พลุเฉลิมพระเกียรติฯ ที่เชียงใหม่…วันปีใหม่

ซูมซอกแซกสัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์สุดท้ายของปี 2553 พอดีเลยครับ…เพราะกลับมาเจอกันสัปดาห์หน้าก็จะเป็นวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม 2554 ขึ้นสู่ศักราชใหม่เป็นที่เรียบร้อย

เมื่อพูดถึงปีใหม่หลายๆคนก็คงจะนึกถึงการเฉลิมฉลอง การไชโยโห่ร้อง แสดงความยินดีที่ปีใหม่ จะมาถึง โดยตั้งความหวังว่าจะได้พานพบกับสิ่งใหม่ๆ สิ่งดีๆ ที่จะมาพร้อมกับปฏิทินแผ่นใหม่ที่จะเริ่มใช้ ในวันที่ 1 มกราคม

ที่สำคัญช่วงปีใหม่จะเป็นช่วงวันหยุดยาวเสียด้วย ทำให้ผู้คนมีเวลาพอที่จะเดินทางไปฉลองกันไกลๆ ทั้งเหนือใต้ตะวันออกตะวันตก…โดยเฉพาะภาคเหนือจะเป็นภาคที่มีพี่น้องชาวไทยไปเยี่ยมเยียนมากที่สุดในเทศกาลนี้

เนื่องจากอากาศกำลังดี เยือกเย็นนิดๆ เป็นที่ปรารถนาของพี่น้องชาวไทย ที่เบื่อความร้อนชอบ ความหนาว และมักจะหาโอกาสไปสัมผัสความหนาวเย็นที่ภาคเหนือ ซึ่งเป็นภาคที่หนาวที่สุดในช่วง ธันวาคม มกราคม

ปีนี้ก็เช่นกัน คาดว่าฝูงชนจากภาคต่างๆจะเดินทางไปยังเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำปางแพร่ น่าน ฯลฯ แน่นขนัดดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา

ทีมงานซอกแซกมีรายละเอียดของงานใหญ่ งานหนึ่ง ที่จะเริ่มขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม และเสาร์ที่ 1 มกราคม อยู่ในแฟ้มพอดิบ พอดี…ขออนุญาตนำมาบอกกล่าวให้พี่น้องภาคเหนือและท่านที่กำลังจะเดินทางไปฉลองปีใหม่ที่ภาคเหนือ ได้รับทราบเอาไว้

เป็นงานยิ่งใหญ่ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีกลายโน่นแล้ว ได้แก่งานที่มีชื่อเต็มๆว่า “ดวงประทีป พราวนภา เทิดราชา ราชินี บารมีศรี แผ่นดิน” หรืองานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

แม่งานหลักได้แก่ กระทรวงกลาโหม นั่นเอง โดยได้รับความร่วมมือจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และองค์กรในระดับท้องถิ่นที่จัดแสดง ซึ่งครั้งนี้ก็คือจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะมีทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจับมือกันดำเนินงานอย่างแข็งขัน

ขณะเดียวกันก็ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง จากมิตรประเทศที่จะหมุนเวียนกันมาประชันขันแข่งหรือแสดงผลงานในแต่ละครั้ง

คงจะพอจำได้ งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งที่ 1 จัดขึ้น ณ ริมทะเลสาบเมืองทองธานี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2552 เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

มีพลุจาก 3 ประเทศเข้าประชันขันแข่งและโชว์ฝีมือกันอย่างลานตาและอลังการ ได้แก่ ญี่ปุ่น, เยอรมนี และไทยเราเอง ส่งผลให้มีพี่น้องประชาชนไปดูชมจนแน่นเมืองทองธานีและบริเวณใกล้เคียงอย่างชนิดหลามล้น

ครั้งที่ 2 จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม 2553 ณ ริมชายหาดพัทยากลาง เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินีนาถ

มีพลุจากสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อิตาลี, สาธารณรัฐประชาชนจีน และ ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพ เข้า ร่วมแสดงและประกวดประขัน ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นการแสดงพลุริมทะเลที่สวยสดตระการตาที่สุดเท่าที่เคยแสดงกันมา มีประชาชนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศไปรวมดูชม แน่นขนัดชายหาดพัทยาและใกล้เคียงนับแสนคน

ดังนั้น เมื่อนำไปจัดที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยถือว่าเป็นการจัด งานครั้งที่ 3 และ 4 ควบคู่กัน ณ สนามกีฬาสมโภช เชียงใหม่ 700 ปี จึงเป็นที่คาดหมายกันว่าจะมีประชาชนไปดูชมกันไม่น้อยกว่า 2 ครั้งที่ได้จัดไปแล้ว

จากลำดับการแสดง หรือ “องก์” ต่างๆ ที่เตรียมการไว้จะเริ่มจาก องก์ที่ 1 การแสดงของพลุจากประเทศไทย ภายใต้ชื่อองก์ว่า “สกาวพร่างจรัสเลิศเปิดนภา ทั่วล้านนาร่วมเทิดไท้องค์บดินทร์”

ตามด้วยองก์ที่ 2 จากประเทศออสเตรเลีย “ทศทิศถวายชัยในอัมพร มหานครออสซี่ไมตรีเจริญ”…คำว่า ออสซี่ ก็คือออสเตรเลียนั่นเอง

จากนั้นจะเป็นองก์ที่ 3 จากสาธารณรัฐประชาชนจีน “สานสัมพันธ์ไทยจีนจรุงมั่น เกษมสันต์ ทั่วสองแคว้นแดนไศล”…ว่ากันว่าทีมพลุจากจีนชุดนี้เคยมีประสบการณ์ในการแสดงอันประทับใจที่พัทยามาแล้ว ทุกคนมาเชียงใหม่ด้วยความมั่นใจว่าจะโชว์ได้เหนือกว่า แม้โดยรูปแบบแล้วจะเป็นการแสดงที่ยากกว่า เนื่องจากต้องโชว์ในสนามกีฬา

หัวหน้าทีมพลุจากจีนเปรียบเปรยว่า การยิง พลุที่เชียงใหม่ในครั้งนี้จะคล้ายๆ หรือน้องๆการยิงพลุเมื่อครั้งเปิดกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่งเลยทีเดียว เพราะเป็นการยิงภายใน “สเตเดียม” เช่นกัน

ถามว่ากลัวพลุของชาติไหนมากที่สุด หัวหน้าทีมพลุจีนบอกว่า คงต้องจับตาดูออสเตรเลีย เพราะเท่าที่เคยประชันกันมาที่สนามอื่นๆ ต้องยอมรับว่า ทีมออสซี่มักมีลูกเล่นแปลกๆ และถนัดในการใช้เพลงประเภท Hard Rock มาประกอบการแสดง

สำหรับองก์ที่ 4 จากสหรัฐอเมริกา ที่ชื่อองก์ ว่า “ทั่วหล้าประจักษ์พระภารกิจ ปิยมิตรสหรัฐอเมริกาประชาสรรค์” โดยจะใช้เทคโนโลยีแบบลํ้า ยุคและนวัตกรรมใหม่มาอวดฝีมือในงานนี้

อย่าประมาทลุงแซมเป็นอันขาดเชียวนา…ทีมงานซอกแซกเคยไปดูพลุในการยิงฉลองวันชาติ 4 ก.ค. ของเขาเมื่อ 4-5 ปีก่อนโน้น ที่กลางแม่นํ้านิวยอร์ก ยังจำได้ถึงลีลาอันเกรียงไกรของพลุสหรัฐอเมริกา ที่สามารถตรึงคนดูกว่าล้านคน 2 ฝั่งแม่นํ้าให้ตาเบิกโพลงและอุทานเสียงลั่นเป็นระยะๆ ตลอด 1 ชั่วโมงของการยิง…นิวยอร์กไทม์ส เขาบอกไว้นะครับว่า คนดู 1 ล้านเศษ เดี๋ยวจะว่าผมยกเมฆตัวเลข

ต่อไปก็องก์ 5 จากเดนมาร์กในหัวข้อ “สุกสว่างพร่างหล้าฟ้าอำไพ แซ่ซ้องไกลแดนเดนมาร์ก มากภักดี” ตามด้วยองก์ 6 ฉลองปีใหม่ 2554 โดย กลอเรียสไฟร์เวิร์ค สาธารณรัฐประชาชนจีน และส่งท้ายองก์ 7 ด้วยการแสดงพลุถวายพระพรพร้อมกันจาก 5 ประเทศ “เฉลิมพระเกียรติองค์กวินปิ่นฉมา ทุกทิศาเทอดบารมีศรีประชาไทย”

เนื้อที่หมดพอดี ทีมงานซอกแซกคงสาธยายอะไรมากกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว นอกจากจะบอกว่า 31 ธ.ค. 53 และ 1 ม.ค. 54 พี่น้องภาคเหนือและภาคอื่นๆ ที่กำลังขึ้นเหนือ อย่าลืมแวะไปดูชมการแสดงพลุ นานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปีด้วยก็แล้วกัน เพื่อให้การขึ้นเหนือของท่านในปีใหม่ปีนี้สมบูรณ์ครบเครื่อง

ทีมงานซอกแซกยังรู้สึกอิจฉาเลยนะครับเนี่ย เพราะได้คิวจะต้องเข้าเวรพอดิบพอดี ปีใหม่ นี้จึงเป็นอีกปีที่จะต้องฉลองปีใหม่ในโรงพิมพ์น่ะครับ.

“ซูม”