นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดประเทศเริ่ม 1 พฤศจิกายน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยเมื่อคืนวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ถึงเรื่องสำคัญอย่างการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว

1. ประเทศไทยจะเริ่มเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2564 เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วและเดินทางเข้าประเทศไทยโดยทางอากาศโดยมาจากประเทศที่ไทยกำหนดว่าเป็นประเทศความเสี่ยงต่ำ

2. เมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย ทุกคนต้องแสดงตัวว่าปลอดเชื้อโควิด-19 โดยต้องมีหลักฐานผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR โดยตรวจก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง และจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย หลังจากนั้นจึงสามารถเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างอิสระเช่นเดียวกับที่คนไทยปกติทั่วไปสามารถทำได้

3. กำหนดรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำที่จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัวไว้ที่อย่างน้อย 10 ประเทศ ซึ่งจะรวมประเทศ เช่น อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และสหรัฐอเมริกา

4. ตั้งเป้าเพิ่มจํานวนประเทศให้มากขึ้นอีกภายในวันที่ 1 ธ.ค. 2564 และภายในวันที่ 1 ม.ค. 2565 จะเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้นอย่างกว้างขวาง

5. ผู้มาจากประเทศที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศความเสี่ยง ยังให้การต้อนรับเข้าประเทศไทยแต่จําเป็นต้องมีการกักตัวตามเงื่อนไขและข้อกำหนด

6. ภายในวันที่ 1 ธ.ค. 2564 จะพิจารณาอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ และจะอนุญาตให้สถานที่พักผ่อนหย่อนใจและสถานบันเทิงเปิดให้บริการได้ ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนและกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว การพักผ่อนและบันเทิงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่กําลังจะเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสปีใหม่

ทั้งนี้ เพื่อที่จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวมาในช่วงเทศกาลท่องเที่ยววันหยุดสิ้นปี 3 เดือนข้างหน้านี้ สนับสนุนการทำมาหากินของประชาชนนับล้านๆ คน ในภาคการท่องเที่ยว การเดินทาง ธุรกิจพักผ่อนหย่อนใจและบันเทิง รวมถึงภาคธุรกิจอื่นอีกมากมายที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงเป้าหมายเดิมการเปิดประเทศใน 120 วัน ทุกภาคส่วนและคนไทยต่างร่วมมือ มีความพยายามอย่างเต็มที่ทุกวิถีทางเพื่อจัดหาวัคซีนมาให้ได้เพิ่มมากขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยจนถึงสิ้นปี 2564 จะมีวัคซีนมากกว่า 170 ล้านโดส เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมาก

“ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ ประเทศไทยได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนสามารถภูมิใจได้ กับการมีส่วนร่วม ที่ทำให้ความสำเร็จนี้เกิดขึ้น และเกิดขึ้นถูกเวลา เพราะเป็นช่วงเวลาพร้อมๆ กับที่ประเทศอื่นเริ่มผ่อนคลายเงื่อนไขและข้อจำกัด ในการเดินทางของประชาชนของเขาด้วยเหมือนกัน นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ที่เราจะเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวให้เข้าประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัว”

ข่าว, เปิดประเทศ, โควิด 19, นายก, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, ซูมซอกแซก