ขอบคุณ “ลิซ่า” แบล็กพิงค์ เชียร์ “ประเทศไทย” ทุกโอกาส

ผมมีความจำเป็นจะต้องส่งต้นฉบับล่วงหน้าสำหรับคอลัมน์ประจำวันนี้จะเขียนถึงเหตุการณ์บ้านเมืองซึ่งกำลังตึงตังและร้อนฉ่าอยู่ในขณะนี้ ก็เกรงว่าจะไม่ทันท่วงที ขอเขียนถึงข่าวแห้งๆ แต่มีความหมายสำหรับเด็กไทยในอนาคตสักข่าวหนึ่งก็แล้วกัน

เป็นข่าวจาก “บุรีรัมย์” ครับ ลงในหน้าข่าวภูมิภาคของสำนักข่าวออนไลน์เมื่อ 2 วันก่อน หลายๆ สำนักทีเดียว สรุปข้อใหญ่ใจความได้ว่า …ที่สำนักงานศึกษาธิการ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีการมอบโล่เชิดชูเกียรติให้แก่ “ลิซ่า แบล็กพิงค์” หรือน้อง ลลิษา มโนบาล นักร้องสาววงเคป๊อปของเกาหลีใต้ ในฐานะผู้ที่ทำคุณประโยชน์สนับสนุนการศึกษาและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชนในจังหวัดบุรีรัมย์

คุณประโยชน์ที่เธอสนับสนุนการศึกษาก็คือ เป็นตัวกลางในการผลักดันให้ โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม ได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิเกาหลีเพื่อการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศ ร่วมกับค่าย YG Entertainment ต้นสังกัดของน้องลิซ่าในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ K-POP และห้อง Creative Room + ห้องมัลติมีเดีย โดยจัดหาครูสอนเต้น K-POP มาสอนให้แก่เด็กนักเรียนด้วย

มีพิธีการเปิดงานเปิดศูนย์เรียนรู้โดยท่านเอกอัครราชทูตเกาหลีประจำประเทศไทยไปเมื่อ 11 พ.ย.ที่ผ่านมานี่เอง

โล่เล็กๆ โล่นั้นอาจมีคุณค่าเพียงไม่กี่ร้อยบาท แต่มีความหมายอย่างยิ่งสำหรับผู้ได้รับ…ซึ่งน้องลิซ่าก็ยินดีรับไว้…โดยมีคุณ จิตรทิพย์ บรู๊ซวายเล่อร์ คุณแม่ของน้องลิซ่า เดินทางไปรับที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ด้วยตนเอง

ผมขอสรุปข่าวมาลงไว้เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่น้องลิซ่าไว้ ณ ที่นี้ เผื่อท่านผู้อ่านที่อาจตกข่าวนี้เพราะเป็นข่าวภูมิภาค จะได้มีโอกาส รับทราบถึงความสำนึกในถิ่นเกิด และการตอบแทนบ้านเกิดของนักร้องสาวที่กำลังโด่งดัง “ระดับโลก” อยู่ในขณะนี้

เชื่อหรือไม่ว่าในวันเดียวกับจังหวัดบุรีรัมย์มอบโล่ให้แก่คุณแม่ของลิซ่านั้นเอง…ที่เกาหลีก็มีการประกาศผลรางวัล Queen of K-POP 2021 หรือ “ไอดอลหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี” ให้แก่เธอด้วยในการจัดงาน ประกาศรางวัลแก่เหล่าบรรดา K-POP ทั้งหลาย

น้องลิซ่าได้รับคะแนนโหวตมากที่สุดจากแฟนๆ K-POP ใน 83 ประเทศทั่วโลก

ขณะประกาศรางวัลดังกล่าว น้องลิซ่าอยู่ระหว่างเดินทางไป สหรัฐ อเมริกา เพื่อโปรโมตเพลง 2 เพลงของเธอที่กำลังฮิตระเบิดที่สหรัฐฯ ได้แก่ เพลง “Money” ที่เธอร้องเดี่ยว และนำเต้นหมู่ ในอัลบั้มเดียวกับ LALISA ที่เธอร้องและแต่งชุดไทยสวมรัดเกล้ายอดนั่นเอง

ล่าสุดเพลง LALISA มีผู้รับฟังรับชมในยูทูบแล้วกว่า 336 ล้านวิว ในขณะที่ Money ซึ่งฮิตมากในสหรัฐฯ ก็ไล่กวดมาที่ 256 ล้านวิวเศษๆ

ตามด้วยเพลงที่เธอไปร้องร่วมกับนักร้องละตินที่ DJ ดังของสหรัฐฯ DJ.Snake จัดทำขึ้นในชื่อเพลง “SG” (Sexy Girl) ซึ่งเป็นเพลง “แร็ป” สไตล์ละตินอเมริกา ยอดวิวกว่า 73 ล้านวิว เมื่อ 2 วันก่อน และยังพุ่งขึ้นตลอด

ใครก็ตามที่มีโอกาสได้ฟังและชมการสัมภาษณ์เธอ โดย DJ หนุ่มรูปหล่อรายหนึ่งที่แอลเอ คงอดมิได้ที่จะชื่นชมในตัวน้องลิซ่าที่พูดภาษาอังกฤษได้เป๊ะมากขณะเล่าถึงเบื้องหลังเพลงฮิตของเธอทั้ง 2 เพลง อย่างคล่องแคล่ว

ในการสัมภาษณ์ล่าสุด เธอบอกด้วยว่าคิดถึงประเทศไทยเป็นที่สุดไม่ได้กลับมา 2 ปีแล้ว แต่ก็โชคดีได้พบกับคุณแม่ของเธอที่นัดไปเจอกันที่ฝรั่งเศสเมื่อเดือนที่แล้ว

น้องลิซ่ายังคงเอ่ยถึงประเทศไทยของเธอด้วยความรักความคิดถึงอยู่เสมอๆ รวมทั้งในครั้งนี้บอกเลยว่าอยากกลับ

แต่ด้วยงานด้วยสัญญาต่างๆ ที่ทำให้เธอยังคงต้องอยู่ที่เกาหลีต่อไปและเดินทางไปโน่นนี่ (ที่ไม่ใช่เมืองไทย) ต่อไป

ก็ไม่เป็นไร…ถึงจะไม่ได้มาโปรโมตประเทศไทยในวันเคาต์ดาวน์ปีใหม่ที่ภูเก็ตอย่างที่เคยเป็นข่าว…แต่ก็อย่างที่ผมเคยเขียนไว้ว่าเธอก็ยังช่วยโปรโมตและประชาสัมพันธ์ประเทศไทยอยู่เสมอๆ ทุกครั้ง ที่มีโอกาสได้พูดจาปราศรัยหรือให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระดับโลก

โล่ต่อไปควรเป็นโล่จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและรัฐบาลไทยนะครับ…ผมว่า.

“ซูม”

ข่าว, ลิซ่า แบล็กพิงค์, ลลิษา มโนบาล, LALISA, K-POP, ไอดอล, ซูมซอกแซก