เริ่มแล้ว “มหกรรมงานวิจัย”+ ชวน “เรียนรู้” เรื่อง “โขน”

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2564 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุคสัปดาห์ละครั้งกันอีกแล้ว…เพื่อประหยัดเนื้อที่เรามาเริ่ม “เชิญชวน” เลยดีกว่า…กับงานแรก ซึ่งเป็นงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตของประเทศไทย

เริ่มแล้วครับ “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564” ระหว่างวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน ถึงวันศุกร์ 26 พฤศจิกายนนี้ รวม 5 วันณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และ บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์…ในแนวคิดหรือธีมหลักที่ว่า “วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศ สู่ความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน” โดยมี สำนักงานวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. เป็นแกนหลักของการจัดงานเช่นเคย ระดมหน่วยงาน-องค์กร-วิทยาลัย-มหาวิทยาลัย ฯลฯ กว่า 100 หน่วยจากทั่วประเทศ มานำเสนอผลงานกว่า 500 ผลงานในมหกรรมปีนี้…ที่นี่ เห็นความสำคัญของงานวิจัย และเรียกร้องให้รัฐเพิ่มงบประมาณด้านวิจัยให้มากขึ้นมาโดยตลอด ขอเชิญชวนท่านผู้อ่านที่สนใจจะไปร่วมงานโปรดลงทะเบียนล่วงหน้าทาง www.researchexpo.com เพราะจำเป็นต้องรับจำนวนจำกัด ตามมาตรการยกการ์ดสู้โควิด-19 ของ ศบค.

สำหรับงานนี้เขียนเชิญชวนไว้ตั้งแต่เสาร์ที่แล้ว…แต่เนื่องจากงานจะเปิดให้พี่น้องประชาชนเข้าชมในวันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน) จึงมีเวลาเหลือพอที่จะนำมาเชิญชวนซํ้าอีกครั้งว่า งาน “เฉลิมพระเกียรติ ร.2” ที่จัดขึ้นทุกปี ณ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม นั้น ปีนี้จะมาจัดเป็นพิเศษใน กทม. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เป็นเวลา 2 วัน…ได้แก่ วันนี้ (เสาร์ 20 พ.ย.) เป็นวันเปิดงานได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเปิดงานเวลา 15.00 น. ขอเชิญชมการถ่ายทอดสด จนถึงเวลา 19.00 น. และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 21 พ.ย.) ตั้งแต่ 10.00 น. จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมรอบๆพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ซึ่งจะมี นิทรรศการสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ตลอดจนการสาธิตการทำหุ่นกระบอก, การทำอาหารคาวหวาน, พานพุ่มดอกไม้, ประดิษฐ์ดอกไม้, ยาไทยต่างๆ ในแบบยก อัมพวา มาทั้งอัมพวาเลยทีเดียว… ขณะเดียวกันตั้งแต่ 14.00 น. จะมีการแสดง นาฏศิลป์ และ โขน ชุดเดียวกับที่ แสดงวันเสด็จพระราชดำเนิน ณ โรงละครแห่งชาติอีกครั้ง…โปรดซื้อบัตร เข้าชมได้ที่ห้องจำหน่ายบัตรของโรงละคร ก่อนการแสดงนะครับ

แฟนๆ โขนโปรดทราบ…พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ขอเชิญชม “อาคารเรียน–รู้–เรื่องโขน” พร้อมการบรรยายประกอบโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ผ่านเฟซบุ๊ก Queen Sirikit Museum of Textiles ของ พิพิธภัณฑ์ผ้า…มีทั้งหมด 2 ตอน…ตอนแรกจะไลฟ์สดวันนี้ (เสาร์ 20 พ.ย.) เวลา 13.00 น. และตอนจบจะไลฟ์เสาร์หน้า (27 พ.ย.) ในเวลา เดียวกัน…คนรักโขนอย่าลืมติดตามชมและกดไลค์กดแชร์กันด้วยนะครับ

มาแล้ว “มหกรรมอาหารส่งท้ายปี” ของเครือ เดอะมอลล์ ภายใต้สโลแกน “THE MALL BANGKOK FOOD EXPO” นำกองทัพร้านอร่อยกว่า 100 ร้าน คัดสรรโดย 3 กูรูอาหารชื่อดังของประเทศไทย ได้แก่ “กูรูพีท” พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนท์ เจ้าของเพจ “กินกับพีท” “กูรู โบว์ลิ่ง” ชลทิพย์ ระยามาศ เพจ Eat & Shout และ “กูรูอิงก์” ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์ มาให้บริการคนชอบเปิบ ที่แกรนด์ ฮอลล์ ชั้น G เดอะมอลล์ บางกะปิ เริ่มมาหลายวันแล้วและจะมีไปจนถึง 24 พ.ย. ส่วนสัปดาห์หน้า 25 พ.ย.-1 ธ.ค. จะยกทัพไปที่ เดอะมอลล์ บางแค เอาใจคนฝั่งธนฯต่อเลย

ข่าวหนังสือเสาร์นี้…ขอเริ่มด้วยประกาศจาก สยามอินเตอร์บุ๊กส์ และนำ 3 นิยายจีนคลาสสิกที่พิมพ์จบไปนานแล้ว 3 เรื่อง ของ อุนสุยอัน ได้แก่ “4 มือปราบพญายม” (14 เล่ม) “กระบี่ท่องยุทธจักร์” (2 เล่ม) และ “พยากรณ์ประกาศิต” (3 เล่ม) ในราคาถูกเหลือเชื่อ หาข้อมูลด่วนที่ www.siamintershop.com…อ่านนิตยสารกันดีกว่า ของเดือนพฤศจิกายน วางร้านแล้วหลายยี่ห้อ…เริ่มจาก การเงินธนาคาร ฉบับสัมภาษณ์ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ บอสใหญ่ ปตท. …ปะทะ ศิลปวัฒนธรรม ขึ้นปกด้วยภาพและเรื่องของ จอมพลสฤษดิ์ ธนรัชต์…ส่วนนิตยสาร อสท นิตยสารท่องเที่ยวที่เก่าแก่ที่สุดบนแผงของททท. มาในหัวข้อ “ผ่อนคลาย…หายคิดถึง…Reopen Thailand” น่าอ่านทุกฉบับจ้า.

“ซูม”

ข่าว, ท่องเที่ยว, หนังสือ, เดอะมอลล์, เฉลิมพระเกียรติ ร.2, โขน, พิพิธภัณฑ์ผ้า, ซูมซอกแซก