“จัสติน ชอน” เปิดให้โลกเห็นความเจ็บปวด ใน “BLUE BAYOU” เริ่ม 4 พฤศจิกายนนี้ ที่ House สามย่าน

ปีนี้คล้ายจะเป็นการรียูเนียนศิษย์สำนัก Twilight อยู่กลายๆ เมื่อ โรเบิร์ต แพททินสัน เพิ่งเปิดตัวในฐานะ “แบทแมน”​ คนใหม่ และ คริสเตน สจ๊วต ก็มีสิทธิชิงออสการ์จากบท “เจ้าหญิงไดอาน่า”

แต่ยังมีใคร จำหนุ่มหน้าตี๋ที่ชื่อ เอริก ยอร์กี้ ในหนังชุด Twilight ได้ไหม ตอนนี้เพื่อนร่วมชั้นสุดเนิร์ดของเบลล่า กลายมา เป็นผู้กำกับหนังแล้ว และเขาก็มีผลงานใหม่ที่เพิ่งไปเปิดตัวที่เมืองคานส์มาหมาดๆ

ข่าว, หนังฝรั่ง, หนังใหม่, สามย่าน, House, BLUE BAYOU, ซูมซอกแซก

เขาคนนั้นมีชื่อจริงว่า จัสติน ชอน และหนังที่เขากลั่นความเจ็บปวดมาบอกเล่า ใน Blue Bayou ซึ่งเขาทั้งเขียนบท กำกับ รวมถึงรับบทนำเอง ประกบคู่กับนางเอกเจ้าของรางวัลออสการ์ – อลิเชีย วิกานเดอร์ Blue Bayou เล่าเรื่องของหนุ่มเชื้อสายเกาหลีที่ถูกคนอเมริกันเอามาเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรม แต่ไม่ยอมไปยื่น เรื่อง ของสิทธิการเป็นพลเมืองอย่างถูกกฎหมายให้ จนกระทั่งเขาโตเป็นผู้ใหญ่ และกำลังดิ้นรนสร้าง ครอบครัว ของตนเอง แต่เขากลับโดนตำรวจจับ และทางการกำลังจะเนรเทศเขากลับประเทศบ้านเกิด โดยที่ ตัวเขา เองก็ทำอะไรไม่ได้

“ผมรู้สึกว่าผมต้องเล่าสิ่งนี้ออกมา” จัสติน ชอน วัย 40 ปีกล่าว “หลายอย่างในหนัง เป็นสิ่งที่ผมเห็น จนชินตาการดูถูกคนที่สีผิว ความรุนแรงที่รัฐทำกับพลเมือง และกฎหมายที่ไม่คำนึงถึงหลักมนุษยธรรม”

ข่าว, หนังฝรั่ง, หนังใหม่, สามย่าน, House, BLUE BAYOU, ซูมซอกแซก

จัสติน ชอน ตั้งใจกับงานนี้มาก และเขาอยากให้ทุกคนได้ดูหนังเรื่องนี้ “ผมรู้ดีว่า อนาคตของผม ในฮอลลีวู้ดไม่สดใสนักหรอก ถ้าผมเลือกที่จะเป็นนักแสดงอย่างเดียว คนเอเชียไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาสนใจ ผมจึงใช้โอกาสนี้ในการทำลายกำแพง ผมต้องมาอยู่หลังกล้อง และเล่าเรื่องราวในมุมที่ไม่มีใครเหลียวแลนั้น”

ชอนพยายามใช้ทีมงานหลักๆ เป็นคนเอเชียน-อเมริกัน ทั้งตากล้อง คนทำเพลง คนทำเสื้อผ้า หรือคนออกแบบงานสร้าง เพราะพวกเขาเข้าใจและรู้สึกถึงสิ่งที่เขากำลังจะนำเสนอมากที่สุด

หนังเปิดตัวครั้งแรกในเทศกาลหนังเมืองคานส์ไม่กี่เดือนก่อน โดยได้รับเลือกให้เข้าประกวดในสาย Un certain regard ก่อนจะไปฉายในเทศกาลหนังเมืองโดวิลล์ และชนะรางวัล “ขวัญใจผู้ชม” มาได้ ยังไม่นับ รวมเสียงวิจารณ์ที่บอกว่า Blue Bayou เป็นหนึ่งในหนังคุณภาพเยี่ยมของปี 2021

พิสูจน์เรื่องเล่าที่กลั่นออกมาจากความเจ็บปวดของคนเอเชียน-อเมริกัน ใน Blue Bayou เริ่ม 4 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ที่โรงภาพยนตร์ House สามย่าน