รีวิว…เที่ยวเชียงราย ยลเมืองเชียงของ (ตอนที่ 4 จบ)

และแล้วโครงการ “เที่ยวข้ามภาค เชิงธรรมชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม” ที่แอดมินมีโอกาสร่วมเดินทางไปด้วย ก็เดินทางมาถึงตอนสุดท้ายแล้วค่ะ 

ซึ่งก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ พวกเราได้มีโอกาสไปแวะชมวัดพระธาตุ ๕ เจดีย์ ที่อยู่ที่บ้านใหม่เจดีย์ ในอำเภอเชียงของนั้นเอง ภายในวัดมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ (พระนอน) ศิลปะพม่า เป็นพระประธาน ประดิษฐานอยู่ในวิหารหลังเก่า ฝั่งตรงข้ามเป็นศาลาการเปรียญ ซึ่ง อาจารย์คฑา ชินบัญชร ได้นำชาวคณะเข้าไปกราบนมัสการพระครูบามหาสมสิน วุฑฒิธัมโม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุ ๕ เจดีย์

วัดพระธาตุ ๕ เจดีย์

ส่วนแอดมินไม่ได้ตามเข้าไปภายในเนื่องจากกระหายน้ำ จึงเดินไปทางอาคารริมน้ำที่มีแม่ชีกำลังจัดเตรียมเครื่องดื่มให้ผู้มาไหว้พระที่วัด ในขณะที่พี่ๆ นักข่าวบางคนเดินขึ้นไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุในพระมหาธาตุเจดีย์บนยอดเขา

นอกจากนี้ในบริเวณวัดยังมีพระพุทธรูปยืน พระพุทธรูปประดับกระจกสีเขียว ม้าประดับกระจกสีขาวอีกด้วยค่ะ

วัดพระธาตุ ๕ เจดีย์

ด้วยเวลาอันกระชั้นทำให้เราต้องเร่งเดินทางต่อไปยังวัดใหม่ศรีร่มเย็น ที่อยู่ที่ตำบลห้วยซ้อ อำเภอเชียงของ ที่นี่เป็นศูนย์วิปัสสนากรรมฐานที่พัฒนาจนกลายเป็นวัดใหญ่ด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อ พระอาจารย์เอกชัย สิริญาโณ พระนักเทศน์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดใหม่ศรีร่มเย็น

วัดใหม่ศรีร่มเย็น

ภายในวัดร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาชนิด พร้อมทั้งมีร้านกาแฟ Coffee Library, สวนเฟิร์นที่รวบรวมเฟิร์นหายากจากทั่วโลก, ถ้ำมรกต รวมทั้งมีสถานที่ที่กำลังก่อสร้างอีกหลายจุด

ร้านกาแฟภายในวัดใหม่ศรีร่มเย็น

สำหรับพื้นที่ที่แอดมินประทับใจคือสวนเฟิร์นค่ะ เพราะภายในสวนยังมีรูปปั้นไดโนเสาร์ เหมาะที่จะพาเด็กๆ มาชม พร้อมกับซึมซับธรรมะไปในตัว ใกล้กับสวนเฟิร์นมีสระน้ำ ซึ่งทราบจากเจ้าหน้าที่ของทางวัดว่าเป็นสระน้ำที่ขุดด้วยมือค่ะ น่าอัศจรรย์ใจจริงๆ

สวนเฟิร์นที่วัดใหม่ศรีร่มเย็น

ในวันที่พวกเราไปเยี่ยมชมนั้นเป็นช่วงที่ดอกตาเบบูญ่า (เหลืองปรีดียาธร) ที่ปลูกไว้ริมสะน้ำกำลังบานพอดี จึงได้ภาพที่สวยงามประทับใจกลับมาอีกหนึ่งจุดค่ะ

วัดใหม่ศรีร่มเย็น

หลังจากนั้น อาจารย์คฑา ชินบัญชร ได้นำทีมเข้าไปกราบนมัสการ พระอาจารย์เอกชัย สิริญาโณ พร้อมกับรับศีลรับพรก่อนเดินทางกลับด้วยความอิ่มใจ

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ พวกเราต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุนคือ โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว เชียงของ, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่ทำให้ทราบว่า เชียงของ อำเภอเล็กๆ ริมแม่น้ำโขงของจังหวัดเชียงรายแห่งนี้น่ามาเยือนมากเพียงใด

“แอดมินม่อน”