ด้วยรักและอาลัยหัวลำโพง (2) เห็น “ภาพนี้” ยิ่งไม่อยากให้เลิก

หลังจากเขียนแสดงความรักความอาลัยสถานีหัวลำโพง ที่มีข่าวว่าจะหยุดเดินรถทุกขบวนภายในวันที่ 23 ธันวาคม ไปเมื่อวานนี้…ในทำนองไม่อยากจะให้หยุดทั้งหมดโดยเร็ว…อย่างน้อยก็อยากให้เหลือขบวนชานเมือง 22 ขบวนไว้สักปี 2 ปี…ดังที่ท่านผู้อ่านได้อ่านกันไปแล้วนั้น

ข่าว, หัวลำโพง, โฉมใหม่, สถานีรถไฟ, เศรษฐกิจ, ซูมซอกแซก

เขียนเสร็จส่งต้นฉบับไปเรียงพิมพ์ ผมก็นึกขึ้นมาได้ว่าเคยมีการนำ “รูปจำลอง” ที่แสดงให้เห็นถึงสภาพของสถานีหัวลำโพงกับตึกโครงการเชิงพาณิชย์ในอนาคตมาลงในสื่อหลายสำนัก

เมื่อค้นไปก็พบภาพที่ว่านี้ในสื่อต่างๆเมื่อ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา จึงขออนุญาตนำมาลงในคอลัมน์วันนี้ เพื่อให้ท่านผู้อ่านสามารถจินตนาการตามความฝันของการรถไฟฯ ว่าหลังจากพัฒนาในเชิงพาณิชย์แล้วอนาคตของหัวลำโพงจะเป็นอย่างไร? ขอขอบคุณท่านเจ้าของภาพไว้ด้วย ณ ที่นี้

ดีใจครับ…อย่างน้อยก็ดีใจที่เห็นว่าตัวอาคาร “หัวลำโพง” ซึ่งสร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และมีรูปลักษณ์คล้ายสถานีรถไฟส่วนใหญ่ในยุโรป รวมทั้งที่โตเกียวด้วย ยังคงอยู่ครบทุกประการ

ในขณะที่บริเวณรอบๆ ทั้งด้านริมคลองผดุงกรุงเกษมก็ดี หรือทางอีกฟากหนึ่งที่เป็น ทางขึ้น ของสถานีรถใต้ดิน ได้มีการออกแบบให้เป็นสวนหย่อม มีการปลูกต้นไม้จำนวนมาก ดูเขียวขจีน่าชื่นใจ

แต่ด้านหลังตัวอาคารหัวลำโพงเดิมนั้นเองที่ทำให้เกิดความรู้สึกที่ขัดแย้งขึ้นมาทันที…เมื่อมีตึกสูงรูปร่างประหลาดคล้าย “ปลา” ตัวหนึ่ง “อ้าปาก” เหมือนจะคอยงับหรือรับนํ้าฝนที่จะหล่นลงมาจากฟากฟ้าเวลาฝนตก

เคียงข้างกับตึก “หัวแหลมๆ” ที่เตี้ยลงมาหน่อย และยังมองไม่เห็นชัดเจนว่าตัวอาคารหลังที่ 2 นี้ ที่แท้จริงจะเป็นอย่างไร

ผมก็เดาเอาว่าเนื้อที่บริเวณนั้นคงจะมีไม่มากนักไปสร้างเป็นตัวอาคารที่ไม่สูงเท่าไรนัก คงจะได้พื้นที่ใช้สอยไม่พอเพียงแก่การคุ้มทุน

จึงต้องสร้างให้สูงปรี๊ดขึ้นไปบนอากาศ ทั้งเป็นรูป “ปลาประหลาด” ที่มีเกล็ดด้วยกับตึก “หัวแหลม” เคียงข้างดังที่เห็นในภาพ

นอกจากจะโด่เด่เหมือนกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมโผล่ขึ้นมาในบริเวณดังกล่าวจนรู้สึกขัดลูกตาและน่าจะเป็น “มลพิษ” ทางสายตาแล้ว…ผมก็ยังเชื่อในความเห็นเดิมของผมเมื่อวานนี้ว่าศูนย์การค้าหรือที่อยู่อาศัย หรือสถานที่ทำงานประเภทตึกสูงๆ เช่นว่านี้มีมากเกินไปแล้วในกรุงเทพมหานคร

เคยสำรวจกันหรือไม่ว่า มัน “ล้น” หรือเกินความต้องการไปมากน้อยแค่ไหน? และเมื่อสร้างขึ้นมาแล้วจะกลายเป็นโครงการ “ร้าง” อันมโหฬารอีก 1 โครงการหรือไม่?

โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวช้ามาก เพราะโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกก็ยังระบาดไม่หยุดนั้น…จะมีนักลงทุนที่ไหนกล้ามาเสี่ยงลงทุนโครงการนี้หรือไม่? อย่างไร?

ประเด็นหลังนี้เองที่ทำให้ผมขออนุญาตที่จะยกมือเป็นฝ่ายค้านด้วยคนหนึ่งว่า…ยังไม่อยากเห็นการพัฒนาหรือปรับปรุง “หัวลำโพง” ไปมากกว่านี้

เก็บขบวนรถชานเมืองไว้บ้าง เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของสถานีรถไฟที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่จริงๆ ได้มากกว่าเป็นพิพิธภัณฑ์เถอะครับ

ยังจะได้ชื่อว่าเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในหลวง ร.5 ที่ทรงสร้างสถานีรถไฟแห่งนี้เพื่อให้บริการแก่ประชาชน

ผมไม่มีความรู้เรื่องอสังหาริมทรัพย์ใดๆ ทั้งสิ้น ไม่มีข้อมูล ไม่มีตัวเลขอยู่ในมือทั้งสิ้น…แต่เป็นคนแก่ชอบเที่ยวนั่งรถไฟฟ้าทั้งของเก่าและของใหม่ชมเมืองจนครบทุกสาย

ด้วยสายตาของคนแก่อย่างผม เราลงทุนสร้างคอนโดฯมากเกินไปแล้ว ออฟฟิศก็มาก ศูนย์การค้าก็มาก…ที่มีอยู่เอาให้รอดเสียก่อนเถิด

อย่าให้โครงการประหลาดโครงการนี้โผล่ขึ้นมาข้างๆ สถานี รถไฟหัวลำโพงอันเป็นที่รักยิ่งของคนไทยกลับกลายเป็นตึกร้างที่ไปไม่รอดอีกตึกหนึ่งเลยครับลุง!

“ซูม”

ข่าว, หัวลำโพง, โฉมใหม่, สถานีรถไฟ, เศรษฐกิจ, ซูมซอกแซก