โหมโรงบอลประเพณี+เทศกาลแจ๊ส “มหิดล”

วันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2561 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุค สัปดาห์ละครั้งอีกแล้วครับท่าน ขอเริ่มด้วยการโหมโรงให้งานใหญ่ของประเทศ 1 ปี มีครั้งเดียว และมีมานานกว่า 80 ปีแล้ว

นั่นก็คือ “ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์” การเตะบอลระหว่าง 2 มหาวิทยาลัยเก่าที่สุดของประเทศไทยที่เริ่มครั้งแรก พ.ศ.2477 หรือเมื่อ 84 ปีก่อนโน้น แต่ต้องเผชิญภาวะสงครามบ้าง น้ำท่วมบ้าง เหตุการณ์ 14 ตุลาบ้าง ทำให้ต้องหยุดเตะเป็นช่วงๆ การแข่งขันในปีนี้จึงเป็นเพียง “ครั้งที่ 72”

ได้ฤกษ์เตะวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00 น. ณ สนามศุภชลาศัย กรีฑาสถานแห่งชาติ อลังการและสนุกสนานด้วยขบวนพาเหรดสวยงาม และล้อการเมืองยิ่งใหญ่เช่นเคย อยากรู้ปีนี้จะล้อ “บิ๊กตู่” ว่าอย่างไร อดใจรออีกนิดละกัน

ที่นำมาเกริ่นวันนี้เพราะทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แจ้งมาว่า เสื้อเชียร์ของฝ่ายจุฬาฯ แล้วเสร็จเรียบร้อย เน้นความเรียบง่าย แต่ทันสมัย ราคา 220 บาท หาซื้อได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ โทร. 08-6323-3703-4 สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ โทร. 0-2215-3488 และสหกรณ์จุฬาฯ 0-2218-7032 หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/CUTU.Football

ของธรรมศาสตร์ไม่ได้แจ้งมา แต่ก็เชื่อว่าจะจัดทำออกจำหน่ายแล้วเช่นกัน แวะซื้อได้ที่ศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์ ทั้งท่าพระจันทร์ และศูนย์รังสิตฯ หรือที่โทรศัพท์ 0-2613-3890 และ 0-2221-0633

สำหรับงานนี้เริ่มมาตั้งแต่เมื่อวาน ยังมีวันนี้ (20 ม.ค.) กับพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) อีก 2 วัน ได้แก่งาน “อลังการงานอาภรณ์ 4” จัดแสดงผ้าไทยประยุกต์ที่มีตำนานกว่า 200 ปี ของจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์ และสุโขทัย อย่างยิ่งใหญ่ โดยความร่วมมือของทั้ง 3 จังหวัด และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.นเรศวร ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา พิษณุโลก ภายในงานยังมีกิจกรรม, นิทรรศการ และสัมมนาว่าด้วยเรื่องผ้าๆ ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาแห่งท้องถิ่น…พี่น้องภาคเหนือตอนล่างห้ามพลาดตลอด 2 วันที่ยังเหลือ

แว่บกลับลงมากรุงเทพฯ งานใหญ่ “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2561” ส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย ยังมีอีก 2 วัน ถึงวันอาทิตย์ 21 ม.ค. ที่สวนลุมพินี ผู้คนแน่นมาก…ส่วนอีกงาน ว่าด้วยการท่องเที่ยวเหมือนกัน “ไทยเที่ยวไทย อวอร์ด 2018” รวมดาวเด่นทุกเรื่องการท่องเที่ยวอันดับ 1 ในใจคุณ โดยเน้นโปรโมชั่นที่พัก โรงแรม รีสอร์ต และทัวร์สุดฮิตในราคาสุดฮอต รวมทั้งหมด 450 บูธ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์…พูดง่ายๆว่า ไปดูตัวอย่างของดีน่าเที่ยว ที่สวนลุมพินี เสร็จแล้วนั่งรถใต้ดินต่อไปศูนย์ฯสิริกิติ์ จองที่พักราคาโปรโมชั่น จากงานไทยเที่ยวไทย นัดพิเศษนัดนี้ ได้ทันทีเลย

งานนี้ก็น่าไปชมและฟัง “Thailand International Jazz Conference” งานเฟสติวัล เพื่อการเรียนรู้และสนุกกับดนตรีแจ๊ส และเพลงแจ๊สที่อยู่ยั่งยืนยงมายาวนาน จัดโดย วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ปีนี้จะเป็นครั้งที่ 10 แล้ว จะเริ่มระหว่าง 26-28 มกราคมที่จะถึงนี้ ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ขอเชิญชมการแสดงโชว์ดนตรีแจ๊ส ทั้งเดี่ยวและวง พร้อมด้วยวงดังอย่าง Will Vinson Quinlet จากนิวยอร์ก และ “บิ๊กแบนด์” จากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย ก็จะมาร่วมด้วย คนชอบแจ๊สห้ามพลาดเป็นอันขาด

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยหนังสือพัฒนาตัวเองสไตล์ญี่ปุ่น “ไม่ต้องชอบขี้หน้า ก็ทำงานด้วยกันได้” ของ Hiromi Yamasaki แปลโดย สกล โสภิตอาชาศักดิ์ จากสำนักพิมพ์ มูฟพับลิซชิ่ง ในเครือโมโน…และนี่ก็หนังสือเพื่อสร้างกำลังใจ “Good Night Stories for Rebel Girls” หรือ “100 เรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก” จาก นานมีบุ๊กส์ หนังสืออ่านง่าย ภาพประกอบสวย แต่งโดย เอเลนา ฟาวิลลี และ ฟรานเซสกา คาลวัลโล 2 สาวอิตาเลียน น่าจะเหมาะกับหนุ่มสาววัยรุ่นไทย ที่มักเป็นโรคท้อถอยอยู่เสมอๆ…

และไหนๆก็ว่าถึงหนังสือสร้างกำลังใจกันแล้ว ขอแนะนำอีกเล่ม “บุคลิกพลิกชีวิต” โดย วุฒิพงศ์ ถายะพิงค์ นักสหศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านบุคลิกภาพ จัดพิมพ์โดย ดีเอ็มจีบุ๊กส์ จัดจำหน่ายโดยศูนย์หนังสือจุฬาฯ.

“ซูม”