พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์ +ได้เวลา “วิถีน้ำ-วิถีไทย”

วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม 2561 วันของ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และ ฯลฯ กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านอีกครั้ง

เริ่มด้วยนิทรรศการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ชุด “พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์” ที่เคยนำเสนอพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน ณ พระที่นั่งทรงธรรม และ ณ นิทรรศการพระเมรุมาศพิมาน ท้องสนามหลวง ที่ผ่านสายตาประชาชนมาแล้วกว่า 4 ล้านคน…บัดนี้นิทรรศการอันทรงคุณค่าและหาชมได้ยากยิ่งดังกล่าวได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวงรัชกาลที่ 10 ให้นำมาแสดงอย่างถาวรและต่อเนื่อง ณ พระราชวังพญาไท ในบริเวณโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่ 09.00-15.00 น. โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย…สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2354-7987 มูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท

วันสงกรานต์ใกล้เข้ามา เทศกาล “water Festival 2018” หรือ “เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ที่จะจัดขึ้น 2 หนในแต่ละปี คือช่วง สงกรานต์ กับ ลอยกระทง ก็ได้เวลาที่จะกลับมาอีกครั้ง ภายใต้แนวคิด “รื่นเริงเถลิงศก” ต้อนรับปีใหม่แบบไทยๆ 2561…

เนื้อหาสาระของงานจะเป็นเช่นไร จะยิ่งใหญ่เกรียงไกรแค่ไหน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด มหาชน และพันธมิตร จะเปิดแถลงข่าวในวันพุธที่ 21 มีนาคมที่จะถึงนี้ เวลา 17.00 น. ณ ลานด้านหน้า พระบรมธาตุมหาเจดีย์ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร โดย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และ ฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานจัดงานเทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย และจะมีการประชันระนาดเอกของคณะดนตรีหลวงประดิษฐ์ไพเราะ ให้ฟังก่อนแถลงข่าวด้วย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัว “เมืองนวัตกรรมแห่งสยาม” (Siam Innovation District) ซึ่งร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ก่อตั้งเพื่อเป็นศูนย์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และช่วยให้สังคมไทยปรับตัวเข้าสู่นวัตกรรมใหม่ และความทันสมัยต่างๆ–ขอเชิญไปสัมผัสได้ที่บริเวณศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน และทางเชื่อม BTS สยาม มีทั้งการเสวนา, ตลาดนัดนวัตกรรม, ห้องทดลองอนาคต, เทศกาลภาพยนตร์อนาคต ฯลฯ เยอะแยะไปหมด ระหว่าง 22-25 มีนาคมนี้

ส่วนงานนี้เหมาะสำหรับผู้ประกอบการใหม่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) โดย ผอ.สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล จะแถลงข่าวโครงการ “พัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (SME Startup) และโครงการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Strong/Regular Level)” วันพฤหัสบดีที่ 22 มี.ค. เวลา 09.00 น. ณ ห้องอโนมา 2-3 โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ

ไปที่ต่างจังหวัดบ้างครับ เริ่มจากงานสงขลาฟู้ดเฟสต์ “เรื่องกินเรื่องใหญ่ครั้งที่ 2” ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ ระดมอาหารหวานคาวทุกซอกมุมของเมืองสงขลากว่า 1,000 เมนู มาให้ลิ้มลอง ตั้งแต่ 21-25 มี.ค….ในขณะที่ เซ็นทรัลเฟสติวัลสมุย จะมีงาน “สมุยโคโคนัตเฟสต์” มีมะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวกว่า 100 เมนู มาจำหน่ายด้วย 23-31 มี.ค.

ช่วงนี้เซ็นทรัลขยันมาก นอกจากต่างจังหวัดยังจัดงานใน กทม.อีกเพียบ เริ่มจาก เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว “International Asia Cat Show 2018” ประกวดแมวและมหกรรมแมวครั้งยิ่งใหญ่ 16-18 มีนาคม…ส่วนที่ เซ็นทรัลพลาซาเวสต์เกต ก็มีงานมหกรรมนินจา “Ninja Maze…The Big Adventure” ยกหมู่บ้านนินจาจากญี่ปุ่นมาให้เด็กไทยร่วมสัมผัส 17 มี.ค.-31 พ.ค.

อ่านหนังสือกันดีกว่า…เริ่มจากพ็อกเกตบุ๊ก “ก่อการดี” รวมเรื่องสั้นกระจุ๊กกระจิ๊กเรียกอารมณ์ขันของ สัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่นอกจากเก่งด้านกฎหมายแล้ว ยังเก่งด้านเล่าเรื่องเฮฮาอีกด้วย–

อีกเล่มหนักหน่อย แต่น่ามีไว้อ้างอิง “กฎหมายสื่อสารมวลชน” โดย รศ.พิศิษฐ์ ชวาลาธวัช และเพื่อน จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นิติธรรม ครั้งที่ 18 แล้วนะครับ…ส่วน 2 เล่มนี้มาจากสำนักพิมพ์ โพสต์บุ๊ก “หมดตัวไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้าหมดใจอะไรก็ไม่เหลือ” แค่ชื่อเรื่องก็น่าอ่านแล้ว เขียนโดย Aj.Man เธียรชัย พันธ์คง…และ “มองตะเกียบเห็นป่าไผ่” เล่ม 2 ว่าด้วยประวัติศาสตร์วัฒนธรรมจีนอ่านเพลิน โดย นิธิพันธ์ วิประวิทย์ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ราชวงศ์จีน.

“ซูม”