เริ่มแล้ว “เดือน” แห่งความสุข จุดเทียน “วันพ่อ”+แสงสีทั่วไทย

เดือนธันวาคมเป็นเดือนที่ผมรักและชอบมากที่สุด และจะรอคอยอย่างใจจดใจจ่ออยู่เสมอมา ตั้งแต่ผมจำความได้

ข้อแรกเลยเพราะเดือนธันวาคมจะอยู่ในช่วงต้นๆ ของฤดูหนาว… อุณหภูมิทั่วประเทศไทย (ยกเว้นภาคใต้ ซึ่งมักมีฝนตกหนัก) จะเย็นลงทีละน้อย ไปจนถึงเย็นมากๆ ทำให้เรามีโอกาสที่จะสวมใส่เสื้อกันหนาวสีสวยๆ เพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย

หน้าหนาวในทัศนะของผมตั้งแต่เด็กๆ…ไม่ใช่มีสีสันเฉพาะดอกไม้ต่างๆ ที่บานสะพรั่งเท่านั้น ยังมีสีสันเวลาเราไปเรียนหนังสืออีกด้วย

เนื่องเพราะเด็กๆ อย่างเราจะมีโอกาสสวมเสื้อหนาวไหมพรม หลากสี ทำให้ห้องเรียนของเรามีชีวิตชีวา ไม่จืดชืดเหมือนฤดูอื่นๆ

ที่สำคัญอากาศหนาวเย็นจะทำให้ผู้คนอารมณ์ดี และใจเย็นขึ้นมากกว่าอากาศร้อน…เดินไปไหนมาไหนจึงเจอแต่คนยิ้มแย้มแจ่มใส ตั้งแต่เพื่อนข้างบ้าน ผู้ใหญ่ข้างบ้าน ไปจนถึงคุณครูที่โรงเรียน

ข้อที่ 2 เดือนธันวาคมเป็นเดือนแห่งการเริ่มต้นของงานเฉลิมฉลอง ต่างๆ เริ่มจากงาน วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช 5 ธันวาคม…ซึ่งจะมีการประดับไฟอย่างสวยงามในตลาดปากนํ้าโพ ที่ผมมาอาศัยเรียนหนังสือในยุคโน้น

ต่อมาก็จะมีงาน “ศิลปหัตถกรรม” ที่บริเวณโรงเรียนประจำจังหวัดนครสวรรค์ โดยจะเปิดพื้นที่ให้ทุกโรงเรียนในจังหวัดมาออกร้านประชันขันแข่ง ถือเป็นงานใหญ่ที่สุดของพวกเราที่เป็นนักเรียน

พอกลางๆ เดือนก็เป็น “งานฤดูหนาวและงานกาชาด” อันเป็นงานใหญ่มากของจังหวัดอีกงานหนึ่ง

ครั้นเมื่อผมโตขึ้นและเดินทางมาเรียนหนังสือใน กทม. ผมก็พบว่าวงจรแห่งความสุขของเดือนธันวาคมนั้น…ไม่แตกต่างไปจากนครสวรรค์บ้านผมเลย แถมยังจะใหญ่โตมโหฬารขึ้นอีกหลายเท่า

งานวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นั้นยิ่งใหญ่เหลือเกิน มีการจัดงานที่ท้องสนามหลวง โดยมีการแสดงพื้นเมืองต่างๆ พร้อมด้วยการบรรเลงของวงดนตรีจาก 3 เหล่าทัพ

ทุกสถานที่ในกรุงเทพมหานคร…ประดับประดาด้วยแสงไฟอร่ามเรืองไปทั่ว และดูเหมือนจะยิ่งสวยงามขึ้นทุกปี

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่พสกนิกรอย่างยิ่ง… ยิ่งกาลเวลาผ่านไปพสกนิกรก็ยิ่งทวีความเคารพความรักความศรัทธาและความจงรักภักดีมากยิ่งขึ้น

งานที่ท้องสนามหลวงค่อยๆ ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นงาน “5 ธันวามหาราช” ฉายหนัง 100 จอ มีการแสดงมหรสพ และชกมวยบนเวทีกลางแจ้งตลอดทั้งคืน

ต่อมาการประดับไฟในเดือนธันวาคม นอกจากจะเพื่อถวายความ จงรักภักดีแด่ในหลวง ร.9 แล้ว เรายังมีการประดับประดาติดต่อกันไป หลังจากนั้นเพื่อผลด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

โดยเฉพาะตามหน้าห้างหรือศูนย์การค้าต่างๆ หรือในย่านท่องเที่ยวต่างๆ จะมีการประดับไฟจนถึงปีใหม่เลยทีเดียว

ทุกห้างทุกโรงแรมต่างแข่งกันประดับไฟอย่างสวยสดงดงาม แม้จะมีวัตถุประสงค์เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว…แต่ก็ส่งผลให้คนท้องที่หรือคนไทยอย่างพวกเราพลอยมีความสุขสันต์หรรษาไปด้วย…ชักชวนกัน ออกไปดูไฟและถ่ายรูปเช็กอินกันอย่างคึกคักมาโดยตลอด

ดังนั้นสำหรับปีนี้เมื่อเดือนธันวาคมมาถึงแล้ว แม้พิษภัยจากโควิด-19 จะยังไม่สร่างซา แถมยังมีสายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” มาเขย่าขวัญ…แต่เท่าที่ผมออกตระเวนก็เห็นกรุงเทพฯเริ่มประดับแสงสีตามจุดต่างๆ แล้ว…

ที่สำคัญอีก 2 วันข้างหน้าก็จะถึงวันระลึกถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 หรือ “วันพ่อแห่งชาติ” ได้เวลาจุดเทียนรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของพระองค์ท่านอีกวาระหนึ่ง… ผมขอถือโอกาสนี้เชิญชวนพสกนิกรชาวไทยเตรียมตัวล่วงหน้าไว้ด้วยนะครับ

หลังจากนั้นตลอดธันวาคมที่เหลืออย่าลืมแวะไปดูไฟและสีสันอันสดใสรอบๆ กรุงด้วยก็แล้วกัน

ไปอย่างนิวนอร์มอล…อย่างการ์ดไม่ตก…คงจะทำให้พวกเราชาวไทยมีความสุขได้อย่างครบวงจรดั่งเช่นทุกปีที่ผ่านมา

สุขสันต์เดือนธันวาคมนะครับ.

“ซูม”

ข่าว, เทศกาล, ธันวาคม, แสงสี, วันเฉลิมพระชนมพรรษา, วันพ่อแห่งชาติ, ซูมซอกแซก