ข่าวบิ๊กตู่ (เกือบ) หกล้ม เตือนสติพวกเราชาว “สูงวัย”

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวพาดหัวไม่ใหญ่ไม่เล็กข่าวหนึ่งบนหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์ทุกฉบับที่ผมตัดเข้าแฟ้มไว้ตั้งใจจะเขียนในฉบับเมื่อวาน…แต่เผอิญไปตรงกับ 1 พ.ย. วันเปิดประเทศเข้าพอดีก็เลยตัดสินใจเขียนเรื่องเปิดประเทศเสียก่อนเพื่อให้ทันเหตุทันกาล

ท่านผู้อ่านคงจำได้เมื่อวันเสาร์ที่แล้วนี่เอง หนังสือพิมพ์ทุกฉบับพาดหัวว่านายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกือบล้มคะมำ ขณะจะเดินไปขึ้นโพเดียมแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล

ผมขอหยิบหัวข่าวของมติชนมาลงเป็นตัวอย่างก็แล้วกันนะครับ “บิ๊กตู่ สะดุดโพเดียม หวิดคะมำ…เพลียประชุมถี่” พาดหัวได้โดดเด่น กว่าเพื่อน

ส่วนเนื้อข่าวนั้นผมขอคัดลอกจากไทยรัฐที่รายงานไว้ตอนหนึ่งว่า “จากนั้นเวลา 13.15 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินออกมายังห้องโถงตึกสันติไมตรีเดินไปที่โพเดียมที่ตั้งบนเวทียกสูงขึ้นจากพื้นเพื่อแถลงข่าว ช่วงกำลังก้าวเท้าขึ้นเกิดสะดุดพื้นเวทีจนเกือบคะมำถึงกับเซ 2 ครั้ง แต่พยายามทรงตัวตั้งหลักขึ้นจนได้”

“เมื่อแถลงข่าวจบแล้ว พล.อ.ประยุทธ์เดินลงมาคุยกับกลุ่มสื่อ มวลชน ซึ่งถามว่าบิ๊กตู่เกือบล้มเพราะเกิดอาการเพลียจากการฉีดวัคซีนบูสต์เข็ม 3 ซึ่งเป็นไฟเซอร์หรือไม่…ท่านนายกฯ ตอบว่า “ไม่ใช่หรอก เป็นเพราะนั่งมาตลอดทั้ง 3 วัน ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนมากกว่า” แต่ก็ยอมรับว่าฉีดวัคซีนเข็มนี้เจ็บแขนนิดหน่อยต่างกับเข็มก่อนๆ ที่ไม่เจ็บเลย ซึ่งคณะแพทย์ผู้ฉีดให้ก็ได้แจ้งให้ท่านทราบก่อนแล้ว”

เหตุที่ผมหยิบยกข่าวนี้มาเขียนถึงก็เพราะนึกถึงคำเตือนของคุณหมอทุกหมอที่ผมไปตรวจร่างกายในช่วง 4-5 ปีหลังๆ นี้ว่าสิ่งที่ผมในฐานะที่เป็น “สว.” จะต้องระวังมากที่สุด คือ การ “หกล้ม” นี่แหละ

ล่าสุดเมื่อ 2 สัปดาห์นี่เอง ผมไปตรวจร่างกายประจำปี ที่ศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เสร็จแล้วจะต้องไปเอกซเรย์อีกตึกหนึ่ง พยาบาลประจำศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ก็หยิบสติกเกอร์แผ่นค่อนใหญ่พอสมควรมาติดให้ที่กระเป๋าเสื้อ

มีข้อความว่า “โปรดระวังพลัดตกหกล้ม” และวาดการ์ตูนเป็นรูปคนกำลังลื่นหกล้มประกอบไว้ด้วย

พยาบาลบอกผมว่าติดเครื่องหมายนี้ไว้ให้เป็นที่สังเกตง่ายๆ เวลาคุณลุงเดินไปตึกโน้นตึกนี้ในโรงพยาบาลเจ้าหน้าที่จะได้ช่วยดูแล

ผมยังเก็บสติกเกอร์วงกลมสีเขียวอ่อนของโรงพยาบาลรามาธิบดี กลับมาบ้านด้วยแล้วก็เอามาแปะเตือนใจตัวผมเองไว้ที่กระดานขาวในห้องทำงานที่บ้านผมจนถึงวันนี้

ขณะที่เขียนต้นฉบับวันนี้ผมลองเข้า “กูเกิล” โดยพิมพ์ภาษาไทยลงไปว่า “ผู้สูงอายุหกล้ม”…เห็นข้อมูลขึ้นมาแล้วก็สะดุ้ง เพราะมีข่าวมีบทความ มีข้อคิด ข้อเสนอแนะยาวเหยียดไปหมด

อย่างเช่น “อย่าให้ผู้สูงวัยล้มเดี๋ยวไม่ลุก” เป็นพาดหัวจากเว็บไซต์ ของ โรงพยาบาลกรุงเทพ ตามมาด้วย “หกล้มในผู้สูงวัยไม่ใช่เรื่องเล็ก” ของเว็บไซต์โรงพยาบาลสมิติเวช

ในส่วนของ โรงพยาบาลรามาธิบดี เจ้าประจำของผมก็พาดหัวว่า “หกล้มในผู้สูงวัย อันตรายกว่าวัยอื่นหลายเท่าตัว”

เอ้า…ลองดูอีกสักโรงพยาบาลก็แล้วกัน จากเว็บไซต์ของ ราชวิถี พาดหัวไว้เป็นคำถามให้เราต้องไปค้นหาคำตอบเอาเองว่า “หกล้มในผู้สูงอายุ…สำคัญไฉน?”

ผมลองเข้าไปดู ก็ทราบคำเฉลยว่าสำคัญมาก เพราะอาจทำให้เกิดบาดเจ็บที่รุนแรงได้ เช่น กระดูกหัก, ภาวะเลือดคั่งในสมอง ซึ่งสำหรับคนมีอายุแล้วแค่กระดูกส่วนใดส่วนหนึ่งหักก็ยากที่จะรักษาเหมือนคนหนุ่มๆ แถมต้องใช้เวลาเนิ่นนานกว่ากระดูกจะกลับมาติดกัน

ที่สำคัญ…แม้ การหกล้ม จะทำให้บาดเจ็บเพียงเล็กน้อยก็เถอะ แต่ก็อาจเป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่าเรามีโรคภัยไข้เจ็บอะไรอื่นๆซ่อนเร้นอยู่ก็ได้…จำเป็นจะต้องตรวจหรือติดตามผลอย่างละเอียดต่อไป

ทุกๆ บทความจะให้คำจำกัดความสำหรับผู้สูงอายุว่า หมายถึง บุคคลอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งสำหรับ “บิ๊กตู่” ท่าน 67 แล้ว แม้จะยังแข็งแรง ออกกำลังได้อย่างสม่ำเสมอ…แต่ก็ถือว่าเป็นผู้สูงอายุเช่นกัน

ก็ขอขอบคุณสำหรับข่าวพาดหัวข่าวนี้ที่ช่วยเตือนใจพวกเราชาว สว. ไม่ให้ประมาทหรือลืมตัวได้อย่างดียิ่ง…ผมเองอายุมากกว่าบิ๊กตู่ 12 ปี ยิ่งต้องระวังมากกว่าท่านอย่างน้อย 2-3 เท่าเลยนะครับเนี่ย.

“ซูม”

ข่าว, หกล้ม, ผู้สูงอายุ, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, ซูมซอกแซก