“ใจดี” สู้ “เสือ” รับมือ “วิกฤติ” ข้ามปี 2565

เนื่องจาก “คอลัมน์ซอกแซก” สัปดาห์นี้ เป็นคอลัมน์ชิ้นแรกประเดิมปีใหม่ พุทธศักราช 2565 ขออนุญาตท่านผู้อ่านงดเขียนเรื่องราวซอกแซกทั่วๆ ไปสักหนึ่งสัปดาห์

เลิกไปเที่ยวโน่นไปดูนี่ไปสัมผัสนั่น…แล้วเก็บข้อมูลเก็บเนื้อหาสาระตลอดจนประเด็นสนุกๆ ที่ได้พบได้เห็นมาเขียนถึงอย่างที่เคยเขียนเสียชั่วขณะ หันมานั่งทบทวนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและความสุข ความทุกข์ที่พานพบในปีที่ผ่านมากันดีกว่า

ถือเป็นการหยุด “เหลียวหลัง” ก่อนที่จะ “แลหน้า” หรือเดินออกไปข้างหน้าในปีหน้าฟ้าใหม่ ที่เดินทางถึงประเทศไทยและคนไทยเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อวาน

คงต้องยอมรับว่า ปี 2564 หรือปี “ฉลู” ที่ผ่านมา เป็นปีที่ไม่ “ฉลุย” เอาเสียเลย

ส่งผลให้ปี 2564 เป็นปีแห่งความยากลำบากของคนไทยเราอย่างหนักหนาสาหัสอีกปีหนึ่ง

จะบอกว่าเป็น “หนังชีวิต” เรื่องเดียวพล็อตเดียวกับปี 2563 หรือปี “หนูไฟ” ก็เห็นจะได้

แต่ผลลัพธ์ออกมาร้ายแรงกว่าและก่อผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยที่หนักหนาสาหัสกว่าหลายๆ เท่า

“ผู้ร้าย” ที่เข้ามารังแกคนไทย (และชาวโลกด้วย) ยังเป็น “เจ้าโควิด–19” เหมือนเดิม… เพียงแต่กลายพันธุ์ใหม่จากโหดธรรมดาๆ เป็นโหดมากๆ ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมของคนไทยจากรวมทั้งหมดแค่ไม่ถึง 7,000 คน ในสิ้นปี 2563 มาเป็น 2 ล้าน 2 แสนคน ในวันสิ้นปี 2564

ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมแค่ 61 ศพ ในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ก็กลายเป็นเกือบ 22,000 คน ในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลย

ที่สำคัญในช่วงที่การแพร่ระบาดของสายพันธุ์ “เดลตา” ถึงจุด “พีก” นั้น ยังเป็นเสมือน “ฝันร้าย” ของคนไทยมาถึงทุกวันนี้

โรงพยาบาลเต็ม ห้องไอซียูเต็ม ไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีนฉีด…รวมไปถึงการเสียชีวิตคาบ้าน อีกไม่รู้กี่ศพที่ไม่มีรถพยาบาลมารับ เป็นภาพที่ต้องยกมือบนบานศาลกล่าว ขออย่าให้เกิดขึ้นอีกเลยนับแต่นี้ต่อไป

เมื่อโรคระบาดหนัก และในการต่อสู้โรคก็ต้องล็อกดาวน์ ต้องเคอร์ฟิว ต้องปิดโน่นปิดนี่ ตั้งแต่ห้างสรรพสินค้าลงมาถึงร้านอาหารภัตตาคารผับบาร์ไนต์คลับ จนแม้แต่โรงนวดแผนโบราณ ฯลฯ

ที่สำคัญคือต้องปิดประเทศคุมเข้มการเข้าประเทศจนธุรกิจท่องเที่ยวที่เคยเป็นทัพหน้าของประเทศไทยต้องปิดตัวเอง ผู้คนในธุรกิจตกงานนับล้านๆ

เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจตกต่ำอย่างใหญ่หลวงจนผู้คนไม่เชื่อตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจของทางการที่ชอบพูดอยู่เสมอว่าถดถอยไม่มากนัก และกำลังฟื้นตัว

สวนทางกับชีวิตจริงของพี่น้องประชาชนในปี 2564 ที่มีแต่ความยากลำบากมากขึ้นกว่าปี 2563 หลายเท่า

มองออกไปในปีใหม่นี้…เท่าที่ติดตามจากกระแสโลกดูจะแบ่งเป็น 2 ส่วน

ส่วนที่เชื่อว่าปี “เสือ” 2565 จะเป็นปีฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็มีไม่น้อย แม้จะถูกคุกคามโดยโอมิครอนอย่างหนักก็ตาม

แต่ถ้าหากสายพันธุ์กลายพันธุ์นี้ติดมากติดง่าย และไม่เป็นอันตราย ก็อาจเป็นไปได้ว่านี่คือการกลายพันธุ์ครั้งสุดท้ายที่จะทำให้โควิด-19 เป็นเหมือนๆ ไข้ธรรมดาๆ ทั่วไป

ทำให้คาดกันว่า เศรษฐกิจปี 2565 จะฟื้นตัวกลับมาได้ในช่วงกลางๆ ปี และจะไปดีเอาปลายปีกับต้นปีหน้า (2566)

ในขณะเดียวกัน กลุ่มที่ยังมองในทางตรงข้าม คือเชื่อว่าโควิด-19 ยังคุกคามโลกอยู่ หรือแม้แต่หยุดคุกคามแล้ว การฟื้นตัวก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นักต้องอาศัยเวลาและมาตรการต่างๆ ที่เหมาะสมของแต่ละรัฐบาลทั่วโลก

ที่สำคัญโลกจะต้องไม่ขัดแย้งกันเหมือนสถานการณ์ก่อนเกิดโควิด-19 โดยเฉพาะ 2 ยักษ์ใหญ่ที่ช่วงชิงกันเป็นมหาอำนาจของโลกที่ต่างก็ทำ “สงครามการค้า” กันอย่างเต็มรูปแบบ

มิหนำซ้ำกำลังทำ “สงครามเย็น” กันอย่างหนักอีกด้วย และหากสงครามที่ว่านี้กลายเป็น “สงครามร้อน” ขึ้นมาอีกอะไรจะเกิดขึ้น? ลงท้ายแล้วโอกาสฟื้นตัวของโลกอาจจะต้องรอและรอต่อไป

ก็เอาเถิดไม่ว่าจะเกิดขึ้นในลักษณะไหนผมก็ขอเอาใจช่วยประเทศไทย ช่วยรัฐบาลไทย ช่วยภาคเอกชน และประชาชนชาวไทย ขอให้รวมพลังเป็นหนึ่งสู้กับทุกปัญหาอย่างไม่ย่อท้อ

เอาความเจ็บปวด เอาความแพ้พ่าย ถึง 2 ปีซ้อนๆ มาเป็นพลังไปสู่ชัยชนะ ในปีที่ 3 หรือปี 2565 นี้ให้จงได้

พระพุทธองค์ทรงสอนไว้ว่า สุขกับทุกข์เป็นของคู่กัน…ไม่มีใครสุขตลอดไป และขณะเดียวกันก็ ไม่มีใครทุกข์ตลอดไป

ในทางเศรษฐศาสตร์ก็สอนในเรื่อง “วัฏจักรเศรษฐกิจ” ว่ามีขึ้นได้ก็มีลงได้ และเมื่อลงถึงจุดต่ำสุดแล้ว ก็จะกลับขึ้นมาได้อีก…ไปจนถึงสูงสุด ก็จะต่ำลงอีก เวียนว่ายอยู่เช่นนี้

“สติ” และ “ปัญญา” ในการนำมาใช้ในการเผชิญทุกข์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

ความอดทน ความอดกลั้น การมองโลกในแง่ดี และการมีกำลังใจที่ดีจะทำให้เราสามารถ พลิกตัวกลับไปสู่ชัยชนะได้ในทุกเรื่อง

เนื่องในวาระวันขึ้นปีใหม่ปี 2565 ผมก็ขอให้กำลังใจแด่ท่านผู้อ่านทุกท่านเหมือนที่ “ให้” มาตลอด 49 ปี ที่มาเขียนหนังสือที่ ไทยรัฐ จะย่างเข้าสู่ปีที่ 50 ในปีนี้แล้วละครับ

ขอให้จิตใจแข็งแกร่งดุจ “พญาเสือ” นะครับ…ร่วมมือกันไว้ รักกันไว้…เราจะผ่านวิกฤติอันร้ายกาจที่สุดเท่าที่เราเคยเผชิญมาในรอบ 50 ปีนี้…ไปด้วยกัน

สวัสดีปีใหม่ครับ.

“ซูม”

ข่าว, ปีใหม่, ปีเสือ, โควิด 19, โอมิครอน, เศรษฐกิจ, สวัสดีปีใหม่, ซูมซอกแซก