ห้ามพลาดวันอาทิตย์นี้ ศึก “คนชนคน” รอบ 8 ทีม

ถ้าเป็นเกมฟุตบอลเตะ หรือ “ซอกเกอร์” อย่างที่คนไทยถนัดและชอบดูมากกว่ากีฬาอะไรอื่นๆ ก็คงต้องบอกว่า ศึกอเมริกันฟุตบอล “คนชนคน” สำหรับฤดูกาล 2017–2018 มาถึงรอบ “ควอเตอร์ไฟนอล” แล้วละครับ

และในวันอาทิตย์นี้ (14 มกราคม) ตามเวลาบ้านเรา ทั้ง 8 ทีมที่รอดตายมาจนถึงบัดนาวก็จะจับคู่น็อกเอาต์กันต่อให้เหลือเพียง 4 ทีม

และในวันอาทิตย์ถัดไป (21 มกราคม) จะเปรียบเสมือนรอบเซมิไฟนอล เมื่อทั้ง 4 ทีม จะมาจับคู่น็อกเอาต์กันให้เหลือเพียง 2 ทีม

จากนั้นทั้ง 2 ทีมสุดท้าย ก็จะไปเจอกันในเช้าตรู่วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ เพื่อชี้ชะตาว่าทีมใดจะได้ครองแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลสำหรับฤดูกาลนี้ ซึ่งเป็น “ซุปเปอร์โบว์ล 52” หรือครั้งที่ 52 นั่นเอง

ฉายภาพเปรียบเทียบทางเดินให้เห็นกันชัดๆ เสร็จสรรพแล้วก็ขออนุญาตกลับไปที่จุดเริ่มต้น ที่บอกว่าสัปดาห์นี้จะเป็นศึกในรอบ “8 ทีม”

เรามาดูกันเลยครับว่า ใครจะเจอใครบ้าง จาก 8 ทีมสุดท้าย ที่ฝ่าฟันมาได้จนถึงรอบนี้

เริ่มจากสาย AFC หมายเลข 1 นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ “นักรบกู้ชาติ” จะเจอกับหมายเลข 5 เทนเนสซี ไททันส์ และอีกคู่ หมายเลข 2 พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส “คนเหล็ก” จะเจอกับ “เสือจากัวร์” แจ็กสันวิลล์ จากัวร์ส

ในขณะที่สาย NFC ทีมอันดับ 1 ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ หรือทีมอินทรีมรกต จะพบกับทีมอันดับ 6 เจ้าเหยี่ยวมหาภัย แอตแลนตา ฟอลคอนส์ และทีมอันดับ 2 มินเนโซตา ไวกิงส์ จะฟัดกับทีม “นักบุญ” นิวออร์ลีน เซนต์ส

การแข่งขัน 2 คู่แรก จะเริ่มตั้งแต่บ่ายวันเสาร์ จนถึงค่ำวันเสาร์ที่สหรัฐอเมริกา จึงตรงกับเช้าตรู่ตามเวลาประเทศไทย และเพื่อให้คนดูดูได้สนุกแบบหลากหลาย จึงจัดไว้สายละ 1 คู่ ดังนี้

คู่แรกตี 4 ครึ่ง เช้าตรู่วันอาทิตย์ 14 ม.ค. จัดให้เหยี่ยว แอตแลนตา ไปเจอกับ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ในสาย NFC

คู่นี้ผู้สันทัดกรณีทุกสำนักวางตัวให้แอตแลนตาเป็นต่อ ด้วยเหตุผลที่ควอเตอร์แบ็กเจ๋งกว่า เพราะอย่างไรเสีย แมตต์ ไรอัน ก็ยังเหนือกว่า นิก โฟล ควอเตอร์แบ็กของอินทรีที่จะลงแทนตัวจริงอย่าง คาร์สัน เวนซ์ ซึ่งยังบาดเจ็บอยู่จนถึงวันนี้

คู่สอง 8 โมง 15 นาที ของวันอาทิตย์ 14 ม.ค. เช่นกัน เทนเนสซี ไททันส์ จะไปเยือนนักรบกู้ชาติ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ในสาย AFC

ผู้สันทัดกรณีให้นักรบกู้ชาติเป็นต่อหลายขุม เพราะเชื่อมั่นในฝีมือการนำทัพของควอเตอร์แบ็ก ทอม เบรดี ที่โดดเด่นเหลือเกินในฤดูกาลนี้

คู่สามจะลงสนามช่วงตี 1 ของคืนวันอาทิตย์ 14 ม.ค. นั่นเลย แม้ในภาษาราชการจะต้องบอกว่า 1 นาฬิกาของวันใหม่ แต่พูดกันอย่างชาวบ้านก็ยังเป็นคืนวันอาทิตย์อยู่นั่นแหละ

จะเป็นการเจอกันของสาย AFC โดย พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส จะได้ปักหลักเป็นเจ้าบ้านรับการมาเยือนของเจ้าเสือจากัวร์ แจ็กสันวิลล์

คู่นี้ “คนเหล็ก” ได้รับการวางตัวให้เป็นต่อตามระเบียบ ด้วยความเชื่อมั่นในตัวควอเตอร์แบ็กเก๋ากึ๊ก เบน โรทลิสเบอร์เกอร์

คู่สี่ หรือคู่สุดท้าย จะลงแข่งขันตี 4 สี่สิบนาที ต้องถือเป็นเช้าตรู่วันจันทร์ที่ 15 มกราคม โดยสมบูรณ์จะเป็นของสาย NFC

นักรบไวกิงส์ จะเปิดบ้านรับการมาเยือนของนักบุญ นิวออร์ลีน เซนต์ส ที่บรรดาเซียนให้ไวกิงส์เป็นต่อเล็กน้อย แต่ก็มีหมายเหตุว่า หากนิวออร์ลีนชนะก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมีจอมขว้างอย่าง ดรูว์ บรีส์ เป็นควอเตอร์แบ็ก คุมทีมรุกอยู่

นี่คือการประกบคู่และการคาดหมายว่า ใครจะแพ้จะชนะของรอบ 8 ทีม ถ้ามองในแบบ “ฟุตบอลเตะ” หรือที่เรียกว่ารอบ “ดิวิชั่นเพลย์ออฟ” ในภาษาอเมริกันฟุตบอล

ขอเชิญลุ้นกันให้มันนะครับ วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคมนี้ ตั้งแต่เช้าตรู่ทะลุไปถึงตี 1 และข้ามคืนสู่รุ่งอรุณของวันจันทร์โน่นเลย…“ทรูวิชั่นส์” ถ่ายทอดสดทุกคู่.

“จ่าแฉ่ง”