกอยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับ แต่เป็นข่าวใหญ่พอสมควรในทัศนะของผม

ได้แก่ข่าวสมาชิกชุมชนเคหะร่มเกล้า เขตลาดกระบัง ประมาณ 30-40 คน เดินทางไปที่ศูนย์บริการประชาชนในทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีใช้ ม.44 สั่งการให้ รฟท.เร่งซื้อรถไฟฟ้า แอร์พอร์ตลิงก์เพิ่มขึ้นนั่นแหละครับ

เหตุเพราะที่มีอยู่ไม่พอเพียงต่อความต้องการใช้บริการของประชาชน เช่น มีรถอยู่ 9 ขบวน ใช้ได้เพียง 4-5 ขบวนเท่านั้น ทำให้แต่ละขบวนแน่นขนัดและหลายๆ สถานีก็แน่นขนัดเข้าคิวรอยาวเหยียด เพราะขึ้นรถไม่ได้ เนื่องจากเต็มแล้ว

นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องเครื่องชำรุด รถหยุดกะทันหันเป็นประจำ นำความเดือดร้อนมาสู่ผู้ใช้บริการโดยเฉพาะชาวชุมชนเคหะร่มเกล้าที่ต้องอาศัยเดินทางมาทำงานในตัวเมืองและเดินทางกลับบ้านเป็นอย่างยิ่ง

ที่ผมบอกว่าข่าวเล็กๆ ข่าวนี้เป็นข่าวใหญ่ในทัศนะของผม ก็เพราะผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการของแอร์พอร์ตเรลลิงก์บ่อยมาก

ประจักษ์ถึงความเดือดร้อนความไม่สะดวกสบายของพี่น้องประชาชนหลายๆหมื่นคนที่ต้องใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ในการเดินทางเข้ามาทำงานและกลับบ้าน

ผมเองก็รู้สึกเหมือนกันว่าช่วงหลังๆนี้ ต้องรอนานกว่ารถไฟจะมาสักขบวนแสดงว่ามีรถเสียมากขึ้น จนต้องขนไปเข้าอู่ซ่อมนี่เอง

บ่อยมากที่ผมจะโดนกักบริเวณรวมกับผู้โดยสารอื่นๆอีกหลายร้อยคนอยู่นอกสถานี อย่างเช่นสถานีพญาไท บางครั้งจะโดนกักจนยาวเลื้อยมาเกือบถึงสถานี BTS

เหตุเพราะบนชานชลาแน่นมาก เนื่องจากขบวนรถเข้าช้าต้องรอระบายผู้คนข้างบนไปซะก่อนผู้โดยสารด้านล่างจึงต้องยืนรอ

เมื่อขึ้นไปได้แล้วและเข้าไปในขบวนรถแล้วก็ยังต้องไปยืนโหนเบียดเสียดแบบปลากระป๋องต่ออีก

ผมขึ้นสถานีพญาไท ซึ่งเป็นต้นทางถือว่ายังโชคดีที่ยังพอเบียดขึ้นไปได้ สงสารคนที่รอสถานีถัดไป คือ ราชปรารภ กับมักกะสัน ซึ่งมักจะขึ้นไม่ได้ เพราะผู้โดยสารเต็มไปจากพญาไทแล้ว

โดยเฉพาะสถานีมักกะสัน ซึ่งออกแบบไว้จะให้เป็นสถานีทันสมัยที่สุดกลับกลายเป็นสถานีที่แย่ที่สุด คนรอไม่รู้กี่ร้อยคน ทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วๆไป เบียดขึ้นมาได้เพียงเที่ยวละไม่กี่คน ต้องรอขบวนต่อไป ซึ่งก็มักจะแน่นอีกน่ะแหละ

ครั้นพอจะมีที่ว่างให้ขึ้นได้ก็จะขึ้นด้วยความยากลำบาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะลากกระเป๋าใบโตมาทั้งนั้นกว่าจะเข้าไปในรถได้ทุลักทุเลอย่าบอกใคร

ในความเห็นส่วนตัวของผม รถไฟฟ้าสายนี้มีเจตนาที่จะสร้างขึ้นสำหรับเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิกับตัวเมืองชั้นในเพื่อประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นประเด็นหลัก ซึ่งนักท่องเที่ยวก็ทราบดี และมาใช้บริการจำนวนมาก

การแก้ไขปรับปรุงการจัดหาขบวนรถเพิ่มหรือการซ่อมบำรุงต่างๆจึงเป็นเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการโดยด่วน

พวกเราบ่นกันเองตำหนิกันเองยังพอทนได้ หรือพอรับได้ อย่าให้นักท่องเที่ยวเขากลับไปบ่น กลับไปตำหนิก็แล้วกัน…อีกหน่อยคนจะมาเที่ยวเมืองไทยเราน้อยลง

สรุปว่าผมเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของชาวเคหะชุมชนร่มเกล้าทุกข้อทุกประการเลยครับ และอยากเห็นการแก้ไขอย่างเอาจริงเอาจังของรัฐบาลนี้

ผมไม่ค่อยมั่นใจหรอกครับว่า ม.44 จะช่วยได้แต่ก็นั่นแหละชาวบ้านเขาอยากให้แก้ปัญหาเร็วๆ เขานึกอะไรไม่ออกก็มักจะนึกถึงมาตรา 44 ที่ชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นยาชุดครอบจักรวาลรักษาได้ทุกโรคเอาไว้ก่อน

พูดก็พูดเถอะ ผมอยากให้บิ๊กตู่ลองแอบไปตรวจราชการแบบเงียบๆ ไม่ให้ใครรู้สักครั้ง…ไปสัก 6 โมงเย็น หรือ 1 ทุ่มนะครับ ทั้งพญาไท ทั้งมักกะสัน ท่านจะได้ทราบปัญหาที่แท้จริง

อย่าหาว่าผมกวนนายกฯเลยครับ เท่าที่ติดตามข่าวมาดูเหมือนท่านรัฐมนตรีที่รับผิดชอบท่านก็เคยไปดู และสั่งแก้ปัญหาไปแล้ว แต่เมื่อปัญหายังอยู่แถมทำท่าจะหนักกว่าเก่า…ก็จำเป็นที่จะต้องเชิญท่านนายกรัฐมนตรีลงไปดูด้วยตัวเองด้วยประการฉะนี้.

“ซูม”