เพลงไทยกระฉ่อนโลก ต่างชาติซึ้ง “ตราบธุลีดิน” (คลิป)

คงจะจำกันได้เมื่อต้นเดือนธันวาคมปี 2560 ที่ผ่านมา ทางผู้บริหารของยูทูบประเทศไทยได้ออกมาแถลงถึงข่าวที่ทำให้แฟนเพลงเมืองไทยส่งเสียงไชโยลั่นอยู่ข่าวหนึ่ง

นั่นก็คือ ข่าวที่ว่าเพลง “Until We Become Dust” หรือ “ตราบธุลีดิน” เพลงร้องประกวดของ “หน้ากากหอยนางรม” ในรายการ “หน้ากากนักร้อง 2” ออกอากาศทางช่อง เวิร์คพอยท์ 23 กลายเป็นคลิปเพลงยอดนิยมที่มาแรงที่สุดของโลกประจำปี 2017 หรือ 2560 ด้วยยอดวิว ณ ขณะแถลงข่าวถึง 182,166,659 ล้านวิว

ขอบคุณคลิปจาก WorkpointOfficial

ในการประกาศผลเพลงยอดนิยมของปีนี้ ยูทูบประกาศออกมา 2 หมวด โดยในหมวดทั่วไปว่าด้วย เพลงที่มียอดวิวสูงสุด หรือประเภท Top Music อันดับ 1 ได้แก่ เพลง “Despacito” ของ Luis Fonsi ที่มียอดวิวมากที่สุดถึง 4.4 พันล้านวิวใน 1 ปี

ตามมาด้วยเพลง “Shape of You” โดย Ed Sheeran ยอดเข้าชม 2,900 ล้านวิวเศษ และ “Willy William-Mi Gente” ของ J.Balvin ยอดวิว 1,500 ล้านวิวเศษ

สำหรับประเภทที่ 2 ได้แก่ ประเภทยอดนิยมมาแรง หรือประเภท Top Trending ซึ่งเป็นวีดิโอหรือคลิปที่นอกจากจะมียอดวิวสูงแล้ว ยังมียอดคอมเมนต์ ยอดแชร์ ยอดไลค์สูงสุดอีกด้วย

ซึ่งประเภทที่ 2 (แต่เขาประกาศออกมาก่อน) นี่แหละ ที่เพลง “Until We Become Dust” หรือ “ตราบธุลีดิน” จากวีดิโอบันทึกการประกวดในรายการ “หน้ากากนักร้อง 2” หรือ “The Mask Singer 2” ขับร้องโดย หน้ากากหอยนางรม หรือ Oyster Mask จากไทยแลนด์ของเราคว้าอันดับ 1 ไปครองได้อย่างท่วมท้น

ตามมาด้วย Shape of You ของ Ed Sheeran ฉบับซ้อมเต้น ยอดวิว 127 ล้านเศษ และอันดับ 3 ก็คือ PingPong Trick Shot 3 (คลิปโชว์การเล่นปิงปองแบบลวดลาย โดย Dude Perfect) ยอดวิว 100 ล้านเศษ

แต่ไม่ว่าหน้ากากหอยนางรมของเราจะได้รางวัลประเภทไหน ก็น่าภูมิใจทั้งนั้นแหละครับ เพราะถือเป็นการประกาศในระดับโลก สำหรับ www.youtube.com ที่มีแฟนๆติดตามล้นหลามทั่วโลกดังที่ทราบกันแล้ว

เพื่อพิสูจน์ว่า “ตราบธุลีดิน” ฉบับ “หอยนางรม” โด่งดังระดับโลกจริงหรือไม่? ทีมงานซอกแซกจึงใช้เวลาเมื่อช่วงวันหยุดปีใหม่ที่ผ่านมาเข้าไปสืบค้นในเว็บไซต์ Youtube อย่างละเอียด ก็พบว่าเพลงนี้ที่มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Until We Become Dust หรือบางครั้งก็เรียกอีกชื่อหนึ่ง แต่มีความหมายเหมือนกันว่า As Long As We Will Become The Dust ฮิตระเบิดจริงๆ

มีการนำไปเผยแพร่ต่อโดยนักจัดรายการหรือดีเจกึ่งสมัครเล่นกึ่งอาชีพ แล้วโพสต์ไว้ในยูทูบให้ดูหรือฟังอีกรอบหนึ่ง โดยมีการพูดการวิเคราะห์ แสดงความคิดของนักจัดรายการที่ว่าเป็นภาษาท้องถิ่นกำกับไปด้วย

ทั้งภาษาเกาหลี, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาภารตะ (อินเดีย), จีน, ฟิลิปปินส์, อเมริกัน, มาเลเซีย ยุโรป ฯลฯ อีกหลายๆประเทศ แต่ละโพสต์มีผู้ติดตามตั้งแต่เรือนหมื่นไปจนถึงเรือนแสนและหลายๆแสนวิว

ทุกๆนักจัดรายการแม้จะบอกว่าฟังไม่รู้เรื่อง แต่ก็ชื่นชอบในเสียงร้อง ท่วงทำนอง และลีลาของหอยนางรม และหลายๆคนจะยกมือรำตามไปด้วย หรือไม่ก็ขยับตัวตามจังหวะแร็พเมื่อถึงตอนที่หอยนางรมร้องมาถึงท่อนที่เป็นแร็พ

ทีมงานซอกแซกเปิดฟังเปิดชมไปกว่า 30 โพสต์ เห็นปฏิกิริยาจากผู้ประกาศในคลิประดับนานาชาติ แต่ละคนแสดงออกด้วยความชื่นชมต่อหน้ากากหอยนางรมของเราแล้วก็พลอยปลื้มใจ และมีความสุขไปด้วยประสาคนชาตินิยม ที่นิยมไทยร้อยเปอร์เซ็นต์

ดังที่ทราบกันแล้วว่า หน้ากากหอยนางรม ได้แก่ โอม ค็อกเทล หรือ ปัณฑพล ประสารราชกิจ หนุ่ม 2 ปริญญา ทั้งจากธรรมศาสตร์ และจุฬาฯ ซึ่งไปไม่ถึงดวงดาวในการแข่งขัน “หน้ากากนักร้อง 2” แต่เพลงของเขามียอดวิวสูงสุดถึง 2 เพลงด้วยกัน นอกจาก “ตราบธุลีดิน” แล้วก็มี “หมดห่วง” ซึ่งล่าสุดยอดวิวขึ้นไป 190 กว่าล้าน

สำหรับเพลง “ตราบธุลีดิน” นั้น ต้นฉบับเดิมเป็นของ ปู่จ๋าน ลองไมค์ ที่อัดลงยูทูบแล้วได้รับความนิยมพุ่งกระฉูดถึง 168 ล้านวิวเศษ ในปัจจุบัน

ประกอบกับเนื้อร้องที่มีความหมายดีมาก กล่าวถึงหนุ่มยากจนที่ออกมาร้องขอบใจแฟนของเขาที่ยอมรับรักเขา ทั้งๆที่เขายากจน ไม่มีรถเก๋ง ไม่มีทรัพย์สินอะไรมากมาย มีแต่มอเตอร์ไซค์เก่าๆ แต่ฝ่ายสาวก็ยอมแต่งงานด้วย จึงสัญญาว่าจะอยู่ด้วยกัน ไปจนกว่าทั้ง 2 จะแก่เฒ่าและกลายเป็นเถ้าธุลีดินในบั้นปลายของชีวิต

แรกๆในการโพสต์ลงยูทูบสะกดผิดว่า “ธุรีดิน” ใช้ ร.เรือ แทน ล.ลิง จนมีผู้เข้าชมกว่า 168 ล้านวิว อย่างที่ว่า ก็ยังเป็น ร.เรืออยู่นั่นเอง แต่เมื่อหน้ากากหอยนางรมนำมาร้อง ทางเวิร์คพอยท์ จึงแก้เป็น “ธุลีดิน” ถูกต้องตามพจนานุกรมเรียบร้อย

หลังจากเพลงนี้ฮิตอย่างมากในยูทูบแล้ว ก็ได้มีการนำไปใช้ประกอบในงานมงคลสมรส หลายๆงานรวมทั้งงานใหญ่ แต่งลูกสาวเสี่ย พันธุ์เลิศ ใบหยก เจ้าของโรงแรมใบหยกสกาย เมื่อ 2-3 เดือนก่อน ก็ให้นักร้องร้องเพลงนี้ ขณะทำพิธีส่งตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาวขึ้นสู่เวที

ขอขอบคุณปู่จ๋าน ที่แต่งเพลงนี้ขึ้นจนดังในระดับประเทศ ขอบคุณหน้ากากหอยนางรม ที่ทำให้เพลงนี้ขึ้นไปโด่งดังระดับโลก ดังได้กล่าวมา ทั้งหมดข้างต้น

และล่าสุดของล่าสุดๆ เพลง As Long As We Will Become The Dust หรือ “ตราบธุลีดิน” ในเวอร์ชั่นของ “หน้ากากหอยนางรม” มียอดวิวทะลุ 200 ล้านไปเรียบร้อย โดยอยู่ที่ 205,098,584 (หรือ 205 ล้านเศษ) ขณะที่เขียนต้นฉบับเมื่อวันพฤหัสฯที่ 4 มกราคม 2561 เวลา 16.30 น.!

“ซูม”